Tạp chí Sông Hương -
BoA nỗ lực thâm nhập thị trường Mỹ
14:43 | 29/05/2009
Album tiếng Anh đầu tiên của BoA mang tên cô được phát hành ở Mỹ đã lọt vào vị trí 127 trong bảng xếp hạnng Billboard hồi tháng 3. Nữ ca sĩ trẻ người Hàn Quốc này vẫn đang cố gắng mở rộng sự hiện diện của mình ở thị trường Mỹ bằng việc ký hợp đồng với Creative Artists Agency (CAA), một hãng quản lý hàng đầu trong lĩnh vực giải trí tại Hollywood.
BoA nỗ lực thâm nhập thị trường Mỹ

BoA bắt đầu sự nghiệp ở Hàn Quốc từ khi mới 13 tuổi và cô tung ra album đầu tay vào năm 2000. Sau đó, ca sĩ này thâm nhập thị trường Nhật Bản và năm 2002 phát hành album tiếng Nhật Listen To My Heart. Cho đến nay, cô đã trở thành một ca sĩ sáng giá ở đất nước mặt trời mọc và đã có 6 album chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Orion tại đây.

Tháng 11/2008, đĩa đơn tiếng Anh đầu tiên của BoA - Eat You Up - đã xuất hiện trên sóng KIIS-FM, một trong những đài phát thanh lớn nhất ở khu vực Los Angeles (Mỹ). I Did It For Love, một ca khúc ăn khách khác của cô, cũng được phát sóng bởi nhiều đài phát thanh lớn ở miền Đông nước Mỹ. Chưa kể BoA còn xuất hiện trong sự kiện Jingle Ball thường niên của KIIS-FM cũng như có màn trình diễn ở quảng trường Times, New York, do MTV Iggy tổ chức. Rõ ràng, công ty SM Entertainment đã đạt được những thành công đáng kể trong việc quảng bá âm nhạc của cô ở Mỹ.

Nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Mỹ là thị trường khắc nghiệt, nơi chỉ có một số ít nghệ sĩ Latin và Anh thực sự gặt hái thành công. Nước này dĩ nhiên sẵn sàng chấp nhận cả các sĩ không nói tiếng Anh. Điển hình trong số đó là ca sĩ Iceland Bjork và nhóm rock Đức Rammstein. Tuy nhiên, những nghệ sĩ này đều thể hiện một phong cách đặc trưng chứ không theo dòng chủ đạo của người Mỹ. BoA không làm được điều đó và cô quyết định phát hành album tiếng Anh ở thị trường này. Tuy nhiên, album mới của BoA lại chưa được đông đảo thính giả gốc Á ở đây ủng hộ và nhiều người trong số họ lại thích mua các đĩa hát bằng tiếng Nhật hay Hàn Quốc của cô hơn.

Ngoài ngôn ngữ, giữa Mỹ và châu Á còn có sự khác biệt rõ ràng về phong cách âm nhạc. Để giành được sự ủng hộ của khán giả Mỹ, trong album mới, BoA đã chú tâm tới dòng nhạc dance và hợp tác với các nghệ sĩ như Sean Garrett. Ngoài ra, cô còn phải xây dựng cho mình một hình ảnh mà người Mỹ có thể chấp nhận được.

Phải thừa nhận rằng ê-kíp thực hiện album tiếng Anh của BoA đã dốc nhiều tâm sức cho việc quảng bá, tạo phong cách âm nhạc và hình ảnh của nghệ sĩ thể hiện. Nhưng khi sản phẩm này được tung ra thị trường thì lại có nhiều nhận định trái chiều. Bên cạnh những lời khen, cũng có nhiều người chê cách hát tiếng Anh của cô chưa tốt, giọng ca yếu hoặc phàn nàn về các nhịp dance trong album là quá “nặng”.

Theo ký kết giữa BoA với CAA, công ty này sẽ tham gia quản lý, lên kế hoạch và ký kết các hợp đồng ca hát, đóng phim và quay quảng cáo của ca sĩ 22 tuổi người Hàn Quốc tại Bắc Mỹ. CAA dự định sẽ tổ chức một tour diễn vòng quanh nước Mỹ cho BoA vào cuối năm nay.

                                                                                                                  Theo TT&VH

Các bài mới
Các bài đã đăng