Tạp chí Sông Hương -
Thời của IMAX đã đến
14:39 | 08/05/2012

Giới làm phim Hollywood, bao gồm các đạo diễn cùng nhà sản xuất đang nỗ lực mang đến cho khán giả những trải nghiệm màn bạc “siêu hoành tráng”, qua đó làm hồi sinh thứ công nghệ hiển thị vốn là lãnh địa riêng của các bảo tàng khoa học.

Thời của IMAX đã đến
Bên trong một rạp chiếu bóng IMAX

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Chicago, đạo diễn Hollywood Christopher Nolan nhớ về khoảng thời gian hay ghé thăm Bảo tàng Khoa học và Công nghiệp để thưởng thức những bộ phim theo chuẩn IMAX như EverestTo Fly, toàn là phim tài liệu về lịch sử hàng không.

“Tôi vẫn nhớ cảnh tượng người xem khẽ né sang một bên khi phim chiếu đến cảnh chiếc trực thăng nghiêng cánh quạt. Sự tương tác tới mức đó giữa khán giả và bộ phim thật khó trông thấy ở một rạp chiếu thông thường”, Nolan hồi tưởng. Chính ông đã yêu cầu sử dụng công nghệ IMAX cho siêu phẩm mới nhất: Hiệp sĩ Bóng tối hồi sinh (The Dark Knight Rises).

Như vậy, sau nhiều thập kỷ đóng vai trò của một trạm thiên văn, tức là công cụ kéo khách đến các bảo tàng bằng cách chiếu những bộ phim dành cho gia đình hoặc giới nghiện chủ đề khoa học, tự nhiên… IMAX bỗng trở thành “ngôi sao” mới của năm 2012.

Vào thời điểm tác phẩm The Dark Knight Rises của Nolan công chiếu tại Mỹ vào ngày 20-7 tới đây, nó sẽ là bộ phim chứa nhiều cảnh quay IMAX nhất trong lịch sử Hollywood: hơn một tiếng đồng hồ. Phần trước, Hiệp sĩ Bóng tối (The Dark Knight), ra mắt năm 2008, chỉ chứa 40 phút IMAX mà cũng đủ làm rung chuyển các quầy vé chỉ ngay trong tuần đầu công chiếu.

Vào mùa hè năm 2012, khán giả sẽ tha hồ no mắt trước hàng loạt “bom tấn” IMAX, như Những kẻ báo thù (The Avengers), Người nhện tái xuất (The Amazing Spiderman), Tổ chức áo đen phần 3 (Men in Black 3), tác phẩm mang màu sắc Gôtích của đạo diễn Tim Burton Bóng đen (Dark Shadows), và cuối cùng là siêu phẩm kinh dị - viễn tưởng của đạo diễn kỳ cựu Ridley Scott Prometheus. Nhưng chỉ có phim của Christopher Nolan là quay hoàn toàn bằng máy IMAX chuyên dụng, những cái tên còn lại là phim nhựa truyền thống được lồng ghép hiệu ứng IMAX bằng phần mềm vi tính chuyên dụng.

Hiện giá vé phim IMAX tại thị trường Mỹ đắt hơn 30% so với vé phim nhựa thông thường tại các thành phố lớn của Mỹ như New York hay Los Angeles. Với xu hướng bùng nổ TV màn ảnh rộng, các dịch vụ thuê phim trực tuyến có tốc độ siêu nhanh như Netflix, khán giả đang ngày càng lười bỏ tiền đến rạp. Và IMAX là thứ mà các hãng phim cần để cải thiện tình trạng này.

Quan trọng nhất, một thế hệ đạo diễn quyền lực mới của Hollywood thích IMAX bởi nó giúp họ vươn xa hơn trong phim của mình. Tiếp bước cú thử nghiệm thành công của Nolan năm 2008, nhiều đạo diễn khác, gồm những cái tên như J. J. Abrams (Star Trek), Brad Bird (Nhiệm vụ bất khả thi phần 4) và Michael Bay (Người máy biến hình) bắt đầu nghiện sử dụng máy IMAX để đem đến phim của mình những cảnh tượng siêu hoành tráng.

Sau Trò chơi sinh tử (The Hunger Games), vốn đang rất thành công tại các phòng vé nhờ công nghệ IMAX, cũng sắp đến lượt bộ phim được tái phát hành Titanic, nay được lồng hiệu ứng 3-D ra mắt tại 79 rạp chiếu IMAX trên khắp nước Mỹ. Chưa bao giờ giới làm phim Hollywood chuộng IMAX đến như vậy.

Không phải đợi đến hiện tại, mà trong quá khứ, nhiều đạo diễn đã kịp bày tỏ sự thích thú đối với IMAX, thế nhưng chỉ nhận được sự hờ hững của ông chủ các hãng phim. Loại camera dùng quay phim IMAX, sử dụng loại phim 70mm, hoạt động theo phương ngang, rất ồn mỗi khi hoạt động, không thể thu tiếng trực tiếp mà phải lồng tiếng sau khi quay các trường đoạn hành động. Cân nặng cũng là vấn đề, mỗi máy như vậy nặng 40kg, đồng nghĩa với giảm tính cơ động và gần như không thể cầm tay.

Đạo diễn Nolan gạt bỏ những lo lắng kể trên. “Thật mỉa mai khi ai cũng nghĩ rằng quay một bộ phim Hollywood bằng máy IMAX là bất khả thi, trong khi một đoàn làm phim có đầy đủ mọi  thiết bị, cùng hàng tá trợ lý, nhân viên giúp sức. Người ta đã mang máy IMAX lên tận đỉnh Everest, xuống dưới đáy đại dương và thậm chí ra ngoài không gian, vậy mà vẫn có người nghĩ chúng tôi không thể quay một phim điện ảnh thông thường bằng công nghệ này sao? Suy nghĩ này thật ngớ ngẩn”.

Tháng 12.2011, hãng Paramount Pictures làm một động thái chưa từng có tiền lệ, là ra mắt Nhiệm vụ bất khả thi phần 4 phiên bản IMAX ra các rạp loại này đúng năm ngày trước thời điểm công chiếu đã định trước. Theo đạo diễn Brad Bird, người tích cực ủng hộ bước đi bất ngờ của Paramount, đây là ý tưởng đã giúp bộ phim chiếm vị trí số một tại các phòng vé trong tuần đầu tiên chính thức ra mắt, để sau đó có doanh thu tổng kết cao nhất trong bốn phần của loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi nổi tiếng, với sự góp mặt của tài tử Tom Cruise trong vai chính.

theo Vương Đỗ - NĐBND

 

Các bài mới
Các bài đã đăng