Nhịp điệu cuộc sống
Khai giảng Lớp truyền dạy nghề đan lát thủ công truyền thống của tộc người Pa cô huyện A Lưới năm 2015
08:41 | 25/03/2015

Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng và UBND xã Bắc Sơn tổ chức khai giảng Lớp truyền dạy nghề đan lát thủ công truyền thống của tộc người Pa cô huyện A Lưới năm 2015. 

Khai giảng Lớp truyền dạy nghề đan lát thủ công truyền thống của tộc người Pa cô huyện A Lưới năm 2015

Trong các loại hình thủ công truyền thống của các tộc người thiểu số ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế thì đan lát thủ công đóng vai trò quan trọng và có truyền thống từ lâu đời. Trong đó nghề đan lát thủ công của tộc người Pa cô là tiêu biểu nhất. Các sản phẩm đan lát dùng trong canh tác nương rẫy của đồng bào rất đa dạng về mẫu mã và phong phú về loại hình. Trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta thường thấy những vật dụng được đan bằng mây tre, tuy nhiên cùng với sự phát triển CNH - HĐH đất nước, ngày nay, các vật dụng sinh hoạt trong gia đình của các tộc người thiểu số nói chung cũng như các dân tộc thiểu số ở huyện A Lưới nói riêng đa số lấy từ vật liệu nhôm nhựa, nilon được mua ở thị trường từ các nhà máy sản xuất kém chất lượng, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe. Các vật dụng truyền thống được làm từ mây tre hiện nay rất hiếm hoi, đặc biệt là các nghệ nhân - những người sản xuất ra được các vật dụng truyền thống ngày ít đi. Những nghệ nhân lớn tuổi ngày một già yếu, các hình thức truyền nghề cho thế hệ con cháu chưa được chú trọng, điều đó đã dẫn đến sự mai một, rạn nứt là điều không thể tránh khỏi.

Lớp học sẽ được diễn ra tại xã Bắc Sơn trong thời gian 01 tháng từ 20/3 - 20/4/2015. Các Nghệ nhân sẽ hướng dẫn (lý thuyết và thực hành) cho các học viên các bước để hoàn thiện một sản phẩm đan lát (từ khâu chọn vật liệu đến kỹ thuật đan). Kết thúc khóa học, học viên phải đan được trên 12 loại sản phẩm như: A ram; A ruông; Tum; Aloon; Ka oi; Kruh; Ađiên, A teh (gùi to); A chooiq (gùi nhỏ); Ti letq (gùi dành cho nam giới); Yrang; Tiêr Ađêêng; Apoq; Chặt; Ka đư..

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng