Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Triển lãm “Huế những ngày Tháng Tám lịch sử năm 1945”
15:12 | 17/08/2018

Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9, sáng ngày 17/8, tại Bảo tàng Văn hóa Huế diễn ra lễ  khai mạc triển lãm “Huế những ngày Tháng Tám lịch sử năm 1945” .

Triển lãm “Huế những ngày Tháng Tám lịch sử năm 1945”

Triển lãm trưng bày khoảng 60 bức ảnh tư liệu, 20 hiện vật là những vũ khí của nhân dân Huế tự trang bị chiến đấu trong những ngày Tháng Tám lịch sử 1945; bên cạnh đó là một số hiện vật báo chí như tờ: Cứu quốc, Người lao khổ, Quyết chiến, Chỉ đạo,…

 



Trong thời kỳ Cách mạng Tháng Tám, Huế có vị trí rất quan trọng, là kinh đô của Nhà nước phong kiến Việt Nam, trung tâm chính trị đầu não của thực dân Pháp, thủ phủ của Chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim, là nơi đặt cơ quan cai trị của quân phiệt Nhật. Do đó, Cách mạng tháng Tám thành công với dấu ấn trên đất Huế được ghi vào lịch sử ngày 23/8/1945 trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, phức tạp so với các nơi khác.

 

Xác định tầm quan trọng của Huế, Trung ương Đảng cùng với Đảng bộ Thừa Thiên -Huế đã tích cực xây dựng lực lượng và quan tâm chỉ đạo cuộc khởi nghĩa giành chính quyền. Ngày 15/8, Thường vụ Tỉnh ủy đã họp thông qua chủ trương khởi nghĩa. Ngày 20 tháng 8, Ủy ban khởi nghĩa được thành lập. Từ ngày 18 đến 22/8 lần lượt tại các huyện Phong Điền, Phú Lộc, Hương Thủy, Hương Trà, Phú Vang, Quảng Điền đã nổi dậy giành chính quyền. Tại Huế, sáng ngày 23 tháng 8 đông đảo nhân dân Huế và các lực lượng khởi nghĩa đã xuống đường biểu tình, tiếp quản các doanh trại, công sở. Chiều cùng ngày tại sân vận động Huế, hàng vạn người đã tham dự lễ ra mắt Ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Thừa Thiên. Chiều 30 tháng 8 lễ thoái vị của vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của chính quyền phong kiến Việt Nam được tổ chức tại cửa Ngọ Môn. Cuộc khởi nghĩa giành được thắng lợi hoàn toàn, lật đổ ách thống trị của chế độ thực dân phát xít, chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến ở Việt Nam.

 



Triển lãm diễn ra từ nay đến ngày 17/9/2018

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng