Tạp chí Sông Hương -
Giáo dục âm nhạc truyền thống trong trường học
08:59 | 21/07/2010
87 đại biểu thuộc 30 quốc gia đã tham dự Hội nghị Hội đồng âm nhạc truyền thống quốc tế (ICTM) của hai nhóm nghiên cứu Âm nhạc các dân tộc thiểu số và Âm nhạc dân tộc học ứng dụng diễn ra từ 20 - 28.7 tại Hà Nội và Quảng Ninh.
Giáo dục âm nhạc truyền thống trong trường học
Hát quan họ, một trong những loại hình âm nhạc truyền thống tiêu biểu của VN - Ảnh: L.Q.P

Trong ngày khai mạc hôm qua tại Hà Nội, nhiều đại biểu đã quan tâm đến việc giáo dục âm nhạc truyền thống trong trường học. Không khó để nhận thấy âm nhạc quốc tế, nhạc trẻ luôn thu hút sự quan tâm, chú ý của giới trẻ (trong đó có giới trẻ VN) hơn âm nhạc truyền thống. Ông Hillarian Larry Francis (đại biểu Singapore), cho biết giới trẻ tại đất nước ông bị ảnh hưởng, lôi kéo bởi các dòng nhạc nước ngoài như Kpop (Hàn Quốc) hay Jpop (Nhật Bản) mà quên đi âm nhạc dân tộc. Trong bài tham luận, ông đề cập đến việc giáo dục âm nhạc trong nhà trường mà Singapore đang thực hiện. Ông cho hay, mỗi tuần trung bình các em học sinh trung học được học 40-45 phút về môn âm nhạc truyền thống. Điều đó giúp các em nâng cao kiến thức, sự hiểu biết về âm nhạc dân tộc và các giá trị văn hóa, lịch sử.

Bên lề hội nghị, GS-TS Trần Quang Hải (hiện đang sinh sống và làm việc tại Pháp) cũng cho rằng việc giáo dục âm nhạc dân tộc cần có từ khi còn nhỏ. Theo ông, trong 12 năm đi học, mỗi năm, các em sẽ “học được một chút, khám phá thêm nhiều điều mới”. Ông nói: “Để hướng các bạn trẻ về nhạc dân tộc, có thể đưa nhạc dân tộc vào nhạc mới, chẳng hạn đưa giai điệu hát xẩm, hát chèo vào nhạc hip hop. Âm nhạc truyền thống sẽ dễ đi vào tiềm thức, các bạn trẻ sẽ hiểu rằng đất nước mình cũng có nền âm nhạc phong phú”.

Theo Minh Ngọc - TN




Các bài mới
Các bài đã đăng