Khi bậc thầy ra tay
Quả không ngoa khi người ta gọi Roland Emmerich là “bậc thầy về phim thảm họa”. 2012 làm người xem mãn nhãn và có dịp trải qua một loạt những xúc cảm khác nhau: hồi hộp, khoái chí, kinh ngạc, xúc động, sững sờ và run rẩy… Với bối cảnh thay đổi liên tục qua nhiều nước và vùng đất trên thế giới, 2012 chẳng khác gì một cuộc triển lãm thiên tai ở mức độ hoành tráng nhất, đáng sợ nhất. Hết động đất, núi lửa, đến sóng thần, thiên thạch rơi…, cả thế giới như bị thổi tung dưới bàn tay tài ba của vị đạo diễn này. Nhiều người xem xong bộ phim đều đồng ý rằng, đây là tác phẩm tuyệt đỉnh về kỹ xảo cho đến thời điểm này. Trong cuộc gặp gỡ báo chí vào mùa hè qua, khi đưa ra tuyên bố hùng hồn trên, vị đạo diễn 54 tuổi người Đức chia sẻ: “Đây không phải là phim cuối cùng của tôi, nhưng sẽ là phim cuối cùng của tôi về thảm họa, chỉ bởi vì tôi không biết còn làm được gì hơn nữa đối với dòng phim này. 2012 là “đứa con” mà tôi thật sự tự hào”. “Chuyên gia hủy diệt” số một của thế giới đã mang về cho các phòng vé lượng doanh thu khổng lồ. Chỉ trong tuần đầu công chiếu tại Mỹ, bộ phim đã leo thẳng lên hạng nhất và thu về hơn 65 triệu USD. Tính đến 24.11, doanh thu của 2012 trên toàn thế giới sau 12 ngày công chiếu là hơn 461 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất là 200 triệu USD. Còn tại Việt Nam, chỉ trong 3 ngày đầu khởi chiếu, 2012 đã thu hút hơn 70.000 lượt người đến rạp, phá vỡ mọi kỷ lục trước đây của các phim Hollywood phát hành ở nước ta.
Hứa không “thổi tung” Shakespeare!
Là đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất nổi tiếng với dòng phim hành động và thiên tai qua các phim như Independence Day, Godzzila, The Day After Tomorrow, 10.000 BC…, Roland Emmerich được coi là một trong những đạo diễn châu Âu thành công nhất tại Mỹ. Tổng doanh thu các phim của ông trên toàn thế giới hơn 2,7 tỉ USD, cao hơn bất kỳ một đạo diễn châu Âu nào. Roland cũng được xếp vị trí thứ 14 trong danh sách những đạo diễn tạo ra doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Mỹ.
Khi còn trẻ, chàng trai Roland - quê ở Stuttgart (Đức) - từng đi khám phá khắp châu Âu và Bắc Mỹ. Năm 1977, Roland ghi danh vào trường Đại học Truyền hình và Điện ảnh Munich với ý định trở thành một nhà thiết kế sản xuất. Tuy nhiên sau khi xem Star Wars, Roland quyết định đăng ký tham gia chương trình đào tạo đạo diễn của trường. Năm 1981, bị bắt buộc phải làm một phim ngắn để tốt nghiệp, Roland thử sức với bộ phim đầu tay do chính ông viết kịch bản và thực hiện - The Noahs Ark Principle. Ngoài sức tưởng tượng của mọi người, bộ phim được chọn chiếu khai mạc LHP Berlin 1984 và được bán cho hơn 20 nước khác, đánh dấu thành công lớn trong bước đầu sự nghiệp điện ảnh của Roland Emmerich.
Ngày nay, Roland có nhà ở Los Angeles, Manhattan, London và
Stuttgart
. Ông thích trang trí nhà cửa theo phong cách rất lạ lùng với những bức tranh tường ấn tượng, chân dung những nhà độc tài, những di vật còn sót lại từ thời Thế chiến II và các vật lưu niệm đánh dấu những sự kiện đáng ghi nhớ của Hollywood. Giải thích cho sự hiện diện của những bộ sưu tập kỳ lạ trong nhà mình, vị đạo diễn công khai đồng tính này cho biết chúng không đại diện cho bất kỳ tín ngưỡng nào, đơn giản là sự ưa thích về các tác phẩm nghệ thuật pha chính trị của ông mà thôi.
Thỉnh thoảng Roland Emmerich cảm thấy ghét làm việc trong ngành công nghiệp phim ảnh, nơi ông mô tả là đôi khi lạnh lùng và tàn nhẫn không chịu được. Chỉ vì nạn phân biệt chủng tộc, Will Smith từng bị cực lực phản đối khi được Roland mời đóng vai chính trong phim Independence Day. Chưa hết, việc Roland cho một đôi khác màu da, chủng tộc yêu nhau trong phim The Day After Tomorrow cũng gây không ít khó khăn cho ông.
Vị đạo diễn từng từ chối mời mời làm phim Die Another Day (2002) này là người rất quan tâm đến cộng đồng và xã hội. Sau khi hoàn thành The Day After Tomorrow, ông luôn cố gắng kêu gọi dư luận chú ý đến vấn đề trái đất nóng dần. Năm 2006, ông tặng cho một dự án phát triển, bảo vệ dòng phim đồng tính số tiền 150.000 USD. Cùng với nhiều nghệ sĩ khác, Roland quyên góp tiền để gây quỹ bảo vệ quyền lợi của phụ nữ ở những nước đang phát triển. Là người hút 4 gói thuốc lá 1 ngày, Roland thường đưa vào phim của ông những nhân vật luôn cố gắng cai thuốc hoặc đưa ra những cảnh báo ngầm về sự nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe.
Kế hoạch tiếp theo của bậc thầy phim thảm họa, theo như tiết lộ của chính ông, là một phim về… Shakespeare có tên gọi Anonymous. Roland hài hước hứa với mọi người rằng, đại văn hào chắc chắn sẽ không bị thổi tung, “Đó chỉ là câu chuyện kể về việc William Shakespeare đã làm nên những vở kịch như thế nào. Và tôi đang trong quá trình chọn diễn viên”. Cùng lúc, dự án Independence Day 2 cũng được úp mở, và khán giả khắp nơi vẫn mong chờ cả hai để xem Roland Emmerich liệu sẽ làm gì với Shakespeare và thế giới này.
Theo TNTS
|