Tạp chí Sông Hương -
The King’s Speech dẫn đầu đề cử Oscar 2010
14:57 | 26/01/2011
Lễ công bố đề cử Oscar lần thứ 83 vừa diễn ra vào ngày 25-1 (giờ địa phương) tại Los Angeles (Mỹ). Danh sách đề cử năm nay được đánh giá là không quá nhiều bất ngờ khi những cái tên quen thuộc tại các giải thưởng gần đây lần lượt được xướng lên.
The King’s Speech dẫn đầu đề cử Oscar 2010
The King’s Speech được kì vọng nhiều tại Oscar 2011 - Ảnh: WENN

Bất ngờ lớn nhất có lẽ là sự vươn lên dẫn đầu của The King’s Speech (Diễn thuyết của vua George VI) với 12 đề cử, đánh bại bộ phim đã gặt hái nhiều giải thưởng trước đó là The Social Network (Mạng xã hội).

Các đề cử bao gồm: Phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nam/nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, kịch bản gốc xuất sắc nhất và các đề cử ở các hạng mục phụ như chỉ đạo nghệ thuật, quay phim, phục trang, biên tập phim, nhạc phim, hòa âm xuất sắc nhất.

Điều này đã phần nào chứng minh rằng giải Oscar luôn dành nhiều ưu ái cho các bộ phim về lịch sử và mang lại nhiều ý nghĩa giống như chiến thắng trước đây của The Last Emperor (Vị hoàng đế cuối cùng), Lawrence of Arabia (Lawrece xứ Ả Rập) hay Shakespeare in Love (Shakespeare đang yêu)...

True Grit xếp thứ hai với 10 đề cử - Ảnh: Edenrock


Tại hạng mục phim hay nhất, The King’s Speech sẽ cạnh tranh cùng với những cái tên quên thuộc Black Swan (Thiên nga đen), The Fighter (Người chiến đấu), Inception (Kẻ đánh cắp giấc mơ), The Kids Are All Right (Những đứa trẻ thật sáng suốt), 127 hours (127 giờ), The Social Network (Mạng xã hội), Toy Story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3), True Grit (Lòng quả cảm của sự thật) và Winter's Bone (Mùa đông của Bone).

Rõ ràng, đề cử danh giá nhất, được mong đợi nhất và hứa hẹn gây nhiều bất ngờ nhất vẫn chưa tạo được sự ngạc nhiên cho khán giả với những cái tên vốn dĩ rất quen thuộc tại các giải thưởng gần đây.

Đề cử cho đạo diễn xuất sắc nhất cũng không nằm ngoài những cái tên Darren Aronofsky với Black Swan, David O. Russell với The Fighter, David Fincher với The Social Network, anh em nhà Coen với True Grit và không thể thiếu Joining Hooper với The King’s Speech.

Nicole Kidman trong Rabbit Hole - Ảnh: Filmofilia


Trong khi đó, Jesse Eisenberg trong The Social Network, James Franco trong 127 Hours, Javier Bardem trong Biutiful (Vẻ đẹp) và Jeff Bridges trong True Grit sẽ cạnh tranh cùng nam diễn viên Colin Firth với vai diễn vua George VI, người đã khắc phục tật nói lắp và lãnh đạo thành công nước Anh trong The King’s Speech tại hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Colin Firth được xem là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng này khi anh lần lượt chinh phục những giải thưởng lớn, trong đó có giải Quả cầu vàng danh giá.

Tại hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, bên cạnh các diễn viên đã nằm trong dự đoán như Annette Bening trong The Kids Are All Right, Jennifer Lawrence trong Winter's Bone, Natalie Portman trong Black Swan thì danh sách đề cử đã được làm mới với sự xuất hiện của Nicole Kidman trong Rabbit Hole (Hang thỏ) và Michelle Williams trong Blue Valentine (Lễ tình nhân xanh). Đây đều là hai bộ phim tình cảm nói về cuộc sống hôn nhân.

Ở hạng mục phim hoạt hình, chỉ có ba bộ phim cạnh tranh cùng nhau là Toy Story 3, How to Train Your Dragon (Bí kíp luyện rồng) và The Illusionist (Nhà ảo thuật). Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng bộ phim Tangled (Công chúa tóc mây) xứng đáng hơn nhiều so với The Illusionist.

James Franco vừa là MC của chương trình vừa là người nằm trong đề cử nam diễn viên xuất sắc nhất trong 127 Hours - Ảnh: Filmofilia

Trong khi đó, hạng mục phim tài liệu xuất sắc nhất lại thiếu đi Waiting for Superman (Trông chờ những siêu anh hùng). Hạng mục phim nước ngoài sau khi rút gọn còn năm đề cử thì đại diện duy nhất của châu Á - Confessions (Thú tội) - đành nói lời tạm biệt với Oscar 2011.

Nhìn chung, danh sách đề cử Oscar năm nay không gây nhiều bất ngờ và còn một số điểm gây tranh cãi. Lễ trao giải Oscar 2011 sẽ diễn ra vào ngày 27-2-2011 tại Nhà hát Kodak ở Los Angeles. Dẫn chương trình là nữ diễn viên Anne Hathaway và người được đề cử Oscar James Franco.

Danh sách đề cử ở một số hạng mục quan trọng:

Phim hay nhất của năm

Black Swan
The Fighter
Inception
The Kids Are All Right
The King's Speech
127 Hours
The Social Network
Toy Story 3
True Grit
Winter's Bone

Nam diễn viên xuất sắc nhất

Javier Bardem, Biutiful
Colin Firth, The King's Speech
James Franco, 27 Hours
Jesse Eisenberg, The Social Network
Jeff Bridges, True Grit

Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Natalie Portman, Black Swan
Annette Benning, The Kids Are All Right
Jennifer Lawrence, Winter's Bone
Nicole Kidman, Rabbit Hole
Michelle Williams, Blue Valentine

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Christian Bale, The Fighter
John Hawkes, Winter's Bone
Jeremy Renner, The Town
Mark Ruffalo, The Kids Are All Right
Geoffrey Rush, The King's Speech

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Amy Adams, The Fighter
Helena Bonham-Carter, The King's Speech
Melissa Leo, The Fighter
Hailee Steinfeld, True Grit
Jacki Weaver, Animal Kingdom

Đạo diễn xuất sắc nhất

David O. Russell, The Fighter
Tom Hooper, The King's Speech
David Fincher, The Social Network
Joel And Ethan Coen, True Grit
Darren Aronofsky, Black Swan

Phim nước ngoài xuất sắc nhất của năm

Biutiful (Mexico)
Dogtooth (Hy Lạp)
In a Better World (Đan Mạch)
Incendies (Canada)
Outside the Law (Hors-la-loi) (Algeria)

Phim hoạt hình xuất sắc nhất của năm

How to Train Your Dragon
The Illusionist
Toy Story 3

Phim tài liệu xuất sắc nhất của năm

Exit through the Gift Shop
Gasland
Inside Job
Restrepo
Waste Land

                                                                                                                   Theo TTO










Các bài mới
Các bài đã đăng