Tạp chí Sông Hương -
Hội thảo khoa học vua Duy Tân và cuộc vận động khởi nghĩa Trung Kỳ năm 2016
08:21 | 17/05/2016

Sáng 16/5, Hội Khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tổ chức Hội thảo khoa học: “ Vua Duy Tân và cuộc vận động khởi nghĩa ở Trung Kỳ năm 1916”.

Hội thảo khoa học vua Duy Tân và cuộc vận động khởi nghĩa Trung Kỳ năm 2016
Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày vua Duy Tân tham gia lãnh đạo cuộc khởi nghĩa ở Trung Kỳ và bị thực dân Pháp bắt lưu đày biệt xứ (1916 - 2016).

Riêng đối với khoa học lịch sử, đến nay đã có nhiều công trình được công bố, trong đó có 3 Hội thảo khoa học, đó là: Hội thảo khoa học "Cuộc khởi nghĩa Duy tân năm 1916", Hội thảo "Vai trò của Thừa Thiên Huế và Quảng Nam - Đà Nẵng trong cuộc vận động khởi nghĩa Trung Kỳ tháng 5/1916" và Tọa đàm "Khởi nghĩa Thái Phiên - Trần Cao Vân tại Huế năm 1916" do Hội khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (năm 1995), Sở Văn hóa Thông tin Đà Nẵng (năm 2006) và Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng (năm 2014) tổ chức. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được xác minh và làm sáng tỏ về cuộc khởi nghĩa cũng như lịch sử dân tộc trong giai đoạn này như: Về chủ thể của cuộc khởi nghĩa, về vai trò của vua Duy Tân trong cuộc khởi nghĩa; đánh giá về tầm vóc của cuộc khởi nghĩa và vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị di tích có liên quan đến cuộc khởi nghĩa năm 1916.

Với hơn 20 tham luận, nội dung của hội thảo đã đề cập tương đối toàn diện về bối cảnh lịch sử quốc tế, Việt Nam và Huế đầu thế kỷ XX, về tiểu sử vua Duy Tân; trọng tâm là vấn đề vua Duy Tân với cuộc vận động khởi nghĩa ở Trung kỳ năm 1916 cùng một số nhân vật lịch sử trong cuộc khởi nghĩa. Trong đó nêu bật vai trò của vua Duy Tân với cuộc khởi nghĩa ở Trung Kỳ năm 1916 cùng một số nhân vật lịch sử trong cuộc khởi nghĩa như vai trò của Việt Nam Quang phục hội với cuộc khởi nghĩa năm 1916 qua tư liệu mới cũng như vai trò của Tổng vụ bộ Trung ương, Kỳ bộ Trung kỳ và một số đảng viên trong cuộc khởi nghĩa; xác minh một số sự kiện, nhân vật, địa danh, di tích có liên quan đến cuộc khởi nghĩa. Qua đó phân tích ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm, công bố tư liệu, di tích và vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị di tích có liên quan đến cuộc khởi nghĩa...

Lan Trần

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng