Tạp chí Sông Hương -
Richard Wright giành Giải thưởng Turner 2009
10:11 | 14/12/2009
Giải thưởng lớn nhất của nghệ thuật thị giác Anh - Giải thưởng Turner 2009 - cuối cùng đã có chủ. Chỉ vài ngày trước đây, hoạ sĩ người Scotland, Richard Wright đã nhận giải thưởng trị giá 25.000 bảng được trao bởi nhà thơ đồng hương nổi tiếng Carol Ann Duffy.
Richard Wright giành Giải thưởng Turner 2009
Tác phẩm đoạt giải của Richard Wright.

Năm nay 49 tuổi, Wright vượt qua những tên tuổi của nghệ thuật đương đại Anh như Roger Hiorns, Enrico David và Lucy Skaer để giành được giải thưởng quan trọng nhất trong năm của nghệ thuật thị giác Vương quốc Anh.

Trong bài phát biểu của mình, Wright tỏ ra khá bất ngờ: "Sốc nhưng cũng rất tốt... Khi mà tôi đang tự nhủ bản thân mình rằng đã đến lúc thư giãn thì điều đó xảy ra...".

Các tác phẩm của Wright chủ yếu thường sử dụng chất liệu vàng dát mỏng (vàng lá) với sơn màu và được sáng tạo trực tiếp trên tường. Ông có tên trong danh sách đề cử cuối cùng cho giải Turner nhờ các cuộc trưng bày cá nhân tại Triển lãm Carnegie International lần thứ 55 (triển lãm về nghệ thuật đương đại lâu đời nhất tại Bắc Mỹ) và tại gallery Ingleby (Edinburg, Scotland)...

Wright thường thiết kế các tác phẩm của mình sao cho vừa vặn với không gian của phòng triển lãm. Năm nay, tác phẩm lọt vào mắt ban giám khảo Giải thưởng Turner là một bức tranh tường được vẽ tỉ mỉ với vàng lá, chiếm gần trọn một bức tường trong phòng trưng bày tại Tate Britain. Để có thể hoàn thành bức tranh của mình, Wright đã phải làm việc cật lực trong 4 tuần liên tục. Và giống như hầu hết những đứa con tinh thần khác của Wright, khi triển lãm kết thúc, bức tranh sẽ bị phá bỏ hoàn toàn.

Theo Wright, chính "tính nhất thời" là một phần quan trọng trong các sáng tác của ông: "Tôi thích được đặt bức tranh vào trong hoàn cảnh mà ở đó nó thật sự liên kết với thế giới, thể hiện ở bản chất mong manh của chính sự tồn tại. Được ở một nơi nào đó trong một thời gian ngắn, tôi càng cảm thấy giá trị của nó... Có những lúc tôi cảm thấy mất mát vì mình không thể làm lại các tác phẩm của mình, nhưng có thể chính sự mất mát đó lại là điều tôi muốn hướng tới".

Tate , nơi trưng bày những tác phẩm đề cử và đoạt giải Turner từ trước đến nay gọi tác phẩm của Wright là "sáng tạo phức tạp và tham vọng nhất từ trước đến nay của nghệ sĩ". Trong khi đó, giám khảo của Turner bình luận rằng họ "thán phục trước tính nguyên gốc và vẻ đẹp tuyệt vời" thể hiện trong bức tranh của tác giả hiện đang sống và làm việc tại Glasgow: "Wright sử dụng những phương pháp cực kỳ tinh xảo, kết hợp quá trình lao động cường độ cao để tạo ra những tác phẩm phù hợp hoàn toàn với kiến trúc và hoàn cảnh của không gian trưng bày... Tác phẩm của ông trở nên sống động khi người xem thực sự trải nghiệm nó".

Turner Prize là một giải thưởng được trao hàng năm cho tác phẩm của một nghệ sĩ dưới 50 tuổi, sinh ra, sống hoặc làm việc tại Anh. Phát biểu trong buổi lễ trao giải, giám đốc của hệ thống gallery Tate, Nicholas Serota nhận xét rằng 2009 là một trong những năm thành công nhất của Giải thưởng Turner từ trước tới nay.

Nhà thơ Carol Ann Duffy cũng không tiếc lời khen ngợi những nghệ sĩ lọt vào vòng cuối: "Danh sách cuối cùng của năm nay cho thấy chúng ta đang có những nghệ sĩ sáng tạo hàng đầu thế giới tại Anh... Chúng ta cần cái nhìn độc đáo của người nghệ sĩ để đối mặt với những thách thức hiện nay trên toàn cầu".

                                                                                                               Theo LĐO




Các bài mới
Các bài đã đăng