Nhạc sĩ Giáng Son: “Lỗi ở văn hoá của cha mẹ” Nhạc sĩ, nhà báo Trần Lệ Chiến: “Cần kiểm soát các sân chơi cho trẻ” Tôi không thể nghe, và cũng không thể xem quá 2 phút cho mỗi clip của các nhóm nhạc nhí. Đầu tóc, quần áo, bài hát kể cả vũ điệu với những động tác khó chấp nhập ở lứa tuổi của các em. Tôi thấy thật buồn là không hiểu sao những video clip này có thể dễ dàng phát tán, thậm chí còn được đưa ra thị trường bằng những đĩa CD, VCD do người bán đĩa dạo, đĩa lậu phát tán. Nhà quản lý cần kiểm soát các tụ điểm ca nhạc, sân chơi dành cho giới trẻ một cách nghiêm túc hơn nữa. Nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền: “Người lớn còn bắt chước Tây, Hàn, trách gì trẻ con” Từ rất lâu rồi, cứ cái gì của Tây, và gần đây là Hàn Quốc, Nhật Bản đều được coi là hiện đại, là hình mẫu, được người Việt học theo với sự thích thú, ngưỡng mộ. Đó là thói quen của cái gọi “tiếp biến văn hóa” với sự ngây ngô, dễ dãi. Trẻ em như tờ giấy trắng, mọi thứ được tô vẽ trên đó như thế nào là hệ quả của cả một quá trình giáo dục có ý thức, hoặc sự tiếp nhận vô thức. Thử hỏi, nghệ sĩ người lớn cũng muốn giống Tây, tại sao trẻ con có thể khác? Thử hỏi tại sao những giá trị nghệ thuật nhăng nhố mà các bé thể hiện một cách tội nghiệp lại có được sự cổ vũ của những đám thính giả nhất định? Rõ ràng chúng ta đã lơi lỏng, cũng có thể là bỏ quên cả một quá trình định hướng giáo dục Chân- Thiện- Mỹ quá lâu rồi. Cơn sốt nghệ thuật dị dạng này sẽ tiếp tục lây lan hay chết yểu, là cả một câu chuyện dài, phụ thuộc quá nhiều vào những người được coi là lớn! Theo NPV - TPO |