Tạp chí Sông Hương -
Mặt tối của những bản hợp đồng ca sĩ độc quyền
14:25 | 05/05/2011
Tham gia cuộc thi, đoạt giải và được ký hợp đồng độc quyền với một công ty đào tạo được xem là một lối đi “chính quy” ngắn nhất để tiếp cận showbiz Việt hiện nay. Hình thức này được nhìn thấy trong nhiều cuộc thi hát gần đây.
Mặt tối của những bản hợp đồng ca sĩ độc quyền
Ngân Khánh đang muốn ra đi sau 2 năm được Music Bos quản lý độc quyền.(ảnh: H.S)

Tuy đây không phải là mục đích chính khi đến với cuộc thi, nhưng được xem là một cơ hội mà ít thí sinh nào bỏ lỡ. Nhưng thực tế, đó là con đường chưa hẳn nhiều hoa hồng.

Hoa hồng có… gai

Phương Vy, sau khi chiến thắng cuộc thi Vietnam Idol 2007 đã ký hợp đồng thu âm với Music Face của nhạc sĩ Đức Trí trong thời hạn một năm, được hưởng 20% trích từ lợi nhuận của băng đĩa. Nhưng thực tế, cô không chỉ được hỗ trợ về thu âm mà còn về các chương trình biểu diễn cũng như phong cách âm nhạc, hình ảnh trước công chúng.

Mới đây, danh sách giải thưởng của cuộc thi tìm kiếm giọng ca của Trung tâm đào tạo thanh nhạc Bước Nhảy vào cuối năm 2010, ngoài một tỷ đồng (phí đào tạo và thu âm, tổ chức liveshow...) còn có một hợp đồng độc quyền thời hạn 5 năm. Trong 5 năm đó, thí sinh đoạt giải sẽ được đào tạo thanh nhạc bởi NSƯT Tạ Minh Tâm, nhạc sĩ Thái Hùng, Ánh Tuyết... và được các chuyên gia xây dựng hình ảnh, chiến lược tiếp cận giới showbiz. Hay mới đây nhất là cuộc thi tìm kiếm ban nhạc nữ House of Dream - Sáng bừng sức sống, những gương mặt đoạt giải sẽ được ký một hợp đồng thời hạn 5 năm với công ty Early Riser của nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Đây cũng là đơn vị hiện đang quản lý ca sĩ Thanh Bùi, Thảo Trang...

Thực tế, những cuộc thi như của Trung tâm Bước Nhảy hay công ty Early Riser, ngoài mục đích quảng bá thương hiệu, còn nhằm tìm kiếm gương mặt ca sĩ cho chính mình, thay vì kêu gọi, mời mọc các ca sĩ đầu quân. Nghĩa là, rốt cuộc đây cũng chỉ là một thương vụ kinh doanh, mà đã kinh doanh thì yếu tố lời lãi luôn đứng hàng đầu. Về phía thí sinh, hợp đồng độc quyền này chưa hẳn là một cơ may, bởi vai trò là một đối tác chia lợi nhuận hay chỉ là một sản phẩm để khai thác thì phải dấn vào cuộc mới biết.

Đoạn trường ai có qua rồi mới hay

Về Music Face, Phương Vy từng được trông đợi sẽ nhanh chóng phủ sóng thị trường giải trí. Nhưng sau một năm, cô rời đơn vị này mà không hề có được những thành công như Hồ Ngọc Hà từng có khi còn được Music Face hỗ trợ. Khó có thể nhận định lý do nằm ở khả năng của cô hay ở Music Face, bởi một năm là khoảng thời gian chưa đủ để khẳng định tài năng, nếu có.

Nhưng nếu như một năm là khoảng thời gian khá ngắn, thì 5 năm lại quá dài. Thậm chí đó còn có thể là khoảng thời gian đủ cho một vị trí đỉnh cao trong giới giải trí. Thực tế, thường chỉ có một, hai năm đầu là dành cho đào tạo, còn bốn năm còn lại là khoảng thời gian “khai thác”. Nhưng khai thác thế nào, chia lợi nhuận ra sao là điều mà các thí sinh tham gia chưa được nhìn thấy. Liệu nếu không đồng tình với các điều khoản đó, thí sinh có được rút hoặc được quy hợp đồng đó thành tiền? Không trả lời thẳng điều này, nhạc sĩ Dương Khắc Linh chỉ cho biết sẽ bàn bạc với thí sinh trước khi ký hợp đồng. “Nói chung là sẽ cùng thỏa thuận để không ai chịu thiệt”, anh nói.

Thực tế, nhiều ca sĩ trẻ, hợp đồng độc quyền cũng không phải là lộ trình nắm chắc khả năng được khán giả biết đến. Mới đây, ca sĩ Ngân Khánh bày tỏ sự tiếc nuối của mình sau hai năm đầu quân cho Music Box. “Tôi thấy tuổi xuân của mình càng ngày càng đi qua, trong khi hợp đồng với Music Box thì gần như chẳng mang lại cho tôi gì nhiều như tôi từng nghĩ”, chị cho biết. Tuy nhiên, hợp đồng là hợp đồng, một khi đã ký thì không phải muốn ra đi là được. “Nếu hủy ngang hợp đồng, Ngân Khánh phải bồi thường cho chúng tôi kinh phí đầu tư cho cô ấy trong hai năm qua, khoảng hơn hai tỷ đồng”, Thúy Vinh, quản lý của Ngân Khánh cho biết.

                                                                                                        Theo Đất Việt









Các bài mới
Các bài đã đăng