Huế luôn luôn mới
Đã lưu thông tuyến cầu đường sắt Sông Bồ mới
07:22 | 27/05/2015

Sáng 26-5, tuyến cầu đường sắt Sông Bồ mới, thuộc huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), thuộc dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến bắc - nam đã được chuyển tuyến sang khai thác trên cầu và tuyến đường sắt mới. 

Đã lưu thông tuyến cầu đường sắt Sông Bồ mới
Ảnh (Hoàng Ngân)

Việc chuyển tuyến do đại diện chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), Liên danh tư vấn JOT (Nhật Bản), Liên danh nhà thầu MES-DPS-CIENCO1 tiến hành nhằm rút ngắn hành trình chạy tàu.

Theo đó, ngay sau khi hoàn thành việc chuyển tuyến, Ban quản lý dự án đường sắt đã cho phép các chuyến tàu trên hệ thống đường sắt bắc - nam được chuyển tuyến sang cầu đường sắt Sông Bồ mới, thay thế cho cầu cũ, và đoàn tàu đầu tiên đã thông qua tuyến an toàn. Khi thay thế xong cầu mới, tốc độ chạy tàu thiết kế qua cầu có thể đạt 120 km/giờ cho tàu khách, 80 km/giờ cho tàu hàng, góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tàu trên toàn tuyến đường sắt bắc - nam.

Dự án có giá trị hợp đồng là 1,34 tỷ Yên. Đây là cây cầu khung đúc hẫng cân bằng, bản mặt cầu bê-tông cốt thép dự ứng lực liên tục nhiệt đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc Nam thay vì kết cấu nhịp dầm giàn thép truyền thống của các cầu đường sắt. Điểm nổi bật của cầu Sông Bồ mới là được thiết kế xây dựng gồm ba nhịp dầm hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực giản đơn, mỗi nhịp dài 32m, kết hợp nhịp dầm khung với sơ đồ 31,5m + 62m + 31,5m. Đường sắt trên cầu và hai đầu cầu cũng được áp dụng công nghệ tiên tiến với ray 50N hàn dài, liên kết với tà vẹt bê-tông dự ứng lực đặt trực tiếp với bản bê-tông của dầm cầu (không ba-lát), giúp cho việc chạy tàu được êm thuận, không xóc lắc; việc lắp đặt, điều chỉnh ray liên kết dễ dàng, bảo đảm chất lượng và tiêu chuẩn của dự án.

Các đơn vị đã tiến hành nắn đoạn tuyến dài 1.940m; trong đó, có hạng mục xây cầu Sông Bồ mới dài 221m. Việc chuyển tuyến sang cầu Sông Bồ mới đã giúp nắn thẳng tuyến đường sắt, tăng tốc độ tàu thông qua trên cầu. Đồng thời, thiết kế hai lề bộ hành, mỗi bên rộng 1,5m và xây dựng mới hai đường chui dưới cầu, nhằm xóa bỏ hai đường ngang giao cắt với đường sắt tại hai đầu cầu, loại trừ nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cho người dân địa phương.


PV

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng