Nhịp điệu cuộc sống
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2019
11:15 | 15/01/2019

Sáng ngày 15/1, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2019.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức buổi gặp mặt báo chí đầu năm 2019

Theo báo cáo của Trung tâm, năm 2018 vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn. Doanh thu từ phí tham quan đạt hơn 381 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu gần 20% so với kế hoạch được giao, lượng khách đến tham quan tại các điểm di tích Huế đạt 3,5 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,272 triệu lượt, khách trong nước đạt 1,148 triệu lượt.

Chương trình Văn hiến Kinh kỳ tại Festival Huế - 2018


Các hoạt động lớn được trung tâm tổ chức thành công như: Festival Huế - 2018 chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế 1 điểm đến 5 di sản” với điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật Văn hiến Kinh kỳ; Phục dựng thành công lễ hội cung tiến thanh trà, tái hiện các lễ tế xã tắc, lễ tế Giao trong khuôn khổ Festival Huế 2018. Tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc gia và quốc tế. Đặc biệt trong đó là “Đại hội lần thứ 21 của Hội Khoa học Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương”; Hội nghị di sản văn hóa phi vật thể tại Châu Á – Thái Bình Dương 2018; Hội thảo quốc tế “Quản lý và sử dụng bền vững cảnh quan văn hóa, hệ thống sinh thái - lịch sử tại các lăng tẩm Hoàng gia triều Nguyễn và khu vực thượng nguồn sông Hương”; Tổ chức kỷ niệm 25 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 15 năm Nhã nhạc-Âm nhạc cung đình Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
 

Cung tiến thanh trà (Ảnh: TTBTDTCĐ)


Bên cạnh đó, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tham dự Liên hoan sân khấu chuyên nghệp toàn quốc và đạt nhiều Huy chương cá nhân. Vở Tuồng "Đường đến Tuần lễ Vàng 1945" đạt Huy chương Bạc. Trung tâm đoạt 03 giải thưởng tại cuộc thi Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ IX năm 2018. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí về chủ trương của “Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế thuộc Quần thể Di tích cố đô Huế”.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, năm 2018 Trung tâm đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Thừa Thiên Huế như Huân chương Độc lập Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng, Bộ Công an cũng đã tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công đoàn Cơ sở Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đã đượcTổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ “Công đoàn cơ sở vững mạnh có phong trào thi đua xuất sắc năm 2018”... Về cá nhân, TS. Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Vở Tuồng "Đường đến Tuần lễ Vàng 1945" đạt Huy chương Bạc tại Liên hoan sân khấu chuyên nghệp toàn quốc (Ảnh: HNSNK)


Năm 2019, Trung tâm sẽ tích cực phối hợp với các Sở, ban ngành để đẩy nhanh tiến độ Đề án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh Thành Huế thuộc quần thể di tích Cố đô Huế. Cải thiện và nâng chất chất lượng phục vụ du khách ở các khu di tích; Xúc tiến, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh Di sản Huế… nhằm thu hút du khách đến thăm quan khu Di sản Huế, đặc biệt là đối tượng khách cao cấp nhằm quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch do UBND tỉnh giao năm 2019 (420 tỷ đồng).

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển dịch vụ trên cơ sở phát huy giá trị di tích Cố đô Huế. Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch gắn với chương trình nghệ thuật tiêu biểu, dàn dựng nội dung và chuẩn bị cơ sở vật chất để phù hợp là một show diễn có thể khai thác thường xuyên.  Kết nối, mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội quảng bá các giá trị di sản văn hóa Huế và khả năng tài trợ cho các hoạt động bảo tồn di tích. Tiếp tục phối hợp tốt với các tổ chức tư vấn thuộc UNESCO, tham khảo ý kiến của UBQG UNESCO Việt Nam và Bộ VH,TT&DL để xây dựng hoàn chỉnh nội dung hồ sơ tái đề cử Quần thể Di tích Cố đô Huế…

Phương Anh

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng