Tạp chí Sông Hương -
Khai mạc Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011
14:40 | 26/01/2011
Chiều 25/1, lễ hội Hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011 đã khai mạc.
Khai mạc Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh tham quan khu trưng bày Hoa sen tại Lễ hội (Ảnh Dương Anh)

“Lễ hội Hoa Xuân và Đồ uống Tết năm 2011” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội tổ chức đã khai mạc chiều 25/1 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam số 2 Hoa Lư, Hà Nội. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã tới dự khai mạc lễ hội.

Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết 2011 năm nay, ngoài triển lãm, trưng bày các loại hoa, đồ uống… còn là dịp BTC trực tiếp lấy ý kiến của nhân dân về “Quốc hoa”, khởi động chương trình tuyển chọn “Quốc phục” và “Quốc tửu”.

Để tiếp tục lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa, BTC thông qua các hoạt động trưng bày, giới thiệu trực quan sẽ đưa hoa sen là đề cử của “Quốc hoa” Việt Nam. Triển lãm về hoa sen được trưng bày với nhiều nội dung phong phú: Trưng bày các biểu tượng hoa sen trên cổ vật Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử Lý, Trần, Lê, Nguyễn (do Trung tâm UNESCO nghiên cứu và bảo tồn cổ vật Việt Nam cung cấp). Triển lãm ảnh “Sen Việt” gồm 80 bức ảnh về sen qua những góc nhìn đẹp của nghệ sỹ Trần. Bên cạnh đó, các tác phẩm tiêu biểu có hình tượng sen: bộ đèn hoa sen bằng chất liệu mây, đài sen bằng chất liệu đá, chậu hoa sen bằng chất liệu vải…cũng được trưng bày tại lễ hội. Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tạo dựng trong một không gian đẹp của nghệ thuật sắp đặt. Giới thiệu về công dụng của sen trong văn hoá ẩm thực với các sản phẩm đã rất quen thuộc: trà sen, mứt sen, chè sen…

Bên cạnh đó, để khởi động chương trình tuyển chọn “Quốc phục” Việt Nam, một số hình ảnh, tư liệu về triều phục các thời Lý- Trần- Lê; một số bộ trang phục, lễ phục vua quan triều Nguyễn, hình ảnh, tư liệu về trang phục, lễ phục sử dụng tại Hội nghị APEC, ASEAN và Lễ hội Đền Hùng cũng được trưng bày tại lễ hội.

Lễ hội hoa xuân và đồ uống Tết năm 2011 cũng là dịp để BTC thăm dò việc tuyển chọn “Quốc tửu Việt Nam” thông qua việc trưng bày các thương hiệu công nghiệp và dân tộc được tuyển chọn tại các kỳ Liên hoan trong 3 năm gần đây.

Ngoài ra, triển lãm trưng bày 50 ảnh về Đại hội XI của Đảng, 20 tác phẩm thư pháp có nội dung ca ngợi văn hiến Thăng Long- Hà Nội, mừng Đảng, mừng Xuân.

Người dân nhiệt tình bầu chọn Quốc hoa tại Lễ hội (Ảnh: Dương Anh)


Đặc biệt, hội chợ xuân năm nay tái hiện một góc phiên chợ vùng cao Đồng Văn- Hà Giang. Du khách đến với lễ hội sẽ được thăm quan chợ phiên, mua bán các sản vật địa phương như: mật ong, măng, mộc nhĩ, nấm hương…được thưởng thức ẩm thực vùng cao: thắng cố, mèn mén và tham gia các hoạt động lễ hội, múa khèn, hát đối cùng với chương trình nghệ thuật “Sắc hoa Hà Giang”.

Các chương trình lễ hội và giao lưu văn hoá nghệ thuật được tổ chức thường xuyên trong thời gian lễ hội mang đậm văn hoá Tết của người Việt như: tái hiện Lễ hội ông Công, ông Táo; Giới thiệu các phiên chợ quê; Các trò chơi dân gian ngày Tết; Trình diễn trang phục dân tộc; chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 81 năm thành lập Đảng CSVN.

Chương trình văn hoá đặc sắc với tên gọi Đêm hội “Hồn sen Việt” diễn ra lúc 20h00 ngày 29/01/2011 sẽ công bố kết quả bình chọn “Quốc hoa” và phát động tiếp tục bình chọn “Quốc tửu” và “Quốc phục” Việt Nam. Lễ hội kết thúc ngày 30/1/2011.

                                                                                                              Theo Toquoc














Các bài mới
Các bài đã đăng