Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương Số 341 - Tháng 07.2017
16:56 | 05/07/2017

Đang là những ngày hướng đến kỷ niệm dấu ấn giá trị văn hóa của một tờ báo lừng lẫy, Sông Hương tổ chức chuyên đề “100 năm Nam Phong tạp chí”. Chuyên đề nhấn mạnh đến các giá trị văn hóa, những đóng góp lớn của Nam Phong tạp chí vào sự chuyển hướng văn hóa, văn học Việt Nam đầu thế kỷ: cổ súy cho nền văn học mới từ bước khởi đầu; đóng góp về mặt ngôn ngữ trong khai triển ý niệm tiếp nhận văn minh phương Tây, trong nghiên cứu khoa học… qua sự phổ biến và sáng tạo thêm chữ quốc ngữ, đẩy tới một bước mới sự tiến bộ của câu văn xuôi tiếng Việt - văn xuôi nghệ thuật và văn xuôi nghị luận, tranh biện… 

Đón đọc Sông Hương Số 341 - Tháng 07.2017
Bìa số 341 - Tháng 07.2017

Bi kịch của bạo lực gia đình là câu chuyện muôn thuở. Và hiện tại, trong những tháng ngày con người bị cuốn vào guồng quay tít mù của lối sống hiện đại, bị chi phối một cách toàn triệt bởi sự tôn thờ vật chất, thì bi kịch gia đình xuất hiện ngày càng nhiều hơn, với vô vàn hình thức vi tế hơn. Có lẽ chưa bao giờ, từ trong các mái nhà lại rền vang những tiếng kêu cứu nhức nhối như hiện nay. “Tổ ấm”, nơi chở che cho những thân phận con người nhỏ bé, trong trạng huống bi đát này lại trở thành nỗi buồn, nỗi sợ hãi, thậm chí là sự đau đớn, nỗi tủi nhục. Văn chương là thứ cứu rỗi tâm hồn con người khỏi cơn ngập ngụa bi kịch cuộc đời. Truyện ngắn “Những nụ cười bị đánh cắp” trong số báo này, với thủ pháp nghệ thuật khá đặc biệt, đã vừa cảnh tỉnh những kẻ bạo hành, vừa chia sẻ nỗi đau cùng những nạn nhân bé nhỏ trong các ngôi nhà, đang tỏ ra là những trang chữ cứu rỗi đó.

Đang là những ngày hướng đến kỷ niệm dấu ấn giá trị văn hóa của một tờ báo lừng lẫy, Sông Hương tổ chức chuyên đề “100 năm Nam Phong tạp chí”. Chuyên đề nhấn mạnh đến các giá trị văn hóa, những đóng góp lớn của Nam Phong tạp chí vào sự chuyển hướng văn hóa, văn học Việt Nam đầu thế kỷ: cổ súy cho nền văn học mới từ bước khởi đầu; đóng góp về mặt ngôn ngữ trong khai triển ý niệm tiếp nhận văn minh phương Tây, trong nghiên cứu khoa học… qua sự phổ biến và sáng tạo thêm chữ quốc ngữ, đẩy tới một bước mới sự tiến bộ của câu văn xuôi tiếng Việt - văn xuôi nghệ thuật và văn xuôi nghị luận, tranh biện… Những đóng góp ấy đối với nền văn học mới và nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học và các lĩnh vực nghiên cứu khoa học khác, là không nhỏ. Vì vậy, nhiều ý kiến đã đề xuất “Đã đến lúc cần tổng kết, đánh giá đúng mức vị thế Nam Phong tạp chí trong lịch sử báo chí và quá trình hiện đại hóa nền văn học dân tộc những năm đầu thế kỷ XX”.

Nói về Nam Phong tạp chí không thể không nhắc đến nhà văn hóa Phạm Quỳnh với câu nói nổi tiếng “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn”. Qua Nam Phong tạp chí, Phạm Quỳnh đã cùng với giới trí thức bấy giờ xây dựng nền quốc văn mới, sáng tạo thêm ngôn ngữ và phổ biến tri thức nhân loại: “Nhờ đọc Nam Phong mà có được cái trí thức phổ thông về văn chương và học thuật Đông Tây” (Thiếu Sơn)… Đến hôm nay, vẫn còn nhiều tranh luận trái chiều về ông; nhưng trên địa hạt văn hóa, không ai có thể phủ nhận những đóng góp của ông. 


Mới hay dâu bể muôn trùng, những gì tô điểm cho văn hóa là điều người ta nhớ mãi. Kính chúc bạn đọc những ngày hè vui và ý nghĩa.

Dưới đây là Mục lục

- Thư Tòa soạn 


VĂN:


- NHỮNG NỤ CƯỜI BỊ ĐÁNH CẮP - Lê Thị Kim Sơn 
- VÉN MÂY QUÁ HẢI VÂN QUAN - Lê Vũ Trường Giang 
 - CHỐN XƯA - Đức Ban 
- K8 - BẢN HÙNG CA - Do Yên 


THƠ:


PHAN VĂN CHƯƠNG - HỒ TẤN PHONG - NGUYỄN LOAN - HÀ NHẬT - 
NGUYỄN MINH KHIÊM - TRẦN QUỐC TOÀN - BẠCH DIỆP - NGÀN THƯƠNG - 
PHAN LỆ DUNG - NGUYỄN HỚI THỌ - LÊ VIẾT XUÂN - 
NGUYỄN THIỀN NGHI - ĐẶNG THIÊN SƠN 


 NHẠC:


- ĐÊM SÔNG HƯƠNG - Nhạc: Nguyễn Việt & Thơ: Phạm Bá Thịnh 
- LỜI NGUYỆN TỪ CÔN ĐẢO - Nhạc: An Phương & Thơ: Phan Văn Hòa - Bìa 4

 

- CHUYÊN ĐỀ 100 NĂM NAM PHONG TẠP CHÍ:


- NHẬN DIỆN LẠI NAM PHONG TẠP CHÍ - Phạm Phú Phong 


- KHÁI LƯỢC TƯƠNG QUAN CHÍNH TRỊ VÀ VĂN HỌC QUA TRƯỜNG HỢP NAM PHONG TẠP CHÍ - Nguyễn Hữu Sơn 


- THI VĂN CHỮ HÁN TRÊN MỤC VĂN UYỂN CỦA NAM PHONG TẠP CHÍ - Phạm Văn Khoái 


- ĐÔI NÉT VỀ THỂ TÀI DU KÝ TRÊN NAM PHONG TẠP CHÍ - Trần Thị Tú Nhi - Trần Thị Ái Nhi - PHẠM QUỲNH


- NHÀ VĂN HÓA KIỆT XUẤT - Nguyễn Phúc Vĩnh Ba 


- NƠI YÊN NGHỈ CỦA CỤ CHỦ BÚT NAM PHONG TẠP CHÍ - Thanh Tùng 


HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA:


- GIẢ VƯƠNG NHẬP CẬN - MỘT NHÂN VẬT KHÁC - Nguyễn Đình Đính - Võ Vinh Quang 


CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI: 


- SỰ [TÁI] KIẾN TẠO: “SIÊU VIỆT” SIÊU HIỆN ĐẠI VÀ BƯỚC TRỞ LẠI VỚI HUYỀN THOẠI - Brendan Dempsey - Tuệ Đan chuyển ngữ

- Bìa 1: Tác phẩm “ĐỐM NHÀ” của họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận
- Phụ bản: CẢM THỨC GIÀY VÒ HAY NỖI ÁM ẢNH VỀ CÁI CHẾT­ - Khả Hân
- Những khoảnh khắc đẹp: MÙA CHIM TRỞ LẠI - Ảnh: Phạm Bá Thịnh
- Minh họa: Đặng Mậu Tựu, Nhím

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng