Nếu như các loại hình giải trí khác ít nhiều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thì hoạt động chiếu phim xem chừng vẫn bình chân như vại do lượng khán giả đến rạp vẫn đều đặn, thậm chí tăng lên. Điều này khiến cho cuộc đua giữa các doanh nghiệp đầu tư hệ thống rạp chiếu phim thêm quyết liệt và những dự án rạp chiếu phim tiêu chuẩn ngoại tiếp tục hình thành.
Đua nhau xây rạp
Khán giả điện ảnh không còn xa lạ với cụm rạp MegaStar - một liên doanh giữa Envoy Media Partners Limited của British Virgin Islands với đối tác VN là Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam. Hiện, liên doanh này có tới 7 rạp chiếu phim ở TPHCM (3 rạp), Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai và Đà Nẵng.
Thông tin từ công ty này cho biết MegaStar đã đầu tư trên 25 triệu USD cho 7 rạp chiếu phim trên toàn quốc. Ấn tượng đầu tiên về cụm rạp MegaStar là nhiều phòng chiếu phim trong một rạp, không gian phòng chiếu rộng rãi, tiện nghi, ghế ngồi thoải mái, bố trí hợp lý, âm thanh chuẩn, sắc nét, màn ảnh rộng,... Với những ưu điểm đó, MegaStar trở thành lựa chọn ưu tiên cho khán giả xem phim hiện nay.
Điều này được minh chứng rõ nét qua doanh thu mà MegaStar có được từ tiền bán vé, trên toàn quốc, trong năm 2008: 7 triệu USD. Đó chính là lý do công ty này tiếp tục tìm thêm địa điểm mới để xây dựng 2 rạp tiếp theo tại TPHCM.
Sự thành công của MegaStar chính là cơ sở để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tự tin nhảy vào kinh doanh rạp chiếu phim. Cạnh tranh gay gắt với MegaStar hiện nay là cụm rạp Lotte Cinema của Hàn Quốc. Lotte Cinema có rạp chiếu phim tại TPHCM và Đà Nẵng.
Tại TPHCM, rạp Lotte Cinema nằm trong khu mua sắm Lotte Mart (Q.7 - TPHCM) với khoảng 1.400 ghế. Để thu hút khán giả nhiều hơn, Công ty Cổ phần Truyền thông Sài Gòn (Saigon Media) còn lên kế hoạch nâng cấp 2 rạp Toàn Thắng và Thăng Long thành các khu trung tâm thương mại phức hợp.
Không chỉ có các doanh nghiệp liên doanh nước ngoài mới chịu chi cho hệ thống rạp của mình, các cụm rạp của các công ty tư nhân VN cũng đang đẩy mạnh việc trang bị hiện đại cho hệ thống rạp của họ. Galaxy cũng bắt tay với Warner Bros tiến hành xây dựng một cụm rạp hiện đại với vốn đầu tư 1 triệu USD/rạp. Khỏi nói cũng biết, rạp chiếu xây dựng sau sẽ tân tiến, hiện đại hơn về mọi mặt
Dịch vụ đi kèm
Ông Khánh Tùng (quản lý cụm rạp Galaxy) thừa nhận: “Một rạp chiếu phim hiện đại, được xây dựng đúng chuẩn quốc tế về âm thanh, hình ảnh, chỗ ngồi tiện nghi... luôn thu hút sự chú ý của khán giả. Nắm bắt thị hiếu này, hầu hết các rạp chiếu phim đều lên kế hoạch cải tiến cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ của mình nhất là khi ngày càng nhiều cụm rạp hiện đại ra đời”.
Không chỉ cạnh tranh về chất lượng cơ sở hạ tầng, một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc đua giành khán giả hiện nay của các rạp chiếu phim còn là các dịch vụ kèm theo. Một cách thức đang phổ biến hiện nay là xây phòng chờ VIP dành cho khán giả VIP, giống như các phòng chờ VIP ở sân bay.
Ở đó, những khách hàng quen thuộc (khách VIP) sẽ có một khoảng không gian riêng để nghỉ ngơi, thư giãn với các trò chơi game, sử dụng một số dịch vụ miễn phí như giải khát, ăn nhẹ hay lướt web,...để chờ đợi đến giờ chiếu phim ngoài các dịch vụ đang có, như: ăn uống, chơi game, đọc sách, cà phê.
Hàng loạt rạp chiếu phim theo mô hình cineplex ra đời. Được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là Galaxy, Diamond và Cinebox. Đây là những doanh nghiệp tiên phong cho việc hình thành rạp chiếu cineplex- nơi khán giả không chỉ xem phim mà còn được phục vụ các dịch vụ kèm theo như ăn uống, vui chơi và giải trí.
Mặt khác, một số cụm rạp còn tăng cường chương trình giảm giá vé cho khách hàng. Tất nhiên, cách thức này thu hút khá nhiều khán giả trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Trong đó, Cinebox chọn giảm giá vé vào ngày thứ tư, Galaxy vào ngày thứ hai hoặc thứ ba. Saigon Media cũng có những chương trình giảm giá không định kỳ. Cụm rạp Tân Sơn Nhất thuộc Nhà Văn hóa Điện ảnh TPHCM còn có dịch vụ độc đáo hơn là xem phim được rửa xe miễn phí.
Rạp chiếu phim hiện nay không chỉ trang bị công nghệ tiêu chuẩn quốc tế với màn hình cực lớn, hệ thống âm thanh kỹ thuật số dolby với âm thanh và hình ảnh ở mức tuyệt hảo mà còn phải đặc biệt chú tâm đến dịch vụ kèm theo. Bà Minh Ngọc ( nhân viên tiếp thị hệ thống rạp MegaStar) thổ lộ: “Chỉ cần nhân viên phục vụ thiếu một nụ cười cũng trở thành vấn đề lớn”.
Theo NLĐO |