Tạp chí Sông Hương -
Tôn vinh văn nghệ sĩ và Trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2023.
10:44 | 27/12/2023

Sáng ngày 27/12, Liên Hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình Tôn vinh văn nghệ sĩ và Trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2023.

 

Tôn vinh văn nghệ sĩ và Trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2023.
Biểu diễn các tác phẩm âm nhạc đạt giải thưởng VHNT năm 2023

Năm 2023 vừa qua, nhiều Hội viên đã đạt được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như: NSNA Hồ Ngọc Sơn với 06 bằng danh dự Quốc tế, 04 huy chương Vàng, 02 huy chương Bạc quốc tế; NSNA Ngô Thanh Minh với 07 huy chương vàng quốc tế; NSNA Nguyễn Văn Trực đạt Huy chương đồng Quốc tế tại Việt Nam - VN 23;... Nhạc sĩ Lê Quang Vũ đạt Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi lần thứ 3 năm 2023; Nghệ sĩ Mai Nga đạt Giải nhất cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức; Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái đạt Giải C triển lãm Mỹ thuật Bắc miền Trung, Giải Nhì Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023; Họa sĩ Đặng Thị Thu An đạt Giải Khuyến khích triển lãm Mỹ thuật Bắc miền Trung;... Nhà nghiên cứu Lê Anh Tuấn đạt Giải 3A - Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Nhóm cáctác giả: KTS. Nguyễn Xuân Minh, KTS. Lê Bá Huynh, KTS.Nguyễn Văn Bảo, KTS. Phạm Bá Quân: Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2022 - 2023;... Nghệ sĩ Phạm Lệ: Huy chương Vàng Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023; Nghệ sĩ Nguyễn Phong, Nghệ sĩ Ngô Anh Đào, Nghệ sĩ Đào Thị Thủy...: Huy chương Bạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023;...

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi lễ


Hội đồng Nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tiến hành thẩm định, bình chọn và thống nhất thông qua 14 tác phẩm, công trình xuất sắc để tặng thưởng năm 2023 cho 06 Hội chuyên ngành thành viên, bao gồm: Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Mỹ thuật, Hội Nhiếp ảnh, Hội Nghệ sĩ Múa và Hội Sân khấu.

Theo đánh giá của hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm, công trình khoa học năm nay đều thể hiện quy tụ cái nhìn nghệ thuật cùng với cái tôi đang tư duy của mỗi nghệ sĩ một cách hiện đại nhằm đa dạng hóa thi pháp và phong cách trên cơ sở đổi mới, đồng hành cùng với tư duy của hệ hình học hiện đại và đương đại. Mỗi nghệ sĩ đều lấy chất lượng nghệ thuật làm phương châm cho mục đích sáng tạo, các tác phẩm đã tìm được tiếng nói đồng cảm, vẫy gọi liên chủ thể tiếp nhận để làm đầy nghĩa những vấn đề thuộc về nhân sinh, thế sự và đời tư của con người trong từng mối quan hệ cụ thể thông qua ngôn từ - hình tượng và tư tưởng mang tính nhân văn cho từng tác phẩm, đáp ứng cơn khát trí tuệ và cơn khát mỹ học của cả chủ thể sáng tạo và chủ thể tiếp nhận. Mỗi tác giả tự nhận thức và nâng cao năng lực chuyên môn của mình để không ngừng suy nghĩ và trăn trở, vươn lên tiếp cận hệ tư duy hiện đại và sáng tạo theo cái mới và cái khác cho mỗi loại hình nghệ thuật.

Nhà thơ Hồ Thế Hà thay mặt Hội dồng nghệ thuật phát biểu đánh giá các tác phẩm 


Với những chất lượng và kết quả của các tác phẩm đạt giải thưởng VHNT năm 2023, có thể nhận thấy rằng sức lực, hoài bão, đam mê và tài năng của từng văn nghệ sĩ Huế chưa bao giờ bình lặng, chua bao giờ chịu hạ cánh trước những chân trời rộng mở của khát vọng sáng tạo. Mỗi giải thưởng là mỗi nấc thang chất lượng mới trên hành trình chiếm lĩnh hiện thực mà mỗi văn nghệ sĩ ý thức được trong từng bước chuyển mình của đời sống và nghệ thuật. 

Tôn vinh các văn nghệ sĩ đạt các giải thưởng trong nước và quốc tế


Trong năm 2023, mặc dù tình hình rất khó khăn, song Liên hiệp Hội đã có nhiều hoạt động VHNT sôi nổi. Liên Hiệp Hội đã tổ chức 08 Trại sáng tác, trong đó có trại của Uỷ ban Toàn quốc “Bài ca thống nhất non sông”. Trại của BTG tổ chức”TTH, khát vọng phát triển”. Trại của Công an tỉnh “Vì bình yên cuộc sống 2”. Đặc biệt, với việc đăng cai tổ chức Ký kết hợp tác các hội VHNT của 3 vùng đất Hà Nội – Huế - TP HCM, đã nâng tầm vị thế của VHNT Huế.

Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế có nhiều tên tuổi lớn trên văn đàn cả nước hiện đang sinh hoạt. Họ xuất bản nhiều tác phẩm mới có giá trị. Lực lượng viết trẻ đã tiếp tục vun đắp các giá trị văn học, xác định vị trí uy tín trên văn đàn. Trong những năm gần đây, Hội còn tham gia sân chơi Festival Huế với chương trình Festival Thơ Huế đã trở thành “văn hiệu” nổi tiếng đối với bạn bè văn nghệ cả nước và công chúng.

Tôn vinh các văn nghệ sĩ đạt các giải thưởng trong nước và quốc tế


Hội viên Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều tác phẩm có giá trị đạt các giải cao trong các cuộc thi trong và ngoài nước. Nhiều tác phẩm của họ không chỉ được xướng danh ở các cuộc trưng bày tại các cuộc liên hoan nhiếp ảnh Khu vực Bắc Miền Trung, các địa phương trong nước; mà còn được xướng tên tại các giải thưởng lớn của thế giới, tự thân các nhiếp ảnh gia đã đưa các hình ảnh đất nước con người xứ Huế, Việt Nam đi giới thiệu cho người xem trên toàn thế giới.

Hội Mỹ thuật với lực lượng hùng hậu, thật sự đã nối tiếp được truyền thống Mỹ thuật Huế. Nhiều bức tranh đã được các nhà sưu tập trong và ngoài nước sưu tập. Nhiều tác phẩm của các nhạc sỹ viết về xứ Huế thuộc Hội Âm nhạc Huế đã tiếp tục được lưu truyền trong cả nước. Các nhà nghiên cứu thuộc Hội Văn nghệ Dân gian đã có nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc về quê hương Thừa Thiên Huế được xuất bản. Mới đây nhất, Tỉnh uỷ đã đề nghị Hội VNDG tiếp tục xuất bản bộ sách về nghiên cứu làng xã xứ Huế. Nhiều kiến trúc sư thuộc Hội Kiến trúc ngoài đóng góp chuyên môn cho các công trình xây dựng ở Thừa Thiên Huế, còn đạt nhiều giải thưởng quốc tế về kiến trúc…

Trao tặng thưởng cho 14 công trình, tác phẩm xuất sắc năm 2023


Các nghệ sỹ diễn viên, ca sỹ ở các hội Sân khấu, Múa, Âm nhạc đã có nhiều đóng góp cho nền VHNT. Họ có hàng trăm cuộc lưu diễn trong và ngoài nước, mang những giá trị đặc sắc của VHNT Huế đi ra với thế giới. Nhiều vở tuồng, ca kịch… được các giải cao trong các cuộc liên hoan nghệ thuật. Nhiều nghệ sỹ đã được phong tặng Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú, Nghệ nhân Ưu tú…

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: “Văn nghệ sỹ chúng ta thật sự là những sứ giả văn hóa của Huế. Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của Liên Hiệp Các Hội VHNT, Văn nghệ sĩ  không chỉ đồng hành cùng chính quyền cách mạng những ngày đầu đấu tranh dành độc lập dân tộc, nhiều người đã hy sinh trên các mặt trận đấu tranh khác nhau trong phong trào đô thị Huế hay ở chiến khu; mà còn hết lòng tham gia xây dựng quê hương đất nước trong thời kỳ mới, với bầu nhiệt huyết sâu sắc”.

Tỉnh Thừa Thiên Huế những năm qua đã có nhiều quan tâm dành cho giới văn nghệ sỹ. Các đồng chí lãnh đạo đã có kịp thời động viên các văn nghệ sỹ ở những sự kiện liên quan đến VHNT, tôn vinh văn nghệ sỹ, việc đầu tư kinh phí cho các hoạt động của văn nghệ sỹ cũng được quan tâm hơn.

 

Năm 2024, Liên hiệp Hội được Tỉnh giao nhiệm vụ thường trực Giải VHNT Cố đô 2018-2023, Liên hiệp Hội đã kêu gọi các văn nghệ sĩ tham gia sôi nổi cho Giải thưởng thành công. Liên hiệp Hội cũng kêu gọi văn nghệ sĩ  triển khai tốt Đề án phát triển VHNT giaia đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030. Trên có sở đóm góp phần mình vào công cuộc xây dựng tỉnh TT Huế trở thành TP trực thuộc Trung ương năm 2025.

Bên cạnh đó, hướng đến Kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất,  Liên hiệp Hội kêu gọi văn nghệ sĩ hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác chủ đề Bài ca thống nhất non sông.

 

 

 

 

Phương Anh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng