Tạp chí Sông Hương -
Làm phim theo ê kíp: Trong cười, ngoài khóc
08:58 | 23/09/2009
Các đạo diễn hiện nay thường ưu ái giao vai cho những diễn viên “ruột” của mình vì ngoài lý do hiểu ý lẫn nhau, còn có nhiều nguyên nhân khác
Làm phim theo ê kíp: Trong cười, ngoài khóc
Vũ Ngọc Đãng (thứ hai từ phải sang) rất ưu ái Tăng thanh Hà và Lương Mạnh Hải. Ảnh: C.T.V

Những tập phim tiếp theo của Cô nàng bất đắc dĩ do đạo diễn Xuân Cường thực hiện thay cho Hồng Ngân giữa chừng bỏ cuộc vì bất đồng ý kiến với nhà sản xuất, đã bắt đầu lên sóng từ tuần này.

Cùng với việc thay đạo diễn, các vai Đỗ Khang, Hải Yến, Mimi của Quang Thịnh, Đinh Thúy Hằng, bé Hằng Nga cũng được thay bằng Huy Khánh, Thanh Hoài và bé Thiên Kim. Lâu nay, việc một bộ phim thay đổi đạo diễn giữa chừng cũng là chuyện bình thường nhưng thay luôn cả diễn viên như Cô nàng bất đắc dĩ quả là chuyện có một không hai. Nguyên nhân cũng do thói quen làm việc theo ê kíp của những người làm nghề.

Có lợi khi ăn ý

Trong bất kỳ ngành nghề nào thì việc được hợp tác với những cộng sự ăn ý cũng giúp mang lại hiệu quả cao trong công việc. Với phim ảnh- một công trình mang tính tập thể- thì chuyện làm việc theo ê kíp lại càng quan trọng vì sự ăn ý, đồng cảm trong nghệ thuật giữa các thành viên đoàn phim sẽ giúp bộ phim thăng hoa hơn trong lòng người xem. Thói quen làm việc theo ê kíp cũng xuất phát từ nguyên do trên.

Ở châu Á, khán giả từng chứng kiến những bộ đôi đạo diễn-diễn viên mà sự kết hợp của họ làm nổi bật lẫn nhau, chẳng hạn phim của Trương Nghệ Mưu thường có Củng Lợi: Cao lương đỏ, Cúc đậu, Thu Cúc đi kiện, Đèn lồng đỏ treo cao, Phải sống, Hoàng Kim Giáp. Trương Quốc Vinh, Trương Mạn Ngọc, Lương Triều Vỹ hiếm khi vắng mặt trong phim của Vương Gia Vệ. Hollywood cũng có Robert Zemeckis- Tom Hanks (phim Forest Gump, Cast Away, The Polar Express), Martin Scorsese - Leonardo DiCaprio (phim Gangs of New York, The Departed, Blood Diamond, Shutter Island, The Rise of Theodore Roosevelt),...

Làng phim Việt hiện có thêm những bộ đôi, bộ ba như Đỗ Thanh Hải-Vân Dung; Bùi Tuấn Dũng-Tuấn Tú; Nguyễn Quang Dũng-Thanh Hằng; Vũ Ngọc Đãng-Tăng Thanh Hà-Lương Mạnh Hải; Châu Huế-Kinh Quốc; Trương Dũng-Nguyên Vũ-Lê Kiều Như; Quang Đại-Mạnh Hùng; Hồng Ngân-Quách An An; Tường Phương-Quốc Thái; Đào Duy Phúc-Võ Thành Tâm... Tuy vậy, những sự kết hợp này chưa mang lại hiệu quả cao.
Ở VN, cũng đã xuất hiện một số bộ đôi đạo diễn-diễn viên mà khi nghe nói đến phim của người nào, khán giả đoán biết ngay sẽ có diễn viên ấy tham gia: Lê Hoàng-Mỹ Duyên, Nguyễn Thanh Vân-Hồng Ánh, Lưu Huỳnh-Trương Ngọc Ánh. Sự hợp tác của họ đã đưa cả hai cùng tỏa sáng qua những tác phẩm điện ảnh tạo tiếng vang tại các liên hoan phim quốc tế và trong nước: Đời cát, Người đàn bà mộng du, Lưỡi dao, Nữ tướng cướp, Áo lụa Hà Đông...

Ê kíp không phải bè cánh

Các đạo diễn hiện nay thường ưu ái giao vai cho những diễn viên “ruột” của mình vì ngoài sự hiểu ý lẫn nhau, còn có nhiều nguyên nhân khác. Làm phim theo ê kíp cũng có lợi cho các thành viên về mặt kinh tế. Những diễn viên có điều kiện gắn bó với các đạo diễn đắt sô thì thường xuyên được đóng phim hơn, nhờ đó thu nhập của họ cũng ổn định.

Đặc biệt là cơ hội được lăng-xê nổi tiếng cũng nhiều hơn. Từ những lợi ích mang tính cá nhân đó, việc làm phim theo ê kíp hiện nay không còn vì chất lượng nghệ thuật của tác phẩm mà vì những yếu tố tiêu cực khác. Tính bè phái trong sáng tạo nghệ thuật sẽ không còn cửa cho những tài năng bên ngoài có cơ hội tham gia. Vì thế, tác phẩm nghệ thuật cũng không có điều kiện để nâng chất.

Sự lặp đi lặp lại không mới, phim sau nhạt nhẽo hơn phim trước, cho thấy sự nghèo nàn trong sáng tạo của người diễn. Đơn cử cặp đôi Lương Mạnh Hải-Tăng Thanh Hà được khán giả yêu thích qua bộ phim Bỗng dưng muốn khóc tiếp tục được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ưu ái đưa vào các vai chính trong phim nhựa Đẹp từng centimet (chiếu vào dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua) nhưng họ diễn không thành công, vai diễn của họ trong Đẹp từng centimet chẳng khác gì bản sao những nhân vật mà họ thủ diễn trong phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc.

Coi thường khán giả

Dưới góc độ khán giả, có khi phim làm theo ê kíp này lại là một biểu hiện của sự lười nhác khiến bộ phim trở nên nhàm chán khi diễn viên bị lặp lại chính mình, không có gì mới.

Cách đây không lâu, đã xảy ra trường hợp hy hữu khi hai phim Mây trắng ngang trời và Tường vy cánh mỏng đều của đạo diễn Quang Đại phát sóng cùng lúc khiến người xem nhầm lẫn không phân biệt được phim nào vì dàn diễn viên hai phim y chang nhau!

Mới nhất là việc cả ba nhân vật Đỗ Khang, Hải Yến, Mimi trong phim Cô nàng bất đắc dĩ bỗng nhiên giữa chừng mang gương mặt diễn viên khác lại càng không thể chấp nhận, thể hiện sự coi thường người xem. Điều đáng nói là diễn xuất của diễn viên mới không hay hơn, nhất là vai Hải Yến của Thanh Hoài.

                                                                                                             Theo NLĐO

Các bài mới
Các bài đã đăng