Tạp chí Sông Hương -
Điểm lại bức tranh văn hoá - văn nghệ thế giới năm 2009
15:44 | 31/12/2009
Năm Kỷ Sửu kết thúc, khép lại một năm nhiều biến động của làng giải trí thế giới. Bức tranh với nhiều gam màu tươi sáng, trầm buồn thể hiện rõ nét từng mảng miếng của giới showbiz. Cùng tổng kết lại những điểm nhấn đáng nhớ nhất trong năm vừa qua.
Điểm lại bức tranh văn hoá - văn nghệ thế giới năm 2009
Vua nhạc pop Michael Jackson.

Âm nhạc:

Vua nhạc pop Michael Jackson qua đời

Có lẽ đây là sự kiện gây shock nhất của làng âm nhạc thế giới năm 2009. Cái chết đột ngột của Michael Jakson (25.6) đến ngay khi anh đang chuẩn bị cho một sự trở lại đầy hứa hẹn khiến người hâm mộ khắp thế giới choáng váng.

Cho đến tận bây giờ, tại sao giây phút định mệnh đó lại xảy ra vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi nhưng nguyên nhân chủ yếu được cho là liên quan đến việc MJ nghiện thuốc an thần trong một khoảng thời gian dài.

Một cơn sốt những gì liên quan đến vua nhạc pop, bao gồm âm nhạc, phim ảnh, vật phẩm "thống trị" làng giải trí thế giới trong suốt những tháng cuối năm.

Ca sĩ của năm: Lady Gaga

Xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, cô gái 23 tuổi này xứng đáng được tôn vinh là nữ hoàng của năm 2009. Bắt đầu thực sự nổi tiếng từ nửa cuối năm 2008, Lady Gaga bắt đầu công cuộc chinh phục dòng nhạc pop trong suốt hơn một năm qua với những tour diễn toàn cầu không mệt mỏi, cùng âm nhạc sôi nổi và cá tính độc nhất vô nhị...


Với hơn 12 triệu đĩa nhạc tiêu thụ được cho đến nay và cả nhiều giải thưởng Grammy, Lady Gaga là ngôi sao sáng nhất trong dải thiên hà lấp lánh của năm nay.

Hiện tượng của năm: Susan Boyle và Adam Lambert

Cả hai đều có xuất phát điểm từ hai trong số những chương trình truyền hình giải trí nổi tiếng nhất trên thế giới. Video clip của Susan Boyle - người phụ nữ cô đơn, 48 tuổi, vốn chẳng ai biết đến - hát ca khúc "I Dreamed a Dream" trong "Britain's Got Talent" (một chương trình tìm kiếm tài năng trong công chúng Anh) đã có hơn 80 triệu lượt xem trên YouTube.

Susan Boyle.


Người ta ca tụng cô đã vượt qua được những định kiến về thế giới giải trí phù hoa, để chứng tỏ rằng, giá trị đích thực luôn tồn tại ở mọi nơi và mọi thời điểm. Nhưng cũng phải nhìn nhận một điều rằng, Susan Boyle cũng là một "sản phẩm" cực kỳ thành công của công nghệ truyền thông và Internet trong năm 2009.

Một hiện tượng khác của năm chính là người đứng thứ 2 trong cuộc thi "American Idol 2009" (Thần tượng nước Mỹ 2009), Adam Lambert. Adam không chỉ là thí sinh đồng tính đầu tiên đoạt giải cao mà anh còn gây tranh cãi với màn biểu diễn sexy cùng nụ hôn với một nam vũ công trong Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2009.

Scandal nghệ sĩ ầm ĩ nhất: Chris Brown và Rihanna

Không còn được nhắc đến nhiều trong những ngày cuối năm, nhưng rõ ràng vụ ẩu đả (bao gồm cả bạo lực) dẫn đến việc chia tay giữa Chris Brown và Rihanna gây ồn ào nhất trong nửa đầu của năm 2009. Rihanna được xác định là bị Chris Brown đánh đến sưng húp mặt mày nhưng cả hai vẫn "dùng dằng" tan - hợp cho đến thời gian gần đây, hai ngôi sao này mới chính thức chấm dứt mọi liên hệ với nhau.

Thời trang:

Mọi con mắt vẫn đổ dồn vào các đệ nhất phu nhân

Trong khi các đấng lang quân lo việc nước, các "bà vợ" như Sarah Brown (phu nhân của Thủ tướng Anh Gordon Brown), Carla Bruni Sarkozy (phu nhân của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy) và Michelle Obama (phu nhân của Tổng thống Mỹ Barack Obama) góp phần làm sôi động thế giới thời trang bằng những "động thái" của riêng mình.

Phu nhân Carla Bruni Sarkozy và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.


Bà Bruni ưa thích phong cách thời trang Italy sang trọng, tinh tế; bà Brown bày tỏ sự ủng hộ với những nhà thiết kế thời trang trẻ của Anh còn bà Obama gây tranh cãi với việc diện những bộ cánh theo phong cách đương đại của NTK nổi tiếng người Nhật Bản Junya Watanabe trong chuyến tháp tùng chồng công du đến London (Anh)...

Người tạo phong cách mới: Lady Gaga

Một lần nữa cái tên Lady Gaga được nhắc đến. Không ngần ngại khoác lên người những thứ tưởng như kỳ dị nhất nhưng chính phong cách của cô lại là nguồn cảm hứng cho không ít những nhân vật tên tuổi trong giới thời trang, chưa kể đến những ảnh hưởng tới các ngôi sao khác cũng như khán giả hâm mộ.

Tâm sự rằng "mình sống cho thời trang", Gaga luôn nghĩ đến các bộ trang phục của mình ngay từ khi bắt tay vào việc sáng tác ca khúc. Những nhà thiết kế hàng đầu ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi phong cách thời trang của Lady Gaga trong các tác phẩm của mình, người ta có thể kể đến Marc Jacobs và Alexander McQueen.

Điện ảnh:

Sao Châu Á "dính" scandal

2009 có lẽ là năm không nhiều may mắn với đại đa số dàn sao của Châu Á.

Những vụ kiện tụng giữa nhóm nhạc Hàn Quốc DBSK với Công ty quản lý SM Entertainment hay việc dính líu đến ma tuý của ngôi sao Joo Ji Hoon mà đỉnh điểm là scandal của nữ diễn viên người Nhật Bản Noriko Sakai đã phần nào nói lên cuộc sống riêng đầy phức tạp của nhiều nghệ sĩ hiện nay.

Ngoài ra, việc kiện tụng xung quanh tình ái của ngôi sao Lee Byung Heon và vụ trộm tro cốt của diễn viên bạc mệnh Choi Ji Shil được coi là sự kiện nổi bật nhất trong năm của làng giải trí Châu Á.

Ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Lee Byung Heon.


Năm vừa qua cũng là năm người hâm mộ bất ngờ với rất nhiều đám cưới "thầm lặng" của thiên vương Hồng Kông Lê Minh và siêu mẫu Lạc Cơ Nhi, nam diễn viên Lưu Đức Hoa và cựu hoa hậu Malaysia Chu Lệ Thanh, nữ diễn viên Hàn Quốc Lee Young Ae kết hôn với Mr Jung - một người Mỹ gốc Hàn...

Năm hạn của ngôi sao thế giới

"Vận đen" vẫn chưa ngừng đeo bám giới nghệ sĩ khi họ trải qua một năm với nhiều tổn thất lớn khi tiếp tục chứng kiến sự ra đi lần lượt của nhiều diễn viên tài năng.

Sau hai năm chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy, nam tài tử nổi tiếng Patrick Swayze đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng vào tháng 9. Cái chết của ngôi sao phim "Oan hồn" được coi là là tổn thất lớn cho môn nghệ thuật thứ 7.

Một nỗi mất mát khác cũng được nhắc đến nhiều trong năm vừa qua là huyền thoại điện ảnh Farrah Fawcett - được biết tới qua series "Charlie's Angels" từng thống trị màn ảnh nhỏ trong những năm 70 của thế kỷ trước - cũng qua đời vì căn bệnh ung thư.

Nữ diễn viên Brittany Murphy.


Vào những ngày cuối cùng của năm, người hâm mộ tiếp tục đón nhận tin "dữ" khi nữ diễn viên Brittany Murphy đột ngột qua đời và lạm dụng thuốc là nghi vấn chính cho cái chết của cô.

Văn học - Nghệ thuật:

Nghệ thuật đương đại không còn giữ vị trí độc tôn?

Cho dù nghệ thuật đương đại đang là một trào lưu được ưa thích nhất trong những năm đầu của thế kỷ XXI, người yêu nghệ thuật cũng không hề quay lưng với quá khứ, đặc biệt là Ai Cập cổ đại. Trong năm 2009, hơn 11 triển lãm, trưng bày về nền văn hoá Ai Cập với xác ước, mộ cổ, pharaoh... đã diễn ra trên khắp thế giới với cuộc trưng bày lớn nhất được tổ chức ở Bảo tàng Louvre từ tháng 3 - 6.2009.

Tương tự, một bản phác thảo của danh hoạ Raphael được bán với giá gần 60 triệu USD vào trung tuần tháng 12 vừa qua trở thành tác phẩm hội hoạ được trả giá cao nhất trong lịch sử, đánh bại những kỷ lục trước đây vốn chỉ thuộc về nghệ thuật đương đại.

Giải Nobel được trao cho Herta Muller

Nữ văn sĩ Herta Muller.


Năm 2009 được đánh giá là một năm khá yên ả của văn học. Sự kiện gây nhiều chú ý nhất có lẽ là việc giải Nobel văn học năm nay được trao cho nữ văn sĩ người Đức, sinh tại - Herta Muller. Các tác phẩm của bà bao gồm tiểu thuyết, thơ, tiểu luận... chủ yếu khắc họa cuộc sống dưới thời độc tài những thập kỷ trước.

                                                                                                          Theo LĐCT





Các bài mới
Các bài đã đăng