Tạp chí Sông Hương -
Ẩn dụ trong Avatar
10:36 | 25/01/2010
Avatar vừa công chiếu đã đón nhận hàng "núi" lời khen tặng, với những ngôn từ trọng thị lấp lánh: siêu phẩm 3D, bom tấn, tuyệt tác, hoành tráng... Con số tỉ USD tiền vé trong một thời gian ngắn, những thông tin “một người chết sau khi xem” hoặc “xem Avatar, nhiều người cảm thấy thất vọng về thực tại”… càng làm sức hút của phim được đẩy lên.
Ẩn dụ trong Avatar

Nhưng có một góc độ nội dung rất riêng của Avatar chưa thấy xuất hiện ở các ấn phẩm trong nước khi giới thiệu về phim. Đó là những ẩn dụ của siêu phẩm 3D này.
 
Ẩn dụ về thiên nhiên và nguồn gốc loài người

Hình tượng những người Na’Vi cao tới ba mét, dáng lỏng khỏng, đường nét khuôn mặt thô và có nước da màu xanh dương có thể bị khán giả chê về mặt... nhan sắc. Họ sống và chia sẻ đến mức hòa quyện vào thiên nhiên trong lành.

Ngôi làng của họ nằm bên dưới một gốc cổ thụ khổng lồ. Và nơi thiêng liêng nhất về tâm linh của họ cũng là một cây thần để che chở, giải thoát về phần hồn. Như vậy, đây là một ẩn dụ về thiên nhiên: đấy không chỉ là nơi kiếm sống, mà còn là chốn trú náu, là nơi an ủi, là miền cực lạc cho cả thân lẫn tâm. Thiên nhiên là Mẹ của nguồn sống.

Một chi tiết đáng chú ý là chiếc đuôi và màu da của các cư dân ở hành tinh Pandora. Chiếc đuôi gợi nhớ về nguồn gốc của loài người, trước khi tiến hóa thành Homospiens (người khôn ngoan, bước phát triển giữa vượn người và loài người hiện đại). Ở một nơi xa xôi như Pandora, loài người vẫn thấy một biểu trưng về nguồn gốc của chính mình. Nước da xanh cũng là một ẩn ý về thiên nhiên và vũ trụ. Ở cao xanh kia, loài người có anh em đồng loại không? Câu hỏi này xưa nay vẫn là một khắc khoải hy vọng. Nước da xanh có chút ít liên hệ với câu hỏi dài dằng dặc đó.

Bởi nguồn gốc con người hòa quyện với thiên nhiên như thế, nên ở Pandora, cái đuôi tóc của con người sẽ giao hòa với con chim gắn với cuộc đời người đàn ông trưởng thành. Chỉ khi nào người và chim xoắn xuýt, bện chặt, quyện vào nhau thì họ mới cùng bay lên được. Cũng nghĩa là, khi nào giao hòa đến tận cùng với Mẹ thiên nhiên thì mới có cách để thăng hoa và bay vút.

Ẩn dụ về lịch sử và chiến tranh

Thai nghén hơn 10 năm, kể từ sau Titanic (1997), hẳn đạo diễn James Cameron đã dành trọn hồn vía, tích tụ trí tuệ để bung sức sáng tạo cho đứa con Avatar. Trong khoảng thời gian ấy, sự kiện 11.09 xảy ra, có lẽ cũng đã tạo nên những nhìn nhận mới của ông về chiến tranh.

Trong Avatar, cốt truyện xoay quanh chuyến thám hiểm của Jake Sully, cựu sĩ quan thủy quân bị thương trong một cuộc chiến và sau đó liệt nửa thân dưới. Anh được chọn tham dự vào dự án Avatar, chương trình cấy gen với người Na’Vi để người trái đất dễ dàng tiếp cận với bộ tộc này. Nhưng mục đích thực sự anh được giao lại là để thu thập tin tình báo, nhằm chiếm đoạt các tài nguyên quý của hành tinh Pandora.

Không như nhiều phim có hình ảnh chiến tranh khác, cuộc chiến trong Avatar được giật dây và cầm chịch bằng lòng tham của nhà tư bản. Súng đạn, bom laser, máy bay, tên lửa trong cuộc tấn công xâm lược Pandora là nhằm cướp tài nguyên. Đấy là ẩn dụ gợi về quá khứ đau thương, khi những kẻ thực dân từ châu Âu dùng sức mạnh súng đạn cướp tài nguyên của châu Phi, châu Á, Mỹ Latin suốt nhiều thế kỷ. Những bím tóc gợi về thổ dân da đỏ châu Mỹ đã bị dồn đến đường cùng, trong những cuộc xăm lăng với tên gọi “khai hóa”.

Và vốn là một người phản chiến, James Cameron cũng kéo lịch sử xâm lăng gần lại với cuộc chiến dầu hỏa hay vẫn còn đang mịt mù khói. Điện ảnh là một cách thức để phản ánh quan điểm cá nhân về xã hội, thời cuộc và thế giới. Cameron đã mạnh mẽ phản đối cuộc chiến xâm lược ở Việt , , chiến tranh thuộc địa. Ông phản đối các cuộc chiến cướp bóc, hủy hoại môi trường. Đã có những “Pandora” đổ nát, bốc cháy, tang thương trong chính lịch sử nhân loại. Và khi còn lòng tham của các nhà tài phiệt không xúc cảm, chiến tranh vẫn còn mãi.

Những nuối tiếc về Avatar

Các ẩn dụ kể trên chưa phải là toàn bộ những điều còn ẩn giấu trong cách lựa chọn hình tượng biểu trưng của Avatar. Cả tên phim (tạm dịch Biểu tượng đại diện) cũng đã là một ẩn dụ.

Nhưng tiếc rằng, phim Avatar có nhiều ẩn dụ quá, và dường như không ẩn dụ nào được quan tâm trọn vẹn. Có nhiều vấn đề đặt ra ở chiều sâu, phía sau các kỹ xảo, với một tiết tấu nhanh và ùng oàng. Vì vậy, đa phần khán giả sẽ không nhận ra được các thông điệp thật sự mà người làm phim muốn truyền tải. Họ sẽ bị cuốn theo các tình tiết, kỹ xảo, nhất là khi còn đeo một cái kính chuyên dụng để xem phim 3D.

Nếu không nhận ra kịp các ẩn dụ, người xem Avatar sẽ chỉ thấy đây là một phim thuần giải trí, với các chi tiết được thể hiện bằng công nghệ 3D xuất sắc. James Cameron dường như đã tham khi đặt ra nhiều vấn đề lớn quá, trong một thời lượng hữu hạn. Vì vậy, chính diễn tiến của phim cũng chưa xử lý được các tâm tư của người làm phim. Nhiều ẩn dụ trở nên có phần nhợt nhạt, kém sâu sắc.

Thật là tiếc, khi hầu hết khán giả sẽ chỉ kháo nhau về Avatar: “Coi đi, kỹ xảo đã lắm”.

                                                                                                          Theo SGTT







Các bài mới
Các bài đã đăng