Kinh tế và phát triển
Hội nghị Năng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016
08:38 | 02/06/2016

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức hội nghị Năng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 nhằm đưa ra các giải pháp để cải thiện về chất lượng quản lý, điều hành và môi trường kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới.

Hội nghị Năng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016

Theo bảng xếp hạng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa được công bố trong tháng 3/2016, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2015, của tỉnh Thừa Thiên Huế nằm ở vị trí 29/63, giảm 16 bậc so với năm 2014. Trong 10 chỉ số thành phần của PCI có 04 chỉ số thành phần tăng, 01 chỉ số thành phần duy trì, còn lại 05 chỉ số thành phần giảm vị trí xếp hạng, gồm Chỉ số Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước xếp thứ 56/63, giảm 36 bậc; Chỉ số Tiếp cận đất đai và Sự ổn định trong sử dụng đất xếp thứ 48/63, giảm 31 bậc; Chỉ số Thiết chế pháp lý xếp thứ 51/63, giảm 25 bậc; Chỉ số Tính minh bạch xếp thứ 13/63, giảm 4 bậc; Chỉ số Chi phí không chính thức xếp thứ 28/63, giảm 3 bậc.

 Đánh giá kết quả điều tra chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam cho biết, tiếp cận đất đai của Thừa Thiên Huế đang suy giảm trong thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động ở đây đã gặp nhiều khó khăn không chỉ là quỹ đất, giá đất mà còn những thủ tục hành chính về đất đai. Vấn đề chi phí về thời gian cũng có nhiều điều phải bàn, bởi theo điều tra của PCI trong thời gian qua, lượng DN tiếp nhận nhiều đoàn thanh tra kiểm tra; đặc biệt có những cuộc thanh tra, kiểm tra trùng lặp, chồng chéo. Ngoài ra Thừa Thiên Huế chưa có những đột phá trong những lĩnh vực khác như về chất lượng đào tạo nghề, giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp một cách công bằng và hiệu quả.

Tại hội nghị, các Doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất mong được tháo gỡ như: Cơ chế một cửa cần có đội ngũ cán bộ có đức, tài và kinh nghiệm để hướng dẫn nhà đầu tư thuận lợi; cần xem lại môi trường đầu tư “tại sao Doanh nghiệp tìm đến Thừa Thiên Huế đầu tư và lý do nào họ lại ra đi”; công khai các chính sách về giải phóng, đền bù, cơ sở hạ tầng và các số liệu, dữ liệu của tỉnh cần có đầu mối để Doanh nghiệp có số liệu chuẩn xác; nên hỗ trợ mạnh những nhà đầu tư tiên phong, có hiệu quả...

Lan Trần

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng