Tạp chí Sông Hương -
Phim nào sẽ dự Oscar 2012?
09:34 | 16/09/2011
Chiều ngày 14/9, Hội điện ảnh Việt Nam đã có buổi họp để xem xét việc chọn phim nào đại diện cho Việt Nam tham dự Oscar 2012 với hạng mục phim nước ngoài xuất sắc nhất.
Phim nào sẽ dự Oscar 2012?
Một cảnh trong phim Long thành cầm giả ca.

Theo Ông Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam, sau buổi họp đầu tiên, hội đồng chưa chọn được phim nào vì còn nhiều tranh cãi. Bên cạnh đó, trong buổi hợp đầu tiên còn thiếu vài thành viên trong hội đồng tuyển chọn nên Hội chưa có quyết định gì. 

Hiện tại, Hội điện ảnh VN đang xem xét và sẽ chọn một trong ba phim là Cánh đồng bất tận, Khát vọng Thăng Long, Long thành cầm giả ca để tham dự Oscar 2012. Theo qui định của Viện hàn lâm Mỹ thì cả ba phim này đều đáp ứng đủ về phim được chiếu thương mại suốt trong 7 ngày trong khoảng thời gian từ 1/10/2010 - 30/9/2011 và có phụ đề tiếng Anh. Tuy nhiên, do chưa có đủ hội đồng tuyển chọn nên đến giờ ba phim này vẫn còn chờ quyết định cuối cùng. “Hiện tại chúng tôi chưa chọn được phim nào. Ngày 14/9 vừa qua, chúng tôi mới họp phiên đầu tiên nhưng do thiếu thành viên hội đồng nên chưa chọn được. Sắp tới, chúng tôi còn phải họp thêm hai phiên nữa mới có quyết định. Tuy nhiên, số lượng năm nay đông hơn những năm trước, chính vì thế chúng tôi phải nghiên cứu và chọn đúng theo điều lệ, quy chế của giải chứ không thể tùy tiện đưa ra tiêu chí được”, ông Hải cho biết.

Phim Cánh đồng bất tận, một trong ba đang được tuyển chọn để tham dự Oscar 2012 của Việt .


Với ba ứng viên cho điện ảnh Việt Nam tham dự Oscar 2012, Hội có khó khăn trong việc tuyển chọn cũng là điều hiển nhiên vì mỗi phim đều có mô tả về truyền thống Việt Nam với nhiều màu sắc khác nhau. Nếu Khát vọng Thăng Long và Long Thành cầm giả ca nói lên được lịch sử và truyền thống Việt Nam thì Cánh đồng bất tận lại tạo được dư luận rất tốt, tạo được doanh thu khủng và cũng nói lên được bối cảnh miền quê Việt Nam. Không những thế, ba bộ phim này đều đạt những giải thưởng quan trọng ở Việt Nam như: Khát vọng Thăng Long đoạt Cánh diều bạc và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất; Long Thành cầm giả ca đã đoạt các giải Cánh diều vàng cho phim xuất sắc nhất và hai giải cá nhân cho Biên kịch xuất sắc, Họa sĩ thiết kế; Cánh đồng bất tận ngoài giải Cánh diều bạc còn giải cho Nhạc sĩ, Nam diễn viên phụ và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Điều đáng tiếc nhất là bộ phim Bi, đừng sợ, phim được xem là ứng viên số 1 của Việt Nam tham dự Oscar năm nay, lại không có trong danh sách được tuyển chọn. Nói về điều này đạo diễn Phan Đăng Di cho biết nếu muốn phim tham gia thì hãng phim đó phải đăng ký theo thư của Hội gửi về hãng. “Trong khi đó, hãng sản xuất chính của bộ phim Bi, đừng sợ lại ở bên Pháp, tôi chỉ là đạo diễn và cũng không nhận được thư nào của Hội cả. Bên canh đó, thời gian qua phim của tôi cũng tham dự nhiều liên hoan rồi, hơn nữa tôi thấy gu của Oscar cũng rất khác, một cách làm khác nên tôi thấy phim của mình chưa chắc đã phù hợp”, anh cho biết.

                                                                                      Theo Ngọc Nhiên - Đất Việt


















Các bài mới
Các bài đã đăng