Ông Jatin Varma, một thành viên của ban tổ chức hội sách, cho biết truyện tranh của Ấn Độ đang thực sự hồi sinh sau 10 năm bị rơi vào quên lãng. “Số lượng các nghệ sĩ làm truyện tranh ngày một tăng, các nhân vật truyện tranh mới xuất hiện thường xuyên hơn và các cửa hàng sách luôn đầy ắp truyện tranh trong nước”, ông Varma hào hứng nói. Những năm 1990 là khoảng thời gian đáng quên của truyện tranh Ấn Độ. Khi đó, truyền hình cáp và trò chơi điện tử bắt đầu cuộc “xâm chiếm” quốc gia Nam Á. Giới trẻ Ấn Độ lập tức bị cuốn theo các loại hình giải trí mới. Truyện tranh khi đó trở thành một cái gì đó cũ kỹ đối với giới trẻ và dần bị lãng quên. Thay vì đọc những câu chuyện nhiều sắc màu kỳ bí về các vị thần Hindu, các độc giả nhí Ấn Độ mải miết chạy theo những cuộc phiêu lưu của Người nhện, Người dơi hay X-men. Theo ông Sanjay Gupta, Chủ tịch Nhà xuất bản truyện tranh Raj Comics, mọi trẻ em đều mong muốn có các quyền năng đặc biệt để thực hiện các nhiệm vụ cao cả. Các nhân vật hoạt hình như Người dơi hay Người nhện thành công nhờ đánh đúng tâm lý đó của trẻ em. Trong khi đó, ông Gupta luôn tự hỏi các người hùng của Ấn Độ ở đâu? Từ việc xác định được tâm lý của giới trẻ, truyện tranh Ấn Độ bắt đầu tìm được con đường chinh phục các độc giả nhỏ tuổi. Seri truyện tranh dài kỳ Nagraj (tạm dịch Xà vương) là ví dụ về sự thành công khi đi theo con đường xây dựng hình tượng một nhân vật có quyền năng vô hạn. Sức mạnh của nhân vật này được lấy từ những câu chuyện Hindu cổ đại như đôi mắt có khả năng thôi miên, hơi thở có độc và có thể cắn chết người. Bộ tranh truyện cũng mang hơi thở thời đại khi phản ánh những tiêu cực xảy ra trong xã hội Ấn Độ. Tập truyện năm 2009 nói về Nagraj chống lại các tay súng thực hiện vụ khủng bố tại Mumbai năm 2008. Trong khi các tập phim mới đây tập trung nói về Doga, một người hùng giấu mặt, luôn đưa các vị quan tham ra ánh sáng. Theo Đỗ Cao - SGGP |