Đó là một trong số các kết luận quan trọng tại Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, tổ chức sáng 19/08 tại Hà Nội, với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; cùng đại diện các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, Thành phố Huế tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Thừa Thiên Huế.
Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học 2023-2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các hoạt động kinh tế-xã hội đã diễn ra sôi động hơn. Đây cũng là thời điểm toàn ngành giáo dục triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương; sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và sự cố gắng, nỗ lực của học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành giáo dục đã nỗ lực, cố gắng để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Năm học 2023-2024, cả nước có 25.900 cơ sở giáo dục phổ thông (giảm 176 cơ sở so năm học 2022-2023), với tổng số 18.463.481 học sinh (giảm 336.049 học sinh so năm học 2022- 2023), trong đó cấp Tiểu học là 8.919.198 học sinh (giảm 313.518 học sinh), cấp THCS là 6.550.552 học sinh (tăng 472.852 học sinh); cấp trung học phổ thông THPT là 2.993.731 học sinh (tăng 106.166 học sinh).
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã tích cực tổ chức tuyển dụng và đã đạt được kết quả nhất định. Cụ thể, năm học 2023-2024 (tính đến tháng 4/2024), các địa phương đã tuyển dụng được 19.474 giáo viên trong tổng số 27.826 biên chế được bổ sung. Đến nay, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu.
Tính đến hết năm học 2023-2024, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông là 1.251.377 giáo viên mầm non, phổ thông (tăng 17.253 giáo viên so năm học 2022-2023) và 99.412 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (giảm 723 cán bộ quản lý so năm học 2022-2023).
Thừa Thiên Huế, trong những năm gần đây, đã quan tâm ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển giáo dục và đào tạo. Quy mô mạng lưới trường lớp từ bậc mầm non đến cấp trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục tư thục khác cơ bản phù hợp với điều kiện phát triển KTXH địa phương và điều kiện đi lại học tập của học sinh. Tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia 74,7%. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được nâng cao. Khoảng cách giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn ngày càng được thu hẹp.
Tỉnh xác định giáo dục mũi nhọn tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực đáng ghi nhận, tiếp tục khẳng định vị trí trong top đầu của cả nước về kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, có 74/93 học sinh đạt giải Kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, đạt tỉ lệ 79,6% (tỉ lệ đạt giải trung bình toàn quốc là 55,79%); có 01 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 35 (IBO 2024), 01 học sinh vào vòng Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 – đây là lần thứ 2 liên tiếp và 7 lần có học sinh tham dự Chung kết Đường lên đỉnh Olympia; là 1 trong 5 địa phương có tỉ lệ tuyển sinh đại học nhập học cao nhất cả nước.
Trong năm học vừa qua, tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,4% (năm 2023 tỉ lệ tốt nghiệp là 98%). Tính theo phổ điểm thi trung bình, Thừa Thiên Huế đạt 6,74 điểm (năm 2023 là 6,5 điểm) và xếp thứ 23/63 tỉnh thành, tăng 3 bậc so với năm 2023…
Hội nghị đã nghe Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024, phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025; tham luận của các địa phương về công tác tổ chức năm 2023-2024 và các giải pháp tổ chức năm học 2024-2025, nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức tốt các kỳ thi tốt nghiệp…; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan nhiều vấn đề nhằm tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Băng Khuê