Tạp chí Sông Hương -
Đánh cắp các tác phẩm nghệ thuật: Nỗi lo còn đó
14:19 | 26/11/2009
Chỉ trong vòng một tuần, hai tác phẩm của danh họa Na Uy Edvard Munch đã bị đánh cắp ở Oslo. Hôm 12/11, kẻ trộm đã đạp vỡ kính cửa sổ phòng trưng bày để lấy đi bức tranh Historien trị giá 240.000 euro.
Đánh cắp các tác phẩm nghệ thuật: Nỗi lo còn đó
Historien, tác phẩm trị giá 240.000 euro của Munch, bị đánh cắp ngày 12/11

Đến ngày 19/11, thêm một bức tranh nữa của Munch trị giá 300.000 euro biến mất khi phòng trưng bày chuyển tới địa điểm mới. Năm 1994 và năm 2004 trộm cũng đã nẫng mất của ông hai bản sao của các bức tranh nổi tiếng là The Scream và Madonna. Vậy mà Edvard Munch vẫn chưa phải là họa sĩ có tranh bị đánh cắp nhiều nhất trong thời gian gần đây.

Phóng viên tờ Deutsche Welle vừa có cuộc chuyện trò với bà Maja Bernard, người phát ngôn của Art Loss Register, công ty quốc tế phối hợp các nỗ lực tìm kiếm tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp:

* Trong vòng 15 năm qua đã xảy ra nhiều vụ đánh cắp tranh của Edvard Munch. Vậy danh họa này có phải là nghệ sĩ có tranh bị đánh cắp nhiều nhất trong thời gian gần đây?

- Không phải Edvard Munch mà thực ra danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso mới là nghệ sĩ có tranh bị đánh cắp nhiều nhất. Hồi tháng 10, chúng tôi đã thống kê có tới 683 tác phẩm của Picasso bị đánh cắp, trong đó có nhiều bức tranh, đồ gốm và phác họa. Tôi đã có danh sách 55 họa sĩ có tác phẩm bị đánh cắp nhiều nhất và trong đó không có Munch. Nhưng danh họa người Na Uy này gây được sự chú ý một phần do các tác phẩm của ông có giá trị cao và ông là họa sĩ Na Uy nổi tiếng nhất.  

Bức The Scream của Edvard Munch từng bị đánh cắp hai lần nhưng đã được tìm thấy.


* Chúng ta biết rằng các phòng trưng bày nghệ thuật đều có các hệ thống báo động, các camera giám sát và nhân viên an ninh. Liệu còn có biện pháp chống trộm nào được các phòng trưng bày áp dụng mà công chúng không biết chăng và liệu các phòng trưng bày đã làm tất cả những gì mà họ có thể hay chưa?

- Tôi nghĩ là các phòng trưng bày đã làm tất cả những gì có trong tầm tay. Vấn đề lo lắng lớn đối với các phòng trưng bày là duy trì hệ thống bảo hiểm chống trộm. Song để đảm bảo được điều đó thì các phòng trưng bày nhất thiết phải có một hệ thống webcast và có đường kết nối trực tiếp với cảnh sát.

* Văn phòng của bà làm gì khi được thông báo có tác phẩm bị đánh cắp?

- Chúng tôi có một quá trình phân hình và qua đó chúng tôi có thể kiểm tra được mọi tác phẩm nghệ thuật đang được rao bán trên thị trường mở. Nếu tìm được manh mối tác phẩm bị đánh cắp thì chúng tôi sẽ liên lạc với nạn nhân và nếu đây đúng là trường hợp phạm tội thì chúng tôi báo với cảnh sát. Chúng tôi còn liên hệ với người bán và đề nghị họ giữ tác phẩm đó lại, không được bán đi cho đến khi vụ việc được làm sáng tỏ

* Tỷ lệ thành công đạt bao nhiêu phần trăm trong nỗ lực tìm lại các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp?

- Nói chung, tỷ lệ tìm lại các bức tranh là cao nhất. Tranh càng có giá trị cao, từ khoảng 335.000 USD đến 500.000 USD hoặc hơn, thì cơ hội tìm lại càng cao, từ 15% đến 30%. Nhưng đối với các loại hình nghệ thuật khác thì tỷ lệ tìm lại chỉ ở mức 1%.

                                                                                                                Theo TT&VH





Các bài mới
Các bài đã đăng