Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đón đọc Sông Hương số 345 - Tháng 11/2017
14:01 | 03/11/2017

Nobel văn học 2017: Sự trở về với những nỗi niềm nhân bản. Những tác phẩm của tiểu thuyết gia Kazuo Ishiguro đã “khai mở vực sâu khôn cùng trong sự kết nối bằng cảm quan bồng bềnh của chúng ta với thế giới”. Sơ khảo giải Nobel văn học từ năm 2010 đến nay, phần nào cho thấy sự sống dậy của chủ nghĩa hiện đại, cũng là sự sống dậy của chủ nghĩa siêu hiện đại “sau mối hoài nghi kinh niên của hậu hiện đại về một tinh thần thời đại/siêu tự sự”. Đó đồng thời cũng là dòng chảy âm thầm và mãnh liệt của tính nhân bản - một yếu tố cốt tủy vĩnh hằng của nghệ thuật mà thời đại “văn minh” dường như đang làm tan loãng nhạt nhòa để tiếp sức cho sự lên ngôi của những giá trị vật chất phủ lên chiều tâm linh mầu diệu hun hút dự sẵn trong mỗi con người.

Đón đọc Sông Hương số 345 - Tháng 11/2017
Bìa Sông Hương số 345

Phần văn xuôi, Sông Hương vui mừng chào đón tác giả mới đến Nguyệt Chu với sự nhã nhặn thâm trầm. Truyện ngắn Mùi của thời gian là nỗi giằng xé nội tâm của người phụ nữ mất chồng; chị bị ám ảnh bởi một người đàn ông hiện rõ hơn cả nỗi đau và, rõ hơn cả hạnh phúc hồ như đang về lại. Nhưng rồi chị đã chạy trốn thế giới của H như chạy trốn một cơn mê; song đó là “cạm bẫy” của chính người đàn bà, bởi nào dễ chạy khỏi ngục tù ý niệm. Tất cả đời sống trở thành một tập rỗng? Họ (gồm chị, anh, đứa con và H) sẽ ra sao?; nhất là H. - chàng trai như bức phù điêu chạm trên nền trời tối sẫm. Nhưng có một ám ảnh sẽ ngập tràn trong tâm khảm người đọc: là, H có thực tồn tại?

Truyện ngắn Trễ giờ của Vũ Thanh Lịch diễn tả một cảm trạng đầy hoang mang khi dứt mình khỏi thế giới phẳng @. Con người lướt về quá khứ, lao về tương lai và không hề chạm nổi thực tại hiện tiền sinh động, đã bị nhốt trong chiều thời gian ảo; trong lúc khi cần làm một việc nhân nghĩa trong phút chốc cũng quá muộn!

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017) khiến chúng ta nhớ đến nhiều tác phẩm kinh điển về văn học cách mạng mà ở đó con người và thiên nhiên trước biến cố trở nên lung linh và trĩu nặng tình người ẩn sâu ở vẻ bề ngoài lấm bết. Hình tượng nhân dân chính là thành tựu vĩ đại của văn học Nga - Xô viết. Tác phẩm Sông đông êm đềm của Sôlôkhốp là thiên anh hùng ca về số phận của dân Côdắc trong thời kỳ Cách mạng Tháng Mười, có ảnh hưởng sâu sắc đến người Việt. Việc đi sâu nghiên cứu “Nghệ thuật xây dựng tâm lý nhân vật trong Sông đông êm đềm” góp phần làm nổi bật tính cách của những người dân bình thường đã “đứng dậy sáng lòa”, hay đó là sự dao động giữa trận tuyến cách mạng và phản cách mạng, trước những bức ngặt để rồi rẽ lối tìm cơ hội…

Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2017, Sông Hương giới thiệu người thầy tiêu biểu và cũng là cộng tác viên kỳ cựu của tạp chí: Phạm Phú Phong. Ông là nhà giáo, nhà báo, nhà lý luận phê bình văn học có ảnh hưởng lớn đến tâm thức nhiều thế hệ học trò bởi luôn tạo ra sự gần gũi, thân thiện và tự trào nhằm giải phóng con người khỏi sự giáo điều, đam mê chân lý song bị mắc kẹt trong đó.

 

Dưới đây là mục lục

 

- Thư Tòa soạn

 

VĂN:

- MÙI CỦA THỜI GIAN - Nguyệt Chu

- TRỄ GIỜ - Vũ Thanh Lịch

 

THƠ:

LÊ ÂN - ĐÀO NGỌC CHƯƠNG - VŨ THANH HOA - TRẦN HỒ THÚY HẰNG - LÊ THỊ KIM SƠN - HÀ DUY PHƯƠNG - THẢO NGUYÊN - THY LAN - LÂM HẠ

 

NHẠC:

-  CẢM XÚC CHIỀU TÚY VÂN - Nhạc & lời: Vĩnh Phúc

- ƠN THẦY - Nhạc: Huy Chu & Thơ: Châu Vân Anh - Bìa 4

 

TÁC GIẢ - TÁC PHẨM & DƯ LUÂN:

- NOBEL VĂN HỌC 2017: SỰ TRỞ VỀVỚI NHỮNG NỖI NIỀM NHÂN BẢN - Phạm Tấn Xuân Cao

- PHẠM PHÚ PHONG - “MẠC VỊ XUÂN TÀN HOA LẠC TẬN” - Hồ Tất Đăng

- TRẦN BẢO ĐỊNH - MỘT TÁC GIẢ ĐẶC SẮC TRONG DÒNG “VĂN HỌC SINH THÁI” - Nguyễn Khắc Phê

 

CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI:

- ĐỌC THƠ NAOMI SHIHAB NYE: LÒNG TỬ TẾ - Nguyễn Đức Tùng

 

HUẾ DÒNG CHẢY VĂN HÓA:

- DẠNG SONG ĐIỆPSONG THANH ĐIỆP VẬN CỦA THỂ THƠ THẤT NGÔN LUẬT ĐƯỜNG - Triều Nguyên

 

NGHIÊN CỨU & BÌNH LUẬN:

- Kỷ niệm 100 năm Cách Mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2017)

NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG TÂM LÝ NHÂN VẬT TRONG SÔNG ĐÔNG ÊM ĐỀM - Hà Văn Lưỡng 

- THƠ VÀ KHÔNG THƠ (Kỳ cuối) - Khế Iêm

- CHẦM CHẬM DỌC BỜ SÔNG HƯ VÔ VỚI TRẦN LÊ KHÁNH - Hồ Đăng Thanh Ngọc
 

- Thư tín Sông Hương

- Bìa 1: Tác phẩm “MIỀN NẮNG GIÓ” (Tổng hợp) của họa sĩ Lê Văn Nhường

- Phụ bản bìa 2-3: GIẢI THƯỞNG CÁC CUỘC THI ẢNH QUỐC TẾ

- Minh họa:  Đặng Mậu Tựu, Nhím
 

BAN BIÊN TẬP

 

 

 

 

 

 

 

 
Các bài mới
Các bài đã đăng