Phong phú sách giảm giá
Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM (Fahasa) tổ chức các đợt triển lãm sách, đồ chơi thông minh, sách thiếu nhi quốc văn và ngoại văn trong tháng 6. Chương trình bán sách đặc biệt vào tháng 7 với hơn 50.000 bản sách quốc văn, ngoại văn giảm giá từ 10%-80%; chương trình còn phát trên 300.000 phiếu giảm giá 10% cho các em học sinh khá, giỏi.
Ngoài ra, Fahasa còn đưa ra chương trình rút thăm may mắn: “Mua sách hôm nay, học bổng trao tay”. Với hóa đơn mua hàng từ 200.000đ trở lên, người mua được nhận phiếu rút thăm trúng thưởng một suất học bổng trị giá từ 210 – 300 USD tại Trung tâm Anh ngữ Apolo.
Để giúp các em thiếu nhi, học sinh các huyện ngoại thành, các tỉnh còn nhiều khó khăn… Fahasa đã tổ chức chương trình xe sách lưu động mang sách đến với bạn đọc vùng xa. Mỗi nơi, xe sách hoạt động từ 5-7 ngày/tuần, phục vụ nhu cầu SGK, dụng cụ học tập…
Nhà xuất bản Trẻ cũng phối hợp với một số hệ thống bán lẻ như Nhà sách Thăng Long (TPHCM), Công ty Cổ phần Sách – TBTH Kiên Giang (Rạch Giá), chuỗi Nhà sách – Siêu thị Văn Hóa trực thuộc Công ty CP Văn hóa - Du lịch Gia Lai (miền Trung, Tây Nguyên) tổ chức chương trình giảm giá từ 20% – 30% giá bìa cho độc giả khi đến mua hàng tại các cửa hàng kể trên đến hết 31-7.
Bên cạnh đó, Công ty văn hóa Phương tổ chức chương trình “Thế giới thần tiên”. Tại công ty có chương trình 60 phút ngập tràn quà tặng cho bé tại hệ thống nhà sách của mình trên toàn quốc, giảm giá 10% - 40% cho các cháu bé đến mua truyện tranh, phim hoạt hình và các sản phẩm của Disney.
Nhà sách Thăng Long 2 (quận Tân Bình) với hơn 5.000 tựa sách mới, cùng lượng bản in lên đến gần 1 triệu bản. Tất cả sách đều được giảm giá 15%. Hội sách này kéo dài đến hết 30-6-2009.
Năm nay, NXB Trẻ cũng giới thiệu đến bạn đọc nhỏ nhiều đầu sách thú vị của mùa hè 2009 như “Làm quen với văn học” với các tựa như: Cái ấm đất, Đèn đêm thu, Hoa học trò, Vịt chị vịt em, Hai nhà nghề, Võ sĩ bọ ngựa... Đây là bộ sách dành cho các em học sinh tiểu học bước đầu tiếp cận với văn chương.
Lợi cả đôi đường
Các loại truyện tranh thiếu nhi Nhật Bản, Hàn Quốc… giá bìa trên 10.000đ/cuốn, giá bán 2.000đ/cuốn; sách nghiên cứu có giá từ 60.000đ -130.000đ, giá bán chỉ từ 20.000đ/cuốn… Đây thực sự là giá “hời” thu hút nhiều độc giả.
Nhà sách Thăng Long 2 có khá đông phụ huynh, học sinh dịp cuối tuần. Cầm trên tay hai cuốn truyện Đô-rê-mon, cháu Đặng Trần Nhật Quỳnh (lớp 3/1, Trường Tiểu học Yên Thế, Q.Tân Bình) thích thú: “Con và nhiều bạn mê Đô-rê-mon lắm. Ba mẹ hứa sẽ mua cho con đủ bộ truyện luôn”. Theo chị Nguyễn Kim Ngọc (Q.Bình Tân) : “Con trai tôi rất hiếu động, thông minh nhưng lười đọc. Hội chợ là dịp để cháu gặp gỡ các bạn tại hội sách, “đua” bạn mà ham đọc hơn”.
Không chỉ HS-SV, mà người lớn cũng tham gia ngày hội. Bác Năm Sách (Huỳnh Văn Bánh, Q. Phú Nhuận), 65 tuổi, làm thợ may, tìm mua tác phẩm Bão táp giữa Hạ Môn, Tuyển chọn những bài toán hay trên thế giới… tại số 92 Lê Thánh Tôn, quận 1, chia sẻ: “Hội chợ lần này tôi sẽ mua thật nhiều sách về đọc dần. Cuộc sống của tôi gắn liền với sách. Tích cóp được bao nhiêu tiền tôi đều “đổ” vào sách. Nhiều khi đi ngang qua nhà sách tôi chỉ nhìn cho đỡ “ghiền” chứ không đủ tiền mua. Sách tại đó mắc quá. Chỉ có những hội chợ thế này tôi mới ghé vào”.
Bên cạnh nguyên nhân các nhà sách, doanh nghiệp chấp nhận giảm lời từ tiền chiết khấu, giảm giá bán, kích thích sức mua trong dịp hè thì vẫn còn nguyên nhân khác khiến sách giảm giá. Đó là một lượng sách tồn kho không bán hết, các đại lý phát hành trả lại cho nhà sản xuất. Lưu sách tại kho gây nhiều thiệt hại nên hình thức bán giảm giá là giải pháp hữu hiệu đối với các doanh nghiệp kinh doanh.
Chị Hoàng Thị Vân chuyên cho thuê, mua bán sách cũ ở đường Trần Nhân Tôn, Q.5, mua 2 bao sách khoảng trên 60kg, vui vẻ cho hay: “Tôi mua về bày bán lại cho mọi người, tùy đối tượng mà phục vụ. Thiếu nhi thích sách mới, truyện tranh hình bìa bắt mắt, riêng sinh viên lại quan tâm nhiều đến nội dung, ý nghĩa trong sách. Giá “mềm” hơn so với sách cùng loại là “hút” khách rồi. Một số sách bị ố màu, long… tôi sẽ bao bọc cẩn thận, đóng lại cho chắc nên người tiêu dùng vẫn chấp nhận mua”.
Theo SGGP-12G |