Kinh tế và phát triển
Xin nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu cảng số 3, thuộc Cảng Chân Mây
09:07 | 06/03/2015

Theo quy hoạch, đến năm 2020, cảng Chân Mây có 06 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 1.680m; đến năm 2030, cảng Chân Mây có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài là 2.280m; 01 bến chuyên dùng xăng dầu với chiều dài 240m; bến chuyên dùng du lịch cho tàu khách 100.000 GT cập bến.

Xin nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu cảng số 3, thuộc Cảng Chân Mây

Đến nay, công tác đầu tư của Cảng Chân Mây mới chỉ có một cầu cảng (bến số 1) do Công ty TNHH một thành viên cảng Chân Mây thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy quản lý khai thác, với chiều dài cầu cảng là 300 m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT. Những năm gần đây, lượng hàng và khách du lịch thông qua cảng Chân Mây ngày càng tăng lên, đã vượt quá công suất thiết kế của bến số 1 (vượt 70% công suất thiết kế; năm 2014, đón 227 lượt tàu cập cảng, lượng hàng thông qua cảng đạt 1,7 triệu tấn, lượng hành khách qua cảng đạt 44.459 lượt khách), các tàu hàng và tàu khách du lịch thường xuyên phải chờ nhiều ngày để được cập bến vì chỉ có một cầu cảng. Theo dự báo đến năm 2020, lượng hàng qua cảng Chân Mây sẽ đạt 7,4 triệu tấn/năm. Do vậy, việc đầu tư xây dựng thêm cầu cảng thuộc khu bến Chân Mây là rất cần thiết và cấp bách, nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông hàng hóa và hành khách qua cảng Chân Mây; góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế và miền Trung nói chung.

Với sự cần thiết đó, Công ty TNHH một thành viên Hào Hưng Huế xin nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu cảng số 3, thuộc Cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế. Để nhà đầu tư sớm có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, ngày 02/3/2015, UBND tỉnh đã có Công văn số 928/UBND-GT gửi Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến đối với nội dung dự án cũng như sự phù hợp với quy hoạch phát triển cảng biển; quyết định và công bố hình thức đầu tư đối với Bến số 3 (cầu cảng số 3) thuộc Cảng Chân Mây theo quy định tại điểm b, khoản 3, điều 11 Nghị định số 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2012 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải. Theo đó, mục tiêu dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và các dịch vụ hậu cần cảng đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 DWT ra vào làm hàng; nhu cầu sử dụng đất, mặt nước khoảng 9,1 ha đất liền, 03 ha khu nước trước bến; tổng mức đầu tư khoảng 846,7 tỷ đồng, trong đó vốn góp để thực hiện dự án khoảng 169,3 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ 2015 - 2018; thời hạn hoạt động của dự án là 49 năm.

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng