Tạp chí Sông Hương -
"Khát vọng Thăng Long" sẽ dự Oscar 2012?
14:01 | 20/09/2011
Theo nguồn tin của TT&VH, hôm nay (20/9), Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự giải Oscar hạng mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất sẽ có quyết định về ứng viên đại diện điện ảnh Việt năm nay. Theo phán đoán, Khát vọng Thăng Long sẽ được chọn, hoặc “cứng rắn” hơn, sẽ không có phim nào lọt qua vòng thẩm định này. 
Cảnh phim Khát vọng Thăng Long
Chính thức nhận lời mời tham dự Oscar từ Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh Hoa kỳ năm 2005, nhưng không phải năm nào điện ảnh Việt cũng chọn được ứng viên đại diện. Năm 2008, Rừng đen đã mất cơ hội đến với cuộc đua này vì những quan niệm khác nhau giữa “bán bản quyền” và “chiếu thương mại”. Năm 2010, Cục Điện ảnh cho biết còn tập trung vào Đại lễ và LHP Quốc tế Hà Nội nên không cử phim nào dự Oscar 2011. Thực tế là không có nhà sản xuất nào gửi phim đăng ký vòng tuyển chọn quốc gia. Tiền lệ các năm trước cũng chỉ có một phim duy nhất đăng ký. Vì thế, có thể nói, chưa năm nào, “cuộc đua” mang tên Oscar lại gay cấn như năm nay với ba ứng viên: Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca và Cánh đồng bất tận.

Trong tương quan, ba ứng viên này đều là “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Long Thành cầm giả ca vừa giành Cánh diều vàng 2011 cho phim hay nhất, Khát vọng Thăng Long được trao Cánh diều vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất, còn Cánh diều bạc thì thuộc về Cánh đồng bất tận. Bộ phim dựa theo truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư thậm chí còn lợi thế hơn vì từng tham dự và giành giải thưởng ở nhiều liên hoan phim quốc tế. 

Tuy nhiên, về tiêu chuẩn và điều kiện với phim dự vòng tuyển chọn của Việt Nam, Quy chế tuyển chọn phim tham dự giải thưởng Oscar dành cho phim nói tiếng nước ngoài được ban hành năm 2007 ghi rõ: “Về nội dung: Phim tham dự tuyển chọn quốc gia phải được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định và cho phép phổ biến rộng rãi trong và ngoài nước; Phim thể hiện tính nhân văn sâu sắc và có những tìm tòi, sáng tạo độc đáo trong nghệ thuật thể hiện; Ưu tiên cho những bộ phim đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam và sử dụng lời thoại gốc chủ yếu bằng tiếng Việt”. 

Chiểu theo quy chế nói trên, rõ ràng, lợi thế đang thuộc về hai bộ phim dã sử: Khát vọng Thăng Long và Long Thành cầm giả ca. Đây đều là những phim hướng tới dịp Đại lễ. 

Khát vọng Thăng Long được công bố thực hiện khi chỉ còn 200 ngày đếm ngược tới Đại lễ. Quá trình làm phim cũng gặp không ít khó khăn khách quan và cả chủ quan. Thậm chí, trả lời báo chí, đạo diễn Lưu Trọng Ninh còn chia sẻ, điều khiến ông mừng nhất sau khi phim đóng máy là đạo diễn và nhà sản xuất còn... nhìn mặt nhau. Được dàn dựng bởi một đạo diễn kỳ cựu, Khát vọng Thăng Long có kết cấu chặt chẽ, nhân văn với hai tuyến nhân vật Thiện - Ác là Lý Công Uẩn và Lê Long Đĩnh. Phim đậm đà bản sắc dân tộc. Tuy nhiên, nhược điểm là phần kết của phim khá lỏng... Trong khi đó, Long Thành cầm giả ca có những cảnh quay đẹp, thuần Việt... nhưng việc “ôm” cả một thời kỳ lịch sử dài khiến phim thiếu những điểm nhấn... 

Theo chia sẻ của một thành viên Hội đồng thẩm định, nhiều lá phiếu đã bầu cho Khát vọng Thăng Long. 

Tuy vậy, có những ý kiến “cứng rắn” lại cho rằng, ba ứng viên đều chưa đủ “tầm” để tham gia cuộc chơi lớn như Oscar. 

Quyết định dự kiến công bố hôm nay sẽ khép lại những băn khoăn này. TT&VH sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới quý độc giả.

Theo Hoàng Lê - TT&VH



















Các bài mới
Các bài đã đăng