Tạp chí Sông Hương -
Một nét hiền hậu đã khuất núi...
08:34 | 07/10/2011
Đời nghệ sĩ hạnh phúc nhất là được khán giả nhớ tên vai diễn của mình. Nữ NSƯT Thu An (ảnh) mà khán giả trìu mến gọi bà là “Mẹ chồng tôi” - tên một bộ phim truyền hình của đạo diễn, NSND Khải Hưng - đã ra đi ở tuổi 89 sáng 3.10 tại Hà Nội.
Một nét hiền hậu đã khuất núi...

Đã có dịp đi cùng bà và nữ diễn viên Hoàng Yến trong một LHP quốc gia tổ chức tại Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), tôi đã chứng kiến cảnh nhiều người dân xúm xít quanh bà xin chữ ký. Khi đó, bà nở nụ cười hồn hậu thật ấm áp và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu, từ em thiếu nhi đến người có tuổi. Nhìn bà lúc đó thật hạnh phúc.

Mái tóc bạc trắng, nét cười đôn hậu, cử chỉ khoan thai, chính từ sự hồn hậu ấm áp đó của nữ nghệ sĩ Thu An mà đạo diễn Khải Hưng đã chọn bà vào vai bà mẹ trong phim “Mẹ chồng tôi”. Và sự vị tha lòng nhân hậu của một bà mẹ chồng hiếm có với con dâu (có con với người khác) đã chinh phục nhiều khán giả khó tính và bộ phim 4 tập “Mẹ chồng tôi” (1993) đã cùng lúc làm nổi bật hai gương mặt: Đạo diễn Khải Hưng và nữ nghệ sĩ Thu An. Bộ phim “Mẹ chồng tôi” hồi đó có vai trò đánh dấu sự khởi đầu ấn tượng của dòng phim “Văn nghệ chủ nhật”.

Nét nổi bật của nữ NSƯT Thu An là sự đam mê trong từng vai diễn, dù lớn hay nhỏ và như đạo diễn Trần Lực từng đóng cùng phim “Mẹ chồng tôi” nhận xét: “Cô tận tụy, chăm chỉ, nhiệt tình và lúc nào cũng hết mình”.

Nguyên là diễn viên của Đoàn kịch Hà Nội, NSƯT Thu An từng vào vai cô Can trong bộ phim đầu tiên của điện ảnh cách mạng VN “Chung một dòng sông” (năm 1959), rồi nhiều vai trong các phim truyện nhựa và truyền hình “Sao Tháng Tám”,” Tướng về hưu”, “Chuyện tình bên dòng sông”, “Người yêu đi lấy chồng”, “Tết này ai đến xông nhà”... Trong đó vai vợ tướng Thuấn - người đàn bà nửa tỉnh nửa mê trong phim “Tướng về hưu” là một trong những vai diễn bà dành nhiều tâm sức nhất và bị ám ảnh nhất.

Trong một lần trả lời phỏng vấn trên báo, NSƯT Thu An tâm sự: “Có nhiều người quan niệm phải vào vai chính mới nổi danh, tôi thì nghĩ về nghề diễn khá đơn giản. Với tôi vào vai nào cũng được, quan trọng là mình có khả năng thể hiện hay không. Người ta bảo tôi chuyên vào vai phụ cũng đúng, có bộ phim tôi chỉ xuất hiện vài chục giây, ví như “Tết này ai đến xông nhà”. Tôi chưa bao giờ thấy chán vai diễn của mình, thậm chí còn yêu thiết tha nữa kia”. Bà đã đi vào mùa thu vĩnh hằng của đời người, khi đã sống trọn vẹn từng giây phút đẹp nhất trên đời.

                                                                                         Theo Việt Văn - LĐO













Các bài mới
Các bài đã đăng