Tạp chí Sông Hương -
Cuộc đua Oscar 2010 của các nhà biên kịch
09:22 | 03/03/2010
Các nhà phân tích Oscar có thể tự tin dự đoán về các giải diễn xuất, đạo diễn và thậm chí hiệu quả hình ảnh. Thế nhưng các giải về biên kịch, bao gồm kịch bản gốc và kịch bản chuyển thể, có vẻ như khó điểm mặt chỉ tên hơn.
Cuộc đua Oscar 2010 của các nhà biên kịch
“Up” là phim hoạt hình duy nhất được đề cử Kịch bản gốc hay nhất tại Oscar 2010. Ảnh: Pix

Không như nhiều giải khác trao cho phim, hai giải về kịch bản được trao cho tác giả kịch bản, nhưng tên phim vẫn luôn gắn liền với tên tác giả khi được xướng lên, trong đề cử và trên sân khấu Oscar. Trang web Moviefone đưa ra nhận định về hai giải thưởng quan trọng này.

Với hạng mục Kịch bản chuyển thể, “Up in the Air” đang có cơ hội lớn hơn bất cứ đối thủ nào.

Vài tháng trước, “Up in the Air” của đạo diễn Jason Reitman nổi lên là ứng cử viên sáng giá cho để giành tượng vàng Oscar Phim hay nhất. Đồng thời, kịch bản của phim, do Reitman và Sheldon Turner chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Walter Kim, cũng được mong đợi sẽ chiến thắng.

Gặp quá nhiều đối thủ khó chơi tại các hạng mục khác, “Up in the air”
chỉ còn cơ hội giành giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc. Ảnh: Paramount .


Trong phim, nhân vật chính Ryan Bingham của George Clooney là một nhân viên công ty liên doanh. Công việc của Ryan là đuổi việc những nhân viên lâu năm và trung thành của các công ty cần cắt giảm nhân sự trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, bởi các ông chủ không muốn tự họ làm điều đó. Ryan bay khắp nước Mỹ, từ thành phố này đến thành phố khác. Kịch bản được đánh giá là “giàu chất châm biếm, cảm động, hài hước và đầy nhân văn”. Cách viết đáng để người ta ngưỡng mộ.

Bộ phim cũng được vinh danh tại Writers Guild of America cho giải Kịch bản gốc hay nhất. Tuy nhiên, càng đến gần ngày trao giải, hy vọng chiến thắng ở cùng hạng mục tại Oscar của “Up in the Air” cũng giống như tên phim, càng rất “chơi vơi”. Đặc biệt là sau sự góp mặt của hai đề cử nặng ký không kém, “The Hurt Locker” ra mắt đầu mùa hè và “Avatar” khởi chiếu trước Giáng sinh.

Ngay lập tức, chẳng ai nhắc đến “Up in the Air” với tư cách ứng viên hàng đầu cho hạng mục phim hay nhất nữa. Khi Jeff Bridges của phim “Crazy Heart” chạm trán Clooney tại đề cử Diễn viên nam chính, và “The Hurt Locker” hứa hẹn đem về giải Đạo diễn xuất sắc cho Kathryn Bigelow, thì “Up in the Air” chỉ còn hy vọng tại hạng mục kịch bản. Nhưng cũng rất mong manh.

“Avatar” có thể gây ấn tượng ở hình ảnh, nhưng kịch bản gốc lẫn chuyển thể
hoàn toàn không được đánh giá cao. Ảnh: 20th Century Fox.


Bốn trong số năm phim được đề cử Kịch bản chuyển thể cũng có mặt tại hạng mục Phim hay nhất. Kịch bản duy nhất không làm nên phim hay là “In the Loop”, bộ phim châm biếm chính trị của Anh chỉ có mỗi một đề cử. Tương tự “Up in the Air”, ba phim có kịch bản hay kia cũng có rất nhiều đề cử. Đó là những phim đã nổi danh gần đây như "Precious", của đạo diễn Geoffrey Fletcher, dựa trên tiểu thuyết "Push" của Sapphire; "District 9" - phim tài liệu khoa học do Neill Blomkamp và Terri Tachell chuyển thể từ phim ngắn “Alive in Joburg” của Blomkamp; "An Education" do nhà văn Anh Nick Hornby chuyển thể từ một bài báo của Lynn Barber.

Không có quy luật thành văn nào, nhưng dường như Viện hàn lâm thường sử dụng giải kịch bản để tôn vinh một bộ phim mà họ ngưỡng mộ, nhưng chưa đủ sức đoạt giải Phim hay nhất. Riêng “Precious” có lẽ không cần lo lắng gì nhiều, khi Mo'Nique nhiều khả năng dành một Oscar Diễn viên nữ phụ.

“District 9” được đề cử Hiệu quả hình ảnh, bất kỳ khán giả nào cũng công nhận bộ phim làm tốt công đoạn này, nhưng đặt bên cạnh “Avatar”, rõ ràng “District 9” hoàn toàn lép vế. Nên nhớ rằng, “Avatar” thu về 2,5 tỷ USD phần lớn nhờ ở hình ảnh xuất chúng.

Chỉ còn lại “An Education” và “Up in the Air”, cả hai phim đều trông chờ giải Oscar duy nhất ở hạng mục kịch bản, do khó có thể cạnh tranh được hạng mục khác. Với “An Education”, toàn bộ sự chú ý tập trung vào diễn xuất của Carey Mulligan. Khả năng chiến thắng của Mulligan càng mờ mịt khi cô đối đầu với Sandra Bullock trong “The Blind Side”.

Cuộc đua tại hạng mục Kịch bản gốc khó khăn và hấp dẫn hơn nhiều so với hạng mục Kịch bản chuyển thể. Lần này, “Avatar” của James Cameron vắng mặt. Một phim khác của ông, “Titanic” cũng hụt mất giải này vào năm 1998. Nói đùa một chút, có vẻ như hạng mục này không ưa chuộng James Cameron.

Hãy xem đề cử thuộc về những ai. Alessandro Camon và Oren Moverman của “The Messenger”.Trong phim này, Woody Harrelson được đề cử Diễn viên nam phụ. Bốn phim còn lại là đối thủ của “Avatar” tại hạng mục Phim hay nhất: Mark Boal của "The Hurt Locker", Quentin Tarantino của "Inglourious Basterds"; anh em nhà Coen của "A Serious Man" và cặp tác giả Pete Docter - Bob Peterson của siêu phẩm hoạt hình "Up".

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Mark Boal và Quentin Tarantino là hai tác giả có triển vọng giành tượng vàng nhất. “A Serious Man” theo phong cách trào phúng của anh em Coen với nhân vật chính là người Do Thái sống ở khu ngoại ô. Kịch bản bị cho là “quá đơn giản, nhưng quá lạ lẫm, và quá… Do Thái”, và không được Hollywood yêu thích. Ngoài ra, anh em Coen cũng đã giành hai tượng vàng cho những phim dễ xem hơn của họ là “ Fargo ” và “No Country for Old Men”.

Nếu “Up” chiến thắng, rất nhiều người sẽ hài lòng. Phim hoạt hình duy nhất trong năm của Pixar lại là một thành tựu mới. Có thể nói, Oscar sẽ bổ sung thêm bảng thành tích đáng tự hào của “Up”. Trong khi phim đang chiếm ưu thế tuyệt đối ở hạng mục Phim hoạt hình, thêm một giải về Kịch bản gốc sẽ trọn vẹn hơn chăng?

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì cuộc chiến giữa “The Hurt Locker” và “Inglourious Basterds” mới là diễn biến chính tại hạng mục này. Đây cũng là hai ứng viên nổi trội cho giải Phim hay nhất. Và độ nổi tiếng của mỗi phim, bên cạnh sự ganh đua giữa hai kịch bản, sẽ góp phần vào chiến thắng.

Brad Pitt trong vai Trung úy Aldo Raine trong “Inglourious Basterds”. Ảnh: Universal.


Tarantino cho thấy nhiều nỗ lực hơn với công việc biên soạn trên giấy. “Inglourious Basterds” kể về một cuộc trả thù trong Chiến tranh thế giới thứ hai, là một hỗn hợp của bi kịch, hài kịch và lịch sử của chủ nghĩa xét lại. Tarantino xây dựng nhiều nhân vật hơn, nhiều diễn biến hơn và lồng ghép nhiều ý tưởng hơn. Kịch bản của Boal “The Hurt Locker”, ngược lại, có cái nhìn bé nhỏ đến mức tối thiểu, tập trung vào một nhóm lính Mỹ và công việc cảm tử hàng ngày của họ trên đường phố Baghdad.

Theo đánh giá của nhà phê bình Jack Mathews, “Kịch bản của 'Inglourious Basterds' tốt hơn rất nhiều so với những gì thể hiện trên phim. Nguyên do là ở tính bông đùa quá đà của Tarantino, xây dựng các nhân vật một cách nguệch ngoạc, làm khán giả khó nắm được câu chuyện". Có thể điều này là phong cách riêng chinh phục các khán giả hâm mộ Quentin, nhưng cũng làm những người không quen xem phim ông cảm thấy khó chịu.

Có vẻ như, Tarantino khó lòng đánh bại Bigelow để trở thành Đạo diễn xuất sắc, nên hạng mục Kịch bản gốc xem ra dễ ăn hơn đối với ông. Trong trường hợp này, nhiều nhà phân tích nghiêng về phía Tarantino.

                                                                                                       Theo VnExpress








Các bài mới
Các bài đã đăng