Tạp chí Sông Hương -
Sự nghiệp mới của Marilyn Monroe
10:25 | 16/03/2011
Tập đoàn Authentic Brands Group (ABG) vốn rất nổi tiếng trong việc quản lý và khai thác thành công hình ảnh của ca sĩ huyền thoại Bob Marley (mất năm 1981), nay đang có dự định bỏ ra gần 50 triệu USD để mua lại tên tuổi của nữ minh tinh huyền thoại, Marilyn Monroe. ABG đang nuôi tham vọng biến tên tuổi và hình ảnh của Marilyn Monroe thành một thương hiệu hoàn hảo của thế kỷ mới.
Sự nghiệp mới của Marilyn Monroe
Gần 50 năm sau khi qua đời, Marilyn Monroe vẫn nổi tiếng như lúc sinh thời. Điều này được chứng minh qua cách ABG đang tìm mọi cách mua bằng được cái tên Marilyn Monroe và hình ảnh của cô (nhất là hình ảnh cặp mắt và đôi môi). Quá trình thương thảo đã diễn ra suốt 6 tháng qua với Anna Strasberg, vợ của Lee Strasberg, giáo viên dạy diễn xuất, từng là “sư phụ” của Monroe đồng thời là người - theo di chúc của Monroe - được hưởng lợi từ di sản của cô.

Xuất hiện trên những cột báo của tờ New York Post, bà Anna Strasberg khẳng định rằng mình đã “rất xúc động” khi biết được ý định của Jamie Salter, ông chủ Tập đoàn ABG. Ông trùm này tiết lộ rằng mình đã phải rất vất vả để thuyết phục bà Anna bằng cách lật bài tẩy trên bàn: “Chúng tôi không quan tâm đến những việc nhỏ nhặt. Bà hãy hiểu tôi, những quyển lịch, những poster, những cặp kính râm, đó mới chính là kinh doanh đúng nghĩa. Nhưng đó không phải là những gì mà chúng tôi muốn làm đối với Marilyn Monroe bởi ABG rất mong muốn được biến tên tuổi Marilyn Monroe thành một thương hiệu thật sự. Cái tên Marilyn Monroe rồi đây sẽ xuất hiện trên các hộp mỹ phẩm, trên các bộ quần áo thời trang cao cấp, trên những chiếc ví xách tay, hoặc trên các đôi giày và nước hoa”. Bà Anna gật đầu bởi bà tin Marilyn sẽ sống lại theo một cách hoàn toàn chấp nhận được.

Đưa Marilyn Monroe bước vào thế kỷ 21

Hẳn nhiên Tập đoàn ABG cũng đủ danh tiếng để mọi người có thể tin được vào lời hứa của họ. Đối với Bob Marley, luật pháp chỉ cho phép một phần ba các sản phẩm nhượng quyền được in hình Bob, nhưng ông chủ Jamie Salter đã làm rất đúng luật và khai thác tên tuổi ca sĩ này rất tốt thậm chí còn đưa Bob Marley vào cả trường học và luôn nhấn mạnh với các thế hệ sau rằng “đó là một huyền thoại cần lưu giữ”. Vì thế, ở trường hợp Monroe, cho dù chắc chắn giấy phép cấp cho các sản phẩm khai thác hình ảnh và tên tuổi của Marilyn Monroe cũng rất hạn chế nhưng người ta tin ABG biết tạo dựng lại một thương hiệu đã qua đời gần nửa thế kỷ.

ABG hứa sẽ biết cách “đưa Marilyn Monroe bước vào thế kỷ 21 một cách đường hoàng”. Và để làm được điều này, ông chủ Jamie Salter đã nghĩ đến việc đưa hình ảnh của diễn viên quá cố này trở lại… với điện ảnh. Ông phát biểu: “Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi tin rằng Marilyn Monroe đang có một sự nghiệp lâu dài phía trước, nhờ vào các thành tựu kỹ thuật công nghệ mới hiện nay”. ABG đặc biệt hy vọng sẽ gợi lại được những ký ức về Marilyn Monroe cho thế hệ trẻ hiện nay. Và một phần kinh phí của tập đoàn này sẽ được dùng để duy trì trang facebook của Marilyn Monroe, vốn hiện đang có hơn 365.000 fan hâm mộ. Các ý tưởng đã được đưa ra bàn bạc, trong đó có một chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm ra “gương mặt Marilyn Monroe kế tiếp”. Hay việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số - đã được đạo diễn George Lucas thử nghiệm - nhằm tái tạo chân dung các diễn viên đã khuất từ lâu.

Marilyn Monroe - Ngôi sao mọi thời đại

Dự định của ABG được xếp vào danh sách các vụ mua bán lớn nhất mà những công ty chuyên biệt đã thực hiện đối với các ngôi sao quá cố. Như Tập đoàn CKX của Mỹ hiện đang sở hữu quyền khai thác hình ảnh của tay đấm nổi tiếng Muhammad Ali, cũng đã tháo khoán 100 triệu USD vào năm 2004 để mua quyền khai thác hình ảnh Elvis Presley qua người con gái của ông, Lisa Marie.


Theo nhiều chuyên gia trong ngành, tiềm năng tài chính của Marilyn Monroe trong 30 bộ phim sẽ là rất đáng kể khi những giá trị tinh thần mà Marilyn Monroe thể hiện vẫn còn rất nóng hổi trong thời đại ngày nay. Jean - Paul Tréguer, Chủ tịch Công ty quảng cáo TVLowCost xác nhận: “Marilyn Monroe là một phụ nữ toàn bích, một con người thật sự quyến rũ. Marilyn Monroe là hiện thân cho mơ mộng, cho cảm xúc, cho cái gọi là giấc mơ Mỹ (American dream). Và tên tuổi của cô hiện nay vẫn đang gợi lên như một bản hùng ca. Cũng như diễn viên James Dean hay tay guitar huyền thoại Jimi Hendrix, cái chết của Marilyn Monroe đã trở thành một huyền thoại mà thời gian không thể xóa nhòa”. Nhiều công ty quảng cáo đang nhìn vào dự án này như một vùng đất đầu tư an toàn bởi khả năng thu lợi từ nó là rất khả quan.

Việc còn lại hiện nay là câu hỏi liệu ABG có thành công trong “phi vụ” này đối với Marilyn Monroe hay không. Theo lời từ chính ông chủ Jamie Salter thì hiện có gần 100 triệu sản phẩm sử dụng tên và hình ảnh của Marilyn Monroe đang được lưu hành trên khắp thế giới, do đó, “ABG hoàn toàn đúng khi muốn tập trung lại việc sử dụng thương hiệu Marilyn Monroe. Nhưng đó là việc làm không dễ, bởi cũng như các trường hợp của Louis Vuitton hay Hermès, sẽ luôn xuất hiện những sản phẩm hàng gian, hàng nhái gần như lập tức sau đó”.

Nhiều tỷ USD cho các ngôi sao đã qua đời

Các nhà làm quảng cáo hẳn nhiên hiểu được chuyện này hơn ai hết, và họ hiểu nguồn cội của chúng từ rất lâu rồi. Khi đưa tên tuổi và hình ảnh của một ngôi sao vào một spot quảng cáo, thì chắc chắn mẫu quảng cáo đó tự nhiên sẽ nổi bật lên gấp bội. Cũng theo lời Chủ tịch Jean - Paul Tréguer của TVLowCost “đó là một thao tác kỹ thuật rất hiệu quả, bởi người tiêu dùng luôn tìm kiếm những hình tượng đặc trưng để có thể nhận biết giá trị của một thương hiệu trên một thị trường đầy ắp hàng hóa quá đa dạng và quá “vàng thau lẫn lộn”.

Tại những thành phố lớn, người ta đã thực hiện nhiều nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng người dân tại đây phải đối mặt với hơn 5.000 thông tin thương hiệu mỗi ngày! Và khi đó hình ảnh ngôi sao sẽ giúp sản phẩm đó vượt trội hơn”.

Thực tế chứng minh, những ngôi sao đã qua đời vẫn gây được những hiệu ứng tích cực rất lớn. Tập đoàn PSA Peugeot Citroen mới đây đã chứng minh điều đó khi sử dụng hình ảnh John Lennon để khuếch trương dòng xe DS3 của mình. Jean - Paul Tréguer cho rằng, “đó là việc làm rất hiệu quả vì sẽ gợi cho người tiêu dùng tình cảm hoài niệm, một ký ức về một thời đã xa”.

Chỉ riêng trên thị trường tiêu dùng Mỹ, việc khai thác hình ảnh các ngôi sao quá cố đã mang lại hơn 2,15 tỷ USD thu nhập cho những người thừa kế. Và thị trường này vẫn còn đầy tiềm năng trên khắp thế giới, đặc biệt là tại châu Á, nơi mà, theo Chủ tịch Jean - Paul Tréguer, “hơn một nửa các chiến dịch quảng cáo sản phẩm có sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng”.

Theo Tường Nguyễn - TT&VH




Các bài mới
Các bài đã đăng