Ngày nay, mỗi cá thể sinh ra đều mang trong các tế bào của mình ký ức của lịch sử, của nhân loại. Chúng ta hoạt động theo phương thức các lớp địa tầng được hình thành từ sự trầm tích, như tổng thể các thềm lục địa được xếp chồng lên nhau tạo đường cho chúng ta băng qua để sống. Mỗi thời kỳ lịch sử của con người đều được viết, ghi dấu trong cơ thể chúng ta để hình thành những ký ức kiến thiết nên con người chúng ta. Chính vì vậy, mỗi sự hiện hữu là một điều kỳ diệu, đầy tham vọng và nguy hiểm bởi lẽ nó dệt nên tương lai của chúng ta.
Trọng lực là sự kết hợp giữa một sắp đặt và nghệ thuật biên đạo múa cho một cơ thể dựa trên nước – phương thức mang đến cho cơ thể một môi trường vừa mang tính không gian vừa có giá trị về thời gian. Kết cấu, chuyển động, bức xạ sóng tần, sự phản chiếu của cơ thể làm biểu lộ các hệ thống hoạt lực vô hình kiến thiết chúng ta và đi qua chúng ta. Nước là một yếu tố nhờ nó khái niệm về các sắc thái khác nhau của trọng lực và sức hút trái đất được hình thành và phát hiện thông qua hình ảnh: qua sự pha loãng, sự hấp thụ, sự giãn nở và sự co lại của nước, giống như sự chuyển động nối tiếp của các bức tranh hội họa.
Từ năm 2000, Fabrice Lambert tổ chức và điều hành đoàn múa L’Expérience Harmaat với một mong muốn qui tụ được các nghệ sỹ thuộc nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau nhưng cùng có chung chủ đề sáng tác là về chuyển động, cũng như không ngừng khai thác cơ thể diễn viên và môi trường xung quanh nó.
Trên tinh thần đó, nhiều sáng tác đã được ra đời, trong đó có: No body, never mind và TOPO là hai tác phẩm nghiên cứu về sự cảm nhận đối với cơ thể cũng như sự chuyển biến của cơ thể nhờ hình ảnh. Cả hai tác phẩm này đều buộc người xem phải định hình lại cách nhìn của mình với cơ thể và môi trường xung quanh nó.
Vở Le rêve (Giấc mơ) – 2002, cho phép nắm được cái cốt lõi trong sự chất vấn nhờ sự cọ xát giữa một đoạn phim và một vở solo dưới dạng hội thoại và vẫn sử dụng những chất liệu là chính cơ thể của diễn viên múa.
Năm 2003, vở Play Mobile khai thác ngăn cách của chính cơ thể đó trong một sắp đặt âm thanh, một không gian kín, đặt cơ thể vào ranh giới của nó. Tiếp theo đó, vở Im-posture sáng tác năm 2004 là một vở diễn cho hai người và một nhà làm phim lấy lại ý tưởng của Paul Virilio về tai nạn
Năm 2005, vở L’abécéraire ou les plaisirs réguliers du spectateur (Bảng chữ cái hay những thú vui thường xuyên của khán giả) được ra đời với 26 đoạn 15 phút tạo nên 26 chữ của bảng chữ cái.
Ngoài ra còn có nhiều vở múa khác như Meutes (Bầy đàn - 2006) cho 5 diễn viên, Gravité (Trọng lực - vở solo sáng tác năm 2007) do chính Fabrice Lambert biên đạo và biểu diễn, và D’EUX (Về họ - vở diễn cho 3 người, 2008).
Theo HNMO |