Tạp chí Sông Hương -
Một đèo, một đèo lại một đèo...
08:06 | 11/07/2011
Cézanne (1839 – 1906) được xưng tụng là một trong những ông tổ của hội hoạ hiện đại. Các hoạ sĩ lập thể cũng nhận ông là người mở đường trực tiếp cho họ bởi vấn đề hạt nhân của hội hoạ là không gian và cuộc cách mạng của các hoạ sĩ chủ nghĩa hiện đại từ năm 1905 tới sau thế chiến thứ hai chính là cuộc cách mạng về không gian
Một đèo, một đèo lại một đèo...
Phong cảnh núi Sainte Victoire, sơn dầu, 1885 – 1887
[if gte mso 9]> Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Về mặt nghệ thuật học, nó triệt để và toàn diện hơn cuộc cách mạng về ánh sáng của phái ấn tượng trước đó nhiều. Cézanne đã rũ bỏ kết cấu không gian viễn cận hình hộp Phục hưng – cổ điển. Ông quan niệm thiên nhiên được tổ chức bởi các khối hình học như khối trụ, khối cầu, khối chóp… Vì thế thiên nhiên được kết cấu rất chắc chắn với một khung kiến trúc đa diện vừa đơn giản mạch lạc vừa thiên biến vạn hoá. Không gian động theo các góc nhìn và sự di chuyển của người quan sát. Hoạ sĩ luôn tìm cách trừu tượng hoá không gian trước mắt để quy các biểu hiện về một cấu trúc hoành tráng và giản dị. Ông cũng thích quan niệm viễn cận của các bậc thầy vẽ sơn thuỷ Á Đông bởi tranh phong cảnh của họ như có thể đi vào được chứ không phải chỉ đứng ngoài nhìn vào một cái hộp như tranh châu Âu.

Loạt tranh vẽ phong cảnh núi Sainte Victoire là những thí dụ kinh điển cho những quan niệm mới mẻ của hoạ sĩ. Mọi đối vật rõ ràng được cấu tạo bởi các hình cơ bản. Nét bút nhỏ gợi khối nhờ các gờ chặn sẫm trong khi màu tràn vắt qua toàn không gian lồi lõm đa diện. Ta có thể đi ngang dưới bóng cây, đi xuống cánh đồng trải về tứ phía, rồi vượt lên các con đèo trùng điệp bằng nhiều con đường để tiếp cận đỉnh núi hùng vĩ từ nhiều hướng. Xem tranh mà có cái khoái thú khám phá thiên nhiên.

                                                 Theo Nguyễn Quân - SGTT



























































































Các bài mới
Các bài đã đăng