Tạp chí Sông Hương -
Tiểu thuyết trinh thám lên ngôi
10:30 | 24/06/2010
Từ chỗ bị coi là văn học hạng ba trên văn đàn, những trang viết về thế giới tội phạm ngày càng chiếm lĩnh vị trí thống trị trên thị trường sách thế giới.
Tiểu thuyết trinh thám lên ngôi
Bộ truyện của Stieg Larsson cũng đã được dịch ra tiếng Việt

Dưới đây là những nhận định của tác giả Graeme Blundell về sự lên ngôi của văn học trinh thám tại trên tờ The Age.

Tạp chí Forbes gần đây đưa tin, tiểu thuyết gia trinh thám James Patterson kiếm được khoảng 60 triệu USD trong năm 2008 nhờ dòng truyện ly kỳ, rùng rợn mà ông theo đuổi.

Đại diện của NXB Little, Brown ở Australia cũng cho biết: "Năm 2009, tiểu thuyết về tội ác đạt doanh thu 105 triệu USD, chiếm tỷ lệ 28% doanh thu của sách văn học tại Australia". Ở quốc gia này, trong các bảng xếp hạng top best-seller hàng tháng, hiếm khi có dưới 5 đầu sách là văn học trinh thám. Làm mưa làm gió trên thị trường sách hiện nay vẫn là các tác phẩm viết về thế giới tội phạm của các tác giả như Jodi Picoult, Lee Child, James Patterson, Harlan Coben… Và giữ vị trí thống trị là nhà văn quá cố Stieg Larsson với bộ ba Millennium, gồm: The Girl with the Dragon Tattoo, The Girl Who Played with FireThe Girl Who Kicked the Hornet’s Nest.

Cố nhà văn Stieg Larsson - tác giả trinh thám được ưa chuộng trên toàn thế giới. Ảnh: The Age
Larsson, nhà văn người Thụy Điển, đã qua đời trước khi kịp chứng kiến tác phẩm của ông tiêu thụ được gần 40 triệu bản trên toàn thế giới. Đất nước Thụy Điển trong tác phẩm của ông được miêu tả là một mảnh đất đầy bạo lực, nơi các vụ bắt cóc, cưỡng hiếp xảy ra thường xuyên. Nhà văn Cathy Cole nhận định: “Larsson là tác giả đề cập đến những vấn đề lớn, những nhân vật lớn, bối cảnh chính trị rộng trong một thời đại mà thế giới bị chi phối bởi những nhà lãnh đạo thiển cận".

Cole cho rằng, tiểu thuyết tội phạm hấp dẫn độc giả bởi nó góp phần hình thành cách ta nhìn nhận thế giới, kiểm nghiệm những băn khoăn của thời hiện đại và huy động sự sáng tạo của bản thân trong việc cắt nghĩa, giải thích các sự vật, hiện tượng. Phụ nữ được xác định là đối tượng văn học đông đảo nhất của thể loại này. Họ cũng là lực lượng cốt yếu tạo nên các trang văn trinh thám.

Ở Australia, khoảng hơn 30 năm trước, tiểu thuyết trinh thám là thể loại dành cho thiểu số. Hấp dẫn độc giả nhất phải là những tác phẩm khai thác đề tài về tình dục, tôn giáo, người nổi tiếng. Danh sách best-seller đầy rẫy những cái tên gây tò mò về sex. Tiểu thuyết tội phạm thời kỳ này cũng được viết ra chủ yếu nhằm thỏa mãn nhu cầu giải trí của độc giả, chứ chưa có khả năng khái quát, bình luận các vấn đề xã hội. Rất ít tác phẩm đạt đến độ khuấy động nỗi lo lắng của độc giả về khả năng tội ác có thể len lỏi vào ngóc ngách của mỗi gia đình. "Thậm chí cách đây một thập kỷ, người ta vẫn còn e ngại khi xuất bản các tác phẩm văn học trinh thám. Trong khi truyện trinh thám, thường yêu cầu cốt truyện phải rất chặt chẽ, giọng kể hấp dẫn và ý tưởng thú vị, lại bị xếp vào hạng hai, hạng ba, thiếu danh giá trên văn đàn. Nghĩa là lúc bấy giờ, nếu bạn có một cuốn trinh thám để xuất bản, bạn cũng muốn giấu nhẹm nó đi", đại diện nhà xuất bản Hachette - Bernadette Foley nói.

Nhưng rồi mọi chuyện thay đổi. Văn học trinh thám dần cải thiện được vị trí của mình. Sự lên ngôi này trong văn học đi liền với những ảnh hưởng của phim ảnh. Ngày càng nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình chuyển thể từ tác phẩm trinh thám, thu hút được độc giả nhờ tiết tấu nhanh, chi tiết giật gân, đánh trúng tâm lý thích phiêu lưu của người xem. Sự mê chuộng phim ảnh đã đưa độc giả đến với những cuốn tiểu thuyết trinh thám, tạo ra một trào lưu đọc và thưởng thức các tác phẩm hấp dẫn, dễ hiểu và đại chúng.

Theo Thanh Huyền - evan




 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng