Tạp chí Sông Hương -
Bài hát Việt đuối giữa dòng
08:22 | 01/09/2009
Lần thứ nhì trong năm năm diễn ra, hội đồng nghệ thuật của Bài hát Việt (BHV) đã không thể chọn ra “Bài hát của tháng” cho live show BHV số tháng 7-2009.
Bài hát Việt đuối giữa dòng





Ca khúc Chào tuổi mới thắng 3/4 giải của Bài hát Việt tháng 7: Ca khúc được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn), Phối khí hiệu quả (cho tác giả Thành Vương - thứ hai từ trái sang) và Ca sĩ thể hiện hiệu quả (Tô Minh Đức - bìa trái). Bài hát Việt tháng 7-2009 không có giải “Bài hát của tháng” do hội đồng nghệ thuật bình chọn - Ảnh: M.C.

Mặc dù nhạc sĩ Dương Thụ - đại diện hội đồng nghệ thuật - đã phát biểu trong phần công bố và trao giải live show BHV tháng 7 và giới thiệu BHV tháng 8 vào tối 30-8 rằng “đó là điều bình thường”, “không việc gì phải buồn”, nhưng rõ ràng đây là dấu hiệu cho thấy chất lượng BHV đang ở mức cần báo động.

Hụt hơi giữa đường đua marathon

Cũng chính nhạc sĩ Dương Thụ đã ví sân chơi BHV như cuộc marathon thi sáng tác dài nhất trong lịch sử âm nhạc VN. Và trong một cuộc đua dài hơi như thế không chuyện gì là không thể xảy ra. Đã có lúc BHV trao đến hai giải “Bài hát của tháng”. Và hôm nay, khi không có ca khúc xứng đáng thì giải này cũng sẽ không được trao. Có thể nói đây là quyết định dũng cảm trong việc giữ vững chất lượng, phong độ cho BHV trong thời gian tới. Vì rõ ràng các live show hằng tháng và hai chương trình gala gần đây đã cho thấy một BHV ít nhiều xuống dốc...

Từ khi xuất hiện (năm 2005) đến nay, BHV đã trải qua bao lần lận đận. Tháng 12-2007, BHV lần đầu tiên không tìm được chủ nhân cho giải “Bài hát của tháng”. Cứ mỗi lần như thế, ban tổ chức lại tìm mọi cách xốc chương trình lên. Rất nhiều quy định mới được uyển chuyển thay đổi để chương trình ngày càng thu hút khán giả hơn: cho phép các tác phẩm đã được phát hành băng đĩa (miễn là trong năm) tham gia chương trình; kêu gọi các nhạc sĩ đàn anh, đã có tên tuổi gửi bài đến chương trình; tích cực mời các ca sĩ tên tuổi hát trong chương trình...

Chính sự kiên trì, nhạy bén và uyển chuyển của ban tổ chức, sự mới mẻ của một sân chơi mới và sự quan tâm đến cái mới của một lực lượng khán giả không nhỏ đã dần mang lại thành công cho BHV.

Nếu như năm đầu BHV còn hơi tách biệt, xa lạ với đại đa số công chúng yêu nhạc khi tôn vinh dòng ca khúc phong cách dân gian đương đại (với hai đại diện tiêu biểu là Lê Minh Sơn và Nguyễn Vĩnh Tiến), thì năm thứ hai đã có sự gần gũi hơn qua các bản rock, R&B, dance, electronic, world music... của Võ Thiện Thanh, Nguyễn Xinh Xô, Thanh Tâm, Giáng Son...

Đến năm 2007, BHV gần như đạt được tiêu chí ban đầu là tôn vinh những tác giả, đặc biệt là những tác giả trẻ khi giới thiệu được một lực lượng sáng tác 7X, 8X khá đông đảo, có cá tính: Lưu Hà An, Lưu Thiên Hương, Bảo Lan, Nguyễn Duy Hùng, Sa Huỳnh, Nguyễn Đức Cường...

Năm 2008 được coi là năm đỉnh cao của BHV khi nhiều ca khúc đoạt giải của BHV đã trở thành “hit” trong các bảng xếp hạng ca khúc VN: Góc tối (Nguyễn Hải Phong), Em trong mắt tôi và Nồng nàn Hà Nội (Nguyễn Đức Cường), Em sẽ là giấc mơ (Lưu Thiên Hương), Bài ca tình yêu (Thành Vương), Chênh vênh (Lê Cát Trọng Lý)... Nhưng tất cả những gì BHV thể hiện từ đầu năm 2009 đến nay lại cho thấy một BHV đang mất dần khí thế.

Nỗ lực không mệt mỏi, nhưng...

Về mặt hình thức, BHV ngày càng loãng bởi phần dẫn dắt thiếu ăn ý, tung hứng và sáng tạo. MC Anh Tuấn cứ hết lần này đến lần khác phải “bao bọc” cho các người đẹp nhưng không có khả năng điều khiển chương trình khiến anh cũng dần bị đuối. Quá nhiều tiết mục múa phụ họa cho thấy một sự tập luyện vội vã trong thời gian gần đây cũng khiến sân khấu BHV trở nên rườm rà nghiêng về trình diễn (chứ không phải tôn vinh ca khúc và lực lượng sáng tác).

Về mặt nội dung, hầu hết ca khúc dự thi trong bốn live show vừa qua đều nhàn nhạt, chưa thật sự ấn tượng. điều đáng nói hơn cả, với các sáng tác mới, ngay cả có chất lượng, thì người thể hiện (ca sĩ) là yếu tố quan trọng, nếu không nói là hàng đầu để đưa cái mới “lọt tai” công chúng.

Thực tế là đôi khi các ca khúc trở nên hấp dẫn và nổi tiếng nhờ chính vào tên tuổi các ngôi sao biểu diễn. Thế nhưng, mấy live show gần đây của BHV không chỉ khủng hoảng “sao” mà còn sử dụng quá nhiều ca sĩ mới với chất giọng và phong cách trình diễn chỉ ở mức thường thường bậc trung. Chất giọng và phong cách non trẻ đó cộng với việc chỉ có hai ba ngày tập dượt bài mới đã làm các ca khúc mới càng thêm xa lạ, vô hồn. Chất lượng âm thanh cho toàn chương trình cũng ngày càng bị thả nổi khiến người xem tại chỗ lẫn bạn xem đài đều... nản lòng.

Có thể nói việc hội đồng nghệ thuật quyết định không trao giải “Bài hát của tháng” trong live show tháng qua cho thấy một sự quyết tâm chấn chỉnh BHV. Nhưng chỉ hội đồng nghệ thuật thôi chưa đủ, ban tổ chức cần phải có những thay đổi kịp thời để BHV tiếp tục giữ vững phong độ.

                                                                                                            Theo TT

Các bài mới
Các bài đã đăng