Đầu năm 2013, Bộ giao thông vận tải có chủ trương cho ngừng hoạt động các trạm thu phí trên toàn quốc, chỉ trừ những tuyến đường được xây dựng theo hình thức BOT thì trạm thu phí vẫn hoạt động.
Tuy nhiên, sau gần 8 tháng, rất nhiều trạm thu phí đã được đưa vào danh mục tháo dỡ, nhưng vẫn sừng sững trên các tuyến Quốc lộ, gây ảnh hưởng không nhỏ cho việc qua lại và an toàn giao thông ở những điểm này. P/S sau phản ánh vấn đề trên tại Quảng Bình và TT-Huế.
Trạm thu phí cầu Gianh, trên tuyến Quốc lộ 1, thộc địa bàn tỉnh Quảng Bình. Đã gần 8 tháng nay nó chỉ còn là nơi tập kết bán hàng rong cho xe chạy tuyến Bắc Nam - kể từ khi Bộ giao thông vận tải có chủ trương cho dừng hoạt động tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, chỉ trừ các trạm được xây dựng trên những tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT. Toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu hướng dẫn giao thông gắn trên các giải phân cách bằng bê tông đã được tháo gỡ, nên các khối bê tông này không còn vai trò gì khác, ngoài việc trở thành vật cản đối với các phương tiện qua lại, nhất là khi chúng đã quá lâu không được sơn phản quang, càng làm cho nó trở thành chướng ngại vật nguy hiểm.
Trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và TT-Huế, đến nay mới chỉ có trạm thu phí tỉnh Quảng Trị được tháo dỡ, còn lại các trạm cầu Gianh-Quảng Bình và 2 trạm Phú Bài, Hải Vân-trên địa bàn TT-Huế, mặc dù ở trong danh mục các trạm không xử dụng và phải tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn sừng sững trên đường. Nguy hiểm nhất là khi các phương tiện lưu thông qua đây vào buổi tối. Theo người dân ở xung quanh trạm thu phí cho biết đèn chiếu sáng rất hạn chế.
Mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên lạc với Công ty quản lý đường bộ địa phương, để tìm hiểu vấn đề, nhưng đại diện Công ty quản lý đường bộ TT-Huế - thuộc khu quản lý đường bộ 4, từ chối trả lời phỏng vấn và cho rằng, đây là trách nhiệm của Tổng cục đường bộ VN. Theo nguồn tin riêng của phóng viên, chúng tôi được biết, các trạm thu phí này vẫn còn chờ đấu thầu và bố trí khinh phí tháo dỡ. Trong khi chờ đợi, những trạm thu phí như thế này tiếp tục là vật cản và là nguy cơ cao đối với an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ huyết mạch.
Theo Vĩnh Yên - Nam Trung ( vtvhue.vn)