Tạp chí Sông Hương -
Những gương mặt của Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2011
09:40 | 22/10/2011
Đêm nhạc cổ điển Toyota thường niên lần thứ 14 năm nay sẽ do Dàn nhạc Giao hưởng Đông Bắc Đức cùng hai nghệ sĩ solist nổi tiếng Pamela Nicholson và Vasko Vassilev đảm nhiệm, dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng giàu kinh nghiệm người Đức Thomas Dorsch.
Những gương mặt của Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2011
Dàn nhạc Giao hưởng Đông Bắc Đức
[if gte mso 9]> Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bên cạnh đó còn có giọng nữ cao Phạm Thị Duyên Huyền của VN. Chương trình gồm các trích đoạn trong tác phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới: J.Brahms, W.A.Mozart, J.S.Bach, G.Puccini, G.Bizet, A.P.Borodin, A.Piazolla… Chương trình sẽ là một sự giao thoa tuyệt diệu giữa Đông và Tây, giữa truyền thống và Đương đại. 

Dàn nhạc giao hưởng Đông Bắc Đức thành lập năm 1993 là một dàn nhạc thành công nhất của tiểu bang Mecklenburg-Vorpommern nhờ uy tín chất lượng nghệ thuật và các chương trình biểu diễn đặc sắc. Dàn nhạc đã nhận được nhiều lời mời tham gia biểu diễn tại Thụy Điển, Tây Ban Nha, Ba Lan, Thụy Sĩ, Áo và nhiều nước khác. Trong chuyến lưu diễn của Đêm nhạc Cổ điển Toyota tại Châu Á – Thái Bình Dương năm nay sẽ có trên 40 nghệ sĩ tham gia.

Nhạc trưởng - nhà soạn nhạc Thomas Dorsch sinh năm 1968 tại Hannover, khởi đầu sự nghiệp tại Hildesheim trong vai trò nhạc trưởng số 1 và chỉ đạo dàn hợp xướng, tại Wuppertal trong vai trò chỉ đạo dàn hợp xướng và tại Mainz trong vai trò nhạc trưởng số 1. Ông được đào tạo tại Hannover và Detmold trong các lĩnh vực Âm nhạc học đường, Triết học Đức, Sáng tác và chỉ huy dàn nhạc.

[if gte mso 9]> Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Nhạc trưởng - nhà soạn nhạc Thomas Dorsch

Ông cũng đã góp mặt tại các cuộc thi quốc tế như tại Cadaques, Tây Ban Nha vào năm 1988, cuộc thi nhạc trưởng quốc tế Sibelius tại Helsinki năm 2000 và cuộc thi chỉ huy “Parnu David Oistrakh” tại Estonia năm 2000. Ngoài vai trò nhạc trưởng và nhà soạn nhạc, Thomas Dorsch còn dạy Lý thuyết âm nhạc, Chuyển soạn, Thẩm âm và Đọc tổng phổ tại trường Musikhochschule ở Hannover và đại học Hildesheim. Vào đầu kỳ học mùa đông năm 2010, ông đã nhận giảng dạy tại Đại học Oldenburg.

Pamela và Vasko là một cặp đôi hoạt động nghệ thuật nổi tiếng. Bên cạnh việc biểu diễn và thu âm song tấu, họ còn tham gia vào các dự án riêng của mỗi người. Trong khi Pamela sáng tác, sản xuất và chỉ đạo nghệ thuật, thì Vasko là nghệ sĩ độc tấu và nhạc trưởng; ngược lại, khi Vasko chỉ đạo nghệ thuật, sản xuất và làm nhạc trưởng thì Pamela là nghệ sĩ độc tấu và sáng tác. Họ luôn cố gắng đưa âm nhạc và các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cổ điển thoát khỏi khuôn khổ truyền thống để hướng tới văn hóa đại chúng. Thành công đầu tiên trong hợp tác sáng tạo của cặp đôi này chính là sự nổi danh thế giới của nghệ sĩ violon Vanessa Mae.

Giọng nữ cao Phạm Thị Duyên Huyền sinh năm 1984 tại Quảng Ninh. Từ 2002 đến nay cô theo học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia VN, dưới sự hướng dẫn của GS.NSND Nguyễn Trung Kiên. Trong suốt quá trình học tập cô đã nhiều lần đạt được học bổng của trường, đặc biệt, năm 2009 cô đã nhận được học bổng từ Chương trình Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng Trẻ Âm nhạc VN. Hiện Duyên Huyền đang học cao học tại  Học viện Âm nhạc Quốc gia VN, chuyên sâu với những tác phẩm opera kinh điển của Ý. Năm 2009, cô  đoạt giải nhì trong Cuộc thi Hát thính phòng nhạc kịch.


Đây là Đêm nhạc Cổ điển Toyota thứ 14 tổ chức ở VN và là lần thứ 22 của “Toyota Classics” trên toàn thế giới. Trong năm thứ 22 của chương trình, Toyota Classics sẽ lần lượt được biểu diễn tại các thành phố Bandar Seri Begawan (Brunei), Nhà hát Lớn TP.Hồ Chí Minh (Việt Nam) tối 3.11, Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc, Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 28.10 – 10.11.

Theo





Các bài mới
Các bài đã đăng