Tạp chí Sông Hương -
Điện ảnh Việt: Bước ngoặt mới cho dòng phim giải trí
08:12 | 12/10/2011
Công thức chân dài, cảnh nóng, nhân vật đồng tính… để câu khách trong một phim điện ảnh Việt dường như đã hoàn thành sứ mệnh của nó, kể từ khi bộ phim Gái nhảy (2002) của đạo diễn Lê Hoàng đặt nền tảng một cách làm phim giải trí mới ở Việt Nam thời hội nhập.
Điện ảnh Việt: Bước ngoặt mới cho dòng phim giải trí
Cảnh trong phim võ hiệp Thiên mệnh anh hùng. Ảnh: hãng phim cung cấp

Dễ xem nhưng không nhảm nhí

Phần đông khán giả Việt vẫn thích xem phim hài. Đạo diễn Charlie Nguyễn và êkíp của mình biết cách phục vụ thị hiếu ấy tốt đến mức hai phim Để Mai tính và gần đây nhất là Long Ruồi đã đạt doanh thu phòng vé hơn 40 tỉ đồng. Câu chuyện không quá cầu kỳ, có khá nhiều chi tiết chọc cười, nhưng đi cùng với nó phải là những gút thắt mở kịch tính trong hành động của nhân vật để khán giả vừa hồi hộp xuýt xoa vào phút trước thì đã có thể cười sảng khoái ở phút sau. Cách làm phim chỉn chu ấy đã mang đến một thương hiệu ăn khách đóng mác Charlie Nguyễn. Và dự án phim hài tình cảm chưa có tên chính thức sẽ khởi quay vào ngày 25.11 với diễn viên chính là Johnny Trí Nguyễn… vẫn sẽ đi theo công thức đã thành công với đạo diễn này. Riêng bộ phim hài hành động Avatar (diễn viên Johnny Trí Nguyễn, Thái Hoà…) cũng do Charlie Nguyễn đạo diễn đã được dời sang thời điểm đầu năm 2012 mới bấm máy. Ở một hướng khác, nhiều nhà sản xuất lại chọn cách thay đổi đề tài triệt để nhằm mang món ăn lạ đến cho khán giả. “Việt Nam trước giờ vẫn có rải rác vài phim kinh dị nhưng kịch bản rồi hiệu ứng âm thanh… vẫn ở mức tương đối làm cho khán giả xem không đã lắm. Lần này chúng tôi làm Cột mốc 23 là nhằm để khán giả “giật mình” với một phim kinh dị kiểu Việt Nam”, Huy Khánh, diễn viên kiêm thành viên sản xuất Cột mốc 23 khởi chiếu vào ngày 11.11 tới, chia sẻ.

Ngay trong buổi họp báo ra mắt phim kinh dị Ngôi nhà trong hẻm đóng cùng nam diễn viên Trần Bảo Sơn vừa qua, “đả nữ” Ngô Thanh Vân không ngần ngại cho biết cô muốn tìm cảm giác mới mẻ trong diễn xuất sau một loạt phim đánh đấm trước đó. “Lúc trước tôi đã đóng Ngôi nhà bí ẩn nhưng câu chuyện và thời lượng phim không cho phép làm được hết những gì mình muốn thể hiện trong một phim kinh dị, nên lần này sẽ là cơ hội tốt không thể bỏ qua”, Ngô Thanh Vân nói.

Sự góp mặt của các phim kinh dị Lời nguyền huyết ngải, Bẫy cấp 3, Quả tim máu… trong thời gian sắp tới cũng nằm trong xu hướng làm “giải trí nghiêm túc” của các nhà làm phim. Tuy nhiên, hành trình “lột xác” về tư duy làm phim của các đạo diễn cũng không hẳn suôn sẻ hoàn toàn. Trường hợp non tay nghề của đạo diễn phim kinh dị Giữa hai thế giới ra mắt mùa hè qua đã làm cho nhà sản xuất phim thót tim vì sự phản hồi không tốt của khán giả. May mắn là phim vừa vặn hoà vốn với doanh thu khoảng 8 tỉ đồng.

Khi đạo diễn biết thẹn với… chính mình

Với dự án phim Hot boy nổi loạn sắp ra mắt khán giả vào ngày 14.10, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mất không dưới hai năm để thai nghén. Ngay cả cách chọn đề tài đồng tính đưa vào phim, Vũ Ngọc Đãng cẩn trọng tối đa để “làm đồng tính cho ra đồng tính chứ không phải đồng tính để câu khách”. Song song với câu chuyện đồng tính đó, một tuyến nhân vật khác nói về một ả cave lỡ thì là cách mà đạo diễn “bắt” khán giả phải mở rộng nhãn quan để cùng chia sẻ với các vấn đề của xã hội đương đại, chứ không chỉ ngồi xem phim thụ động. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ngắn gọn: “Bộ phim là cách tôi thay đổi quan điểm làm phim!”

Từng làm qua các thể loại hài nhảm, chân dài, ca nhạc… đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng buộc phải làm mới mình bằng cách quay ngoắt 180 độ để biến dự án phim hiện đại Chân dài hành động thành phim võ hiệp. Không khó để nhận ra đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đã bị “bí” đề tài làm phim, và lần này hướng làm phim kiếm hiệp chính là cách anh đổi mới để không lặp lại chính mình.

Bỏ qua nghi án “đạo phim” Giao lộ định mệnh, có thể nói Victor Vũ là một trong số những đạo diễn trẻ làm các nhà sản xuất yên tâm nhất khi cộng tác. Sự kỹ lưỡng và chắc tay trên hiện trường đã giúp cho các phim của Victor Vũ có độ an toàn cao về mặt lợi nhuận. Những ngày này, êkíp làm phim võ hiệp Thiên mệnh anh hùng mà Victor Vũ là tổng chỉ huy đang túc trực ở Ninh Bình để quay cho kịp tiến độ chiếu tết 2012. Chia sẻ từ phim trường, diễn viên Huỳnh Đông trong vai Nguyên Vũ tiết lộ 50% các cảnh quay của anh là những cảnh võ thuật: “Thị hiếu của khán giả càng lúc càng nâng cao. Chính vì thế áp lực của diễn viên chúng tôi và cả êkíp là làm sao bộ phim ra đúng chất võ hiệp Việt Nam mà không phải đối mặt với sự so sánh bất kỳ bộ phim nào của một nền điện ảnh khác”. Là đạo diễn võ thuật của Thiên mệnh anh hùng, diễn viên – nhà sản xuất Johnny Trí Nguyễn cũng nhận xét: “Bản thân mình làm phim rất sợ sự hài lòng nên mỗi tác phẩm mới đều muốn nó tốt đến mức có thể. Bên cạnh đó, nếu có cơ hội đưa bộ phim ra nước ngoài thì ít nhiều mình cũng thấy tự tin là đã làm ra một bộ phim khiến cho khán giả không phải vừa xem vừa… nhăn mặt!”

“Sự háo hức của khán giả khi chuẩn bị vào xem một phim Việt trình chiếu chính là sự khích lệ rất lớn cho các nhà làm phim trong việc đầu tư tác phẩm nhằm mang đến chất lượng tốt nhất”, diễn viên Huy Khánh bày tỏ. Rõ ràng, đã và đang có một sự thay đổi rõ nét trong tất cả các khâu thực hiện của một bộ phim, từ ý thức của biên kịch viết ra một kịch bản hay, từ đạo diễn nhìn thấy được việc phải chứng tỏ vị trí của mình trong nghề, từ diễn viên biết cách tôn trọng nhân vật của mình để không diễn hời hợt… và đặc biệt là từ nhà sản xuất biết nâng niu thương hiệu chứ không dám làm ẩu “gây hoạ” cả về doanh thu lẫn uy tín.

Sự phát triển đồng nhất trong toàn bộ quy trình làm mới tư duy làm phim giải trí tại Việt Nam đã phát ra những tín hiệu rất lạc quan!

                                                                                    Theo Việt Phong - SGTT.VN

















Các bài mới
Các bài đã đăng