Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ III, năm 2019
15:25 | 11/10/2019

Sáng 11/10, tại Trung tâm Văn hóa thông tin, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ III, năm 2019. 

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ III, năm 2019

Đến dự đại hội có các đồng chí: Y Thông, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương; Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở ban ngành và hơn 200 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 54 nghìn người của các DTTS trên địa bàn tỉnh.

Ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại Đại hội

Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, tiếp tục khẳng định đường lối, chính sách dân tộc nhất quán của Đảng và Nhà nước ta; là biểu tượng của khối đại đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động của các dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Những năm vừa qua, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, Chính quyền và các đoàn thể nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đầu tư hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc không ngừng được cải thiện và nâng cao, những giá trị truyền thống, nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy; bộ mặt nông thôn trong đồng bào dân tộc tiếp tục có nhiều đổi mới, văn minh, tiến bộ, chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước được thực hiện ngày càng có hiệu quả. Đến nay, 100% xã, thị trấn được đầu tư xây dựng hệ thống trường học, trạm y tế kiên cố đảm bảo cho việc học tập và khám chữa bệnh cho nhân dân; 100% xã, thôn có điện lưới quốc gia, trong đó có 98% hộ sử dụng điện, một số tuyến đường, trung tâm xã, thị trấn có điện chiếu sáng. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo nhanh và bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo giảm gần 14% trong 4 năm từ 2014 - 2018. Nhiều địa phương đã sáng tạo cách làm mới trong tuyên truyền vận động xây dựng nông thôn mới.”

Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Đại hội


Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại để giảm nghèo nhanh và bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác dân tộc nhằm đẩy mạnh phát triển vùng dân tộc và miền núi trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào tích cực lao động, sản xuất, khắc phục tư tưởng mặc cảm tự ti, thụ động, trông chờ, ỷ lại; quan tâm tổ chức lại sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, cách trồng, cách chăm, cách nuôi cho người dân; làm tốt công tác định canh, định cư ở khu vực biên giới, tạo điều kiện để nhân dân sinh sống ổn định lâu dài.

Phát biểu tại Đại hội, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh: “Cần đề ra những giải pháp cụ thể đáp ứng yêu cầu, kế hoạch phát triển lâu dài cho miền núi và đồng bào các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới, coi đây là một trong những nhiệm chính trị quan trọng, trong đó cần tập trung những nhiệm vụ trọng tâm. Đồng bào DTTS cần phát huy tính tự lực, tự cường, đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Ra sức thi đua hăng hái lao động sản xuất để thoát nghèo vươn lên làm giàu một cách chính đáng. Xứng đáng với truyền thống quý báu từ ngàn đời này của các dân tộc trong tỉnh. Tôi đề nghị sau Đại hội này cấp ủy Đảng và chính quyền của tỉnh tiếp tục tăng cường quán triệt sâu rộng về thành công của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tạo khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các sự kiện chính trị, lịch sử lớn của đất nước”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng bức trướng cho Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Thừa Thiên Huế


Dịp này, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc thay mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy Ban Dân tộc trao Bằng khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước nhân dịp Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ III năm 2019. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao Bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng vùng đồng bào DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2014 – 2019.

Đại hội cũng đã bầu ra 05 đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc lần thứ II năm 2020.

 

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng