Người vợ Paris (The Paris Wife) của tác giả Paula McLain ra mắt hôm 21/2. Người ta luôn nói đằng sau một người đàn ông vĩ đại là một phụ nữ vĩ đại. Với Ernest Hemingway, người vợ đầu tiên Elizabeth “Hadley” Richardson chính là người đàn bà vĩ đại đó. Hadley Richardson (quê ở St. Louis, Missouri) đã gần 28 tuổi vào năm 1920 khi bà gặp Ernest Hemingway, 21 tuổi, trong một lần đến thăm nhà bạn ở Chicago (Mỹ). Sau một thời gian tìm hiểu, tán tỉnh chóng vánh, cả hai kết hôn và chuyển đến Paris, nơi Hemingway kiếm sống bằng nghề phóng viên kết hợp sáng tác truyện ngắn và tiểu thuyết. Thời gian mới cưới, hai vợ chồng đã có những lúc ra ngoài uống rượu và nghe nhạc Jazz, kết bạn với những nghệ sĩ Mỹ tài năng sống tại Pháp như F. Scott Fitzgerald (tác giả Gatsby vĩ đại) hay Gertrude Stein. Nhưng những năm tháng tuổi 20 tươi đẹp của Richardson trôi qua quá nhanh. Bà phút chốc trở nên “lỗi thời”. Hemingway, người đàn ông mà bà từng nghĩ là “đầy trách nhiệm và sức hút hơn bất cứ ai bà từng gặp”, phải lòng một biên tập viên của tạp chí thời trang Vogue và yêu cầu một cuộc hôn nhân mở (open marriage) để ông có thể qua lại với người phụ nữ này.
Mối quan hệ tay ba tồn tại ngắn ngủi cho đến khi người tình của Hemingway yêu cầu ông bỏ Richardson để kết hôn với cô ta. Cuốn sách kết hợp giữa hiện thực và hư cấu của Paula McLain mô tả rất rõ về cuộc hôn nhân đầu tiên của đại văn hào Mỹ. Một cách tinh tế, tác giả đã thể hiện cảm giác nuối tiếc và niềm hy vọng đang dần tàn lụi không chỉ trong cuộc hôn nhân của hai nhân vật mà còn trong thời đại họ đang sống. Hemingway bị tra tấn vì những ký ức của chính mình về chiến tranh còn “người vợ Paris” khổ sở vì tuổi thơ bị giáo dục quá hà khắc cùng việc người cha đẻ tự tử. Hai người đã cùng nhau đến Paris để bắt đầu lại. “Lúc đó chúng ta gọi Paris là thành phố vĩ đại và đúng là nó từng như vậy”, McLain phát biểu bằng giọng của nhân vật Hadley Richardson. “Chính chúng ta đã làm nên điều đó. Chúng ta làm điều đó bằng những điếu thuốc và rượu Rhum St. James. Chúng ta làm điều đó bằng khói thuốc và những cuộc trò chuyện thông minh, suồng sã của chúng ta. Chúng ta thách thức tất cả, những ai nói Paris không phải là của chúng ta. Cùng nhau, chúng ta làm nên mọi thứ và rồi phá hủy nó”. McLain đã trao cho Richardson một giọng nói mạnh mẽ và buồn bã. Trong bức tranh của bà, người vợ đầu tiên của Hemingway chính là người tử tế nhất, hơn hẳn những phụ nữ Mỹ hoang dã và bạo dạn sau này. Bà nhìn rõ và thấu hiểu những thói xấu bên trong con người chồng mình. Tuy nhiên, theo AP, đây không phải cuốn sách dành cho những người ngưỡng mộ Hemingway nếu họ vẫn muốn tiếp tục ngưỡng mộ ông. Theo Pham Mi Ly - evan |