Theo thống kê từ một số nhà xuất bản sách thế giới, doanh số sách in bán ra tăng bất ngờ vào tháng 6 khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 buộc các nhà xuất bản lớn trên thế giới tạm đóng cửa và làm gián đoạn doanh số bán sách. Nhưng không ai có thể đoán trước rằng doanh số sách in tăng 1,4% vào mùa hè năm nay so với cùng kì năm ngoái, đặc biệt là những cuốn với chủ đề viết về phân biệt chủng tộc, công bằng xã hội và Ngày của Cha (21/6).
Nhà xuất bản NPD BookScan cho biết, tuần lễ tính đến 20/6 tăng 22,9% so với cùng kì năm ngoái, tổng số sách bán ra từ đầu năm đạt 295,7 triệu bản, tăng 29,6 triệu bản so với giai đoạn đầu năm 2019. Hai tác phẩm bán chạy nhất tuần lễ này How to Be an Antiracist (tạm dịch: Trở thành kẻ kì thị phân biệt chủng tộc) của Ibram X. Kendi và White Fragility (tạm dịch: Người da trắng yếu ớt) của Robin DiAngelo với lần lượt 138.000 và 107.000 bản.
Kể từ vụ cảnh sát thành phố Minneapolis làm chết George Floyd – người đàn ông Mĩ gốc Phi vào ngày 25/5, doanh số bán sách về chủ đề quan hệ chủng tộc đã tăng vọt. Cuốn White Fragility ra mắt vào tháng 6/2018 đã bán được 271.532 bản từ đầu năm đến nay, là tựa đề sách in bán chạy thứ 14 trong năm cho đến ngày 20/6.
White Fragility đi sâu vào phân tích khía cạnh lịch sử và văn hóa, từ đó chỉ ra những ngộ nhận về sắc tộc, nguyên nhân tại sao người da trắng luôn cảm thấy khó khăn và cảm thấy cần phải đề phòng khi nói về vấn đề phân biệt chủng tộc.
Theo doanh số bán sách kết thúc vào 20/6, DiAngelo và Kendi là hai tác giả đứng đầu danh sách hạng mục tiểu thuyết người lớn, tăng 24,7% so với cùng kì. Một vài tựa sách hư cấu cũng tăng mạnh vào dịp Ngày của Cha là Countdown 1945 (tạm dịch: Đếm ngược 1945) của Chris Wallace, đã bán được khoảng 49.000 bản trong hai tuần và Thelend and Vile của Erik Larsson, đã bán được khoảng 21.000 bản.
Cũng theo BookScan, ở hạng mục tiểu thuyết người lớn còn kể đến 28 Summers (tạm dịch: 28 mùa hè) của Elin Hilderbrand đã có màn ra mắt ấn tượng với 52.000 bản trong tuần đầu tiên, góp phần tăng 20,1% trong danh mục so với năm 2019. Năm ngoái tại thời điểm này, Summer of ’69 (tạm dịch: Mùa hè năm 69) của Hilderbrand là tiêu đề nổi bật bán được khoảng 46.000 bản.
Diễn biến dịch Covid-19 tại Mĩ, Anh và các nước châu Âu đang diễn biến phức tạp nhưng nhiều hiệu sách độc lập đã mở cửa trở lại. Thay vì phải đóng cửa dài ngày, các chủ cửa hàng đã lựa chọn cách phòng dịch bằng dung dịch sát khuẩn, khử trùng và tạo một không gian an toàn cho độc giả.
Ngoài ra, các nhà xuất bản cũng đẩy mạnh sách điện tử, sách nói và mua bán trực tuyến. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng của ngành xuất bản thế giới trong nửa đầu năm 2020.
Theo Đình Phương - VNQĐ