Tạp chí Sông Hương -
Những bất ngờ tại LHP Cannes 2009
00:09 | 24/05/2009
Hôm nay, ngày 24-5, giải thưởng Cành Cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes sẽ được công bố, hiện vẫn chưa có những dự báo chắc chắn về chủ nhân giải thưởng danh giá này, vì ngay từ những ngày đầu khai mạc đã tràn ngập những bộ phim “ ngang sức, ngang tài”.
Những bất ngờ tại LHP Cannes 2009
Cặp Brangelina gây sốt cho giới săn ảnh và người hâm mộ.

Châu Á tiếp tục lấn sân

Làn sóng phim châu Á năm nay tiếp tục “tấn công” vào LHP Cannes với 6 bộ phim, điện ảnh Pháp là 3 phim và 11 bộ phim còn lại đến từ các nước Anh, Italia, Tây Ban Nha và Mỹ. Năm nay điện ảnh Mỹ góp mặt với 1 bộ phim.

Sau khi danh sách 20 bộ phim tranh giải Cành cọ Vàng được công bố, các nhà phê bình nghệ thuật đã đánh giá rất cao các phim “Inglourious Basterds” của đạo diễn Quentin Tarantino (từng đoạt giải Cành cọ vàng 1994), “Broken embraces” (Vòng tan vỡ) của đạo diễn Pedro Almodovar (từng đoạt giải Cành cọ vàng 1999), “Looking for Eric” (Tìm kiếm Eric) của đạo diễn Ken Loach (từng đoạt giải Cành cọ vàng 2006) và “Taking Woodstock” của đạo diễn Lý An. Cả bốn nhân vật trên đều là những đạo diễn “ kỳ cựu” vì thế rất khó đoán biết Cành cọ vàng sẽ vào tay “anh tài” nào.

Ngoài bộ phim của đạo diễn Lý An, điện ảnh châu Á gây được nhiều sự chú ý hơn những năm trước vì một loạt các phim lọt vào danh sách tranh Cành cọ vàng đều là những tác phẩm nghệ thuật của những đạo diễn nổi tiếng trong và ngoài khu vực. Đó là “Spring Fever” (Cơn sốt mùa xuân) của Lâu Diệp, thuộc thế hệ đạo diễn thứ sáu ở Trung Quốc. Tiếp theo là Phim “Vengeance” (Báo thù) của đạo diễn Hồng Công (Trung Quốc) Đỗ Kỳ Phong.

Đại diện của Hàn Quốc ở LHP Cannes năm nay là đạo diễn Park Chan Wook với phim “Thirst” (Khát). Đây là dấu hiệu cho thấy nền điện ảnh của xứ kim chi bắt đầu thể hiện tính đa dạng hơn khi thế hệ các đạo diễn mới dồn tâm sức vào nhiều dự án điện ảnh chứ không đơn thuần chỉ làm các bộ phim truyền hình về cuộc sống thường nhật.

Năm nay, ở khu vực Đông Nam Á có 2 đại diện đến từ Malaysia và Philippines lọt vào bảng đề cử giải Cành cọ Vàng của LHP Cannes. Đó là bộ phim “Kinatay” của đạo diễn Philippines Brillante Mendoza và bộ phim “Face” (Gương mặt) của đạo diễn Sái Minh Lượng.

Phim kinh phí thấp gây tiếng vang
 
Trong suốt 10 ngày diễn ra LHP, thành phố Cannes xinh đẹp của nước Pháp đã trở nên nhộn nhịp hơn so với bất cứ ngày lễ nào trong năm vì sự quy tụ đông đảo của hàng loạt diễn viên điện ảnh, đạo diễn nổi tiếng trên thế giới, hàng ngàn nhà báo, phóng viên ảnh, các kênh truyền hình, hãng thông tấn và hàng chục ngàn khán giả say mê bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

LHP Cannes năm nay đã tạo được nhiều dấu ấn bất ngờ trái với dự đoán trước đó cho rằng, thảm đỏ Cannes năm nay sẽ “nguội” hơn mọi năm vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ban tổ chức đã quyết định chọn “Up” một phim hoạt hình 3D chiếu mở màn trong sự kiện điện ảnh danh giá tại Pháp. Đây là bộ phim không tham gia tranh giải thưởng Cành cọ vàng, nói về một ông cụ tính khí cục cằn, người đã buộc những quả bóng bay vào ngôi nhà của mình để thực hiện ước mơ được bay tới Nam Mỹ. Có lẽ, ban tổ chức muốn tạo thêm màu sắc tươi vui hơn vì những phim tham gia tranh giải đều chạm đến những âu lo lớn của nhân loại: bạo lực, bất công, bất ổn xã hội...

Bất ngờ thứ hai là sự đổ bộ ồ ạt của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng sau lễ khai mạc LHP diễn ra khá ảm đạm như Brad Pitt, Angelina Jolie, Robert Pattinson, Penelope Cruz và Johnny Depp… để quảng bá cho những bộ phim mới của mình.

Và sự xuất hiện của bộ phim “No one knows about Persian cats” (Không ai biết về mèo Ba Tư) của đạo diễn Iran Bahman Ghobadi, với kinh phí cực thấp, được quay trong 17 ngày, đã gây tiếng vang ngay sau khi được trình chiếu tại LHP Cannes. Đạo diễn Bahman Ghobadi thực hiện bộ phim một cách bí mật và đưa tới LHP Cannes mà không có sự chấp thuận của chính phủ .

“No one knows about Persian cats” khiến khán giả và giới chuyên môn ở Pháp thích thú còn vì đồng tác giả kịch bản của bộ phim này chính là Roxana Saberi, nữ phóng viên Mỹ gốc Iran từng bị chính quyền Tehran tuyên án 8 năm tù giam sau đó giảm xuống 2 năm án treo vì tội làm gián điệp

                                                                                                  Theo SGGP Online

Các bài mới
Các bài đã đăng