Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Họp báo Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VIII năm 2019
07:41 | 24/04/2019

Chiều 23/4, tại hội trường UBND TP Huế đã diễn ra buổi họp báo Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VIII năm 2019.

Họp báo Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VIII năm 2019
Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế trao đổi với phóng viên báo chí tại buổi họp báo

Diễn ra từ ngày 26/4/2019 đến ngày 2/5/2019. Festival nghề truyền thống Huế 2019 gồm 16 nhóm nghề với sự tham gia của hơn 60 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng trong cả nước. Sẽ có 16 nhóm nghề tham dự, gồm: Thêu, Kim hoàn, Mộc mỹ nghệ, Đồng, Gốm, Nón lá, Hoa giấy, Thư pháp, Tranh, Diều, Dệt - May, Mây tre, Pháp lam, Nhang trầm, Tinh dầu, Lân -  Sư - Rồng, các sản phẩm có thương hiệu và truyền thống lâu đời; với sự tham gia của 62 làng nghề, cơ sở nghề.

Ngoài ra, còn có 17 đoàn khách quốc tế và 11 thành phố, tổ chức quốc tế tham dự như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây không chỉ là dịp giao lưu, trao đổi văn hóa mà còn là cơ hội quảng bá du lịch, thiết lập các mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Huế và các địa phương của nước bạn.

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như Lễ hội Áo dài, Lễ tế tổ bách nghệ - Lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế, Festival lần này sẽ có thêm Lễ hội hoa, chương trình nghệ thuật của các ca sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc. Không gian Sen và Đông y Huế cũng lần đầu tiên góp mặt tại kỳ Festival nghề Huế... Bên cạnh đó, nhiều không gian được sắp đặt với hình thức trang trí đẹp, mang tính nghệ thuật như: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; Không gian giới thiệu sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế; Không gian Sen và Thổ cẩm; Không gian Lụa và Áo dài (trong đó có dịch vụ may áo dài nhanh); Không gian Đông y Huế; Không gian Mây tre đan; Không gian Diều và Thư pháp... Mỗi không gian là một câu chuyện về nghề, giới thiệu tập trung những sản phẩm thủ công truyền thống mang dấu ấn Việt cũng như sự hội nhập quốc tế. Một không gian đi bộ và cảnh quan với cầu đi bộ trên sông Hương kết nối với hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu... cũng là một điểm nhấn mới trong kỳ Festival Nghề truyền thống Huế năm 2019.

Festival Nghề truyền thống Huế không chỉ là sự kiện văn hóa, du lịch mà còn là sự kiện kinh tế, chính trị, mang lại lợi ích cho các nghệ nhân, làng nghề. Mục tiêu của Huế là quốc tế hóa sự kiện Festival Nghề truyền thống Huế, nơi giao lưu hội tụ của các thành phố trong nước, quốc tế, nhất là các thành phố di sản, thành phố lịch sử…

 

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng