Tạp chí Sông Hương -
Nhà thơ Lê Văn Vọng giành Giải thưởng Văn học Sông Mê Kông 2016.
15:14 | 15/06/2016

Ngày 11/6/2016, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, diễn ra Lễ trao Giải thưởng Văn học sông Mê Kông năm 2016. Đoàn nhà văn Việt Nam do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam làm trưởng đoàn. Giải thưởng văn học Mê Kông năm nay được trao cho nhiều nhà văn các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma, Trung Quốc. 2 nhà văn Việt Nam được trao giải lần này là nhà văn Nguyễn Bắc Sơn và nhà thơ Lê Văn Vọng.

Nhà thơ Lê Văn Vọng giành Giải thưởng Văn học Sông Mê Kông 2016.
Nhà thơ Lê Văn Vọng - người đứng đầu từ phải qua trái.
Lê Văn Vọng sinh ngày 1 tháng 1 năm 1947. Quê quán Hải Châu, Tĩnh Gia. Vào bộ đội năm 1965, chiến đấu ở miền Đông Nam bộ. Năm 1977 ông về Tổng cục Chính trị. Năm 1979 ông đi học Trường Viết văn Nguyễn Du, ra trường về làm việc tại Điện ảnh quân đội. Ngay từ bài thơ đầu tiên được in năm 1969, cái tên Lê Văn Vọng đã được mọi người chú ý. Đến năm 1990, ông trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đã ra mắt bạn đọc các tập thơ: Cánh rừng và ngọn gió (in chung, 1982); Đến với tình yêu (1984); Mía ngọt cho ai (2004); Cơn lốc xanh (trường ca, 2002); Văn xuôi: Nợ trần gian, Có một người con gái, Đêm trắng, Thung lũng cánh diều, Năm tháng chưa xa. Hạt mưa xuân (2009). Giải nhất Hội Văn học nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh năm 1976-1977 (tập thơ Người của hôm nay). Giải thưởng 5 năm Bộ Quốc phòng (2000-2005) tập thơ Mía ngọt cho ai.
 
 
Có thể nói đọc thơ Lê Văn Vọng là đọc những tình cảm của ông với những người lính một thời trận mạc. Những vui buồn, những gian nan khổ ải, những mất mát hy sinh của những người lính xưa... chất chất chồng chồng trong thơ ông... Như nhà thơ Nguyễn Đức Thiện nhận xét: Bên trong những con chữ giản dị uẩn tàng trong những câu thơ không máy móc cầu kỳ chất chứa trong từng dòng từng trang là cả một cuộc trải nghiệm của một đời thơ để chiêm nghiệm. Ở đây không chỉ có thân phận con người mà có thân phận của tất cả những gì mà Lê Văn Vọng thấy gặp và nhìn thấu đến tận hồn sống để mà thành thơ của riêng mình...
 
Thơ Lê Văn Vọng không mang sự cầu kỳ hoa mỹ khi dùng con chữ, không rối rắm phức tạp khi hành câu. Mọi điều viết ra giống như viết từ máu thịt vốn dĩ có sẵn trong con người nhà thơ vậy. Người đọc yêu thơ Lê Văn Vọng không phải ở những triết lí sống, mà chính ở sự bình dị, nho nhỏ, đời thường.
 
Trước đó năm 2012, Giải thưởng Văn học sông Mê Kông lần thứ 4 cũng được trao cho 5 tác phẩm trong đó có Vùng trời thủng của nhà văn Kiều Vượng.
 
Xin chúc mừng nhà thơ xứ Thanh - Lê Văn Vọng đã được nhận Giải thưởng văn học Mê Kông 2016 với tập thơ "Năm tháng chưa xa".

Theo báo Văn Hóa Đời Sống

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng