Tạp chí Sông Hương -
Huế - thành phố đầu tiên của Việt Nam được công nhận danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia 2016
14:47 | 28/06/2016

Sáng 28/6, Tổ chức WWF Quốc tế và UBND thành phố Huế đã tổ chức Lễ công bố Huế là Thành phố Xanh Quốc gia năm 2016. Đây là một danh hiệu xứng đáng cho những chính sách và sáng kiến mà thành phố và người dân Huế đang thực hiện để trở thành thành phố đi đầu của cả nước trong phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Huế - thành phố đầu tiên của Việt Nam được công nhận danh hiệu Thành phố Xanh Quốc gia 2016

Chương trình Thành phố Xanh tôi yêu (EHCC) là một sáng kiến của WWF nhằm kêu gọi các thành phố trên khắp thế giới hãy hành động và hướng tới một hành tinh tương lai thân thiện với môi trường, đồng thời, xây dựng và thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Năm nay có 125 thành phố từ 21 quốc gia trên thế giới dự thi Thành phố Xanh Quốc tế, trong đó Việt Nam lần đầu tiên tham gia với đại diện là thành phố Huế.

 

Ngay trong lần tham gia đầu tiên, thành phố Huế đã vượt qua các tiêu chí khắt khe của chương trình để lọt vào danh sách các thành phố Xanh trên thế giới với cam kết đến năm 2020, thành phố sẽ giảm 20% mức phát thải khí nhà kính so với mức phát thải của năm 2011. Kèm với cam kết này là 7 kế hoạch hành động cụ thể, trong đó chú trọng vào xanh hoá đô thị, phát triển du lịch xanh, xử lý nước và rác thải hiệu quả, hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo và nguyên liệu xây dựng thân thiện môi trường.

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế khằng định: Thành phố Huế cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa để Huế trở thành địa chỉ an toàn, là thành phố đáng sống, là người bạn đáng tin cậy của các thành phố bạn và của tất cả các quý vị. Là thành phố có môi trường trong lành, người dân thân thiện, chính quyền vì dân, vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, với truyền thống văn hóa - lịch sử. Cùng với danh hiệu "Thành phố Văn hoá ASEAN", "Thành phố Bền vững về Môi trường" do ASEAN bình chọn năm 2014, danh hiệu "Thành phố Xanh Quốc gia năm 2016" là một niềm khích lệ lớn, nhưng cũng đặt ra cho chính quyền và người dân thành phố những nhiệm vụ và trọng trách lớn vì một tương lai bền vững.

 

Ông Văn Ngọc Thịnh, Giám đốc Quốc gia WWF Việt Nam cho biết: WWF vui mừng với những gì thành phố Huế đã đạt được. Huế có thể trở thành một thành phố tiên phong trong phát triển xanh và bền vững. Là một quốc gia đang và sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, những gì Huế đang làm cần được khích lệ và nhân rộng trên toàn quốc. WWF tự hào được đồng hành cùng với chính quyền và người dân Huế trong hành trình phát triển này.

 

Cùng với Huế, có 17 thành phố khác trên thế giới lọt vào vòng chung kết cuộc bầu chọn do một ban đánh giá gồm 17 chuyên gia độc lập trên thế giới thực hiện. Paris - Kinh đô Ánh sáng - đã trở thành Quán quân của cuộc thi với một tầm nhìn đầy tham vọng và những thành công trong việc thu hút mạnh mẽ sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự và các thành phố khác trong hành trình tiến tới phát triển bền vững của mình.

 

Theo Trần Dương ( tinhuytthue.vn)

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng