Ballet bắt đầu từ nước Nga và nó là niềm tự hào của người Nga, từ xưa đến nay chưa một người nước ngoài nào được có mặt trong đội hình biểu diễn của nhà hát. Vì thế, sự có mặt của David Hallberg trở thành đầu đề cho nhiều câu chuyện, gần như cổ tích. David Hallberg, vũ công chính của Nhà hát Ballet Năm 9 tuổi David Hallberg đã xách đôi giày nhảy đến lớp trong khi lũ con trai đồng môn ai cũng cầm theo cây gậy bóng chày. Hallberg gần như lạc lõng trong nhóm bạn nhưng chưa bao giờ bỏ quên niềm đam mê với ballet.
20 năm sau, hành trình ballet của Hallberg là một chuỗi dài xê dịch, từ quê nhà ở Nam Dakota (Mỹ) đến Paris học việc rồi quay về New York để trở thành thủ lĩnh của Nhà hát Ballet Mỹ cũng như trở thành nghệ sĩ ballet trẻ hàng đầu thế giới. Và bây giờ anh sẽ được đưa lên vị trí cao hơn: nghệ sĩ ballet của Nhà hát Bolshoi, một niềm mơ ước của bất cứ nghệ sĩ ballet nào trên thế giới. Hãng tin AP cho rằng sự có mặt của Hallberg đã mở ra một thời kỳ mới của Bolshoi, tức là sẽ không còn chuyện độc quyền tài năng bản địa nữa, Bolshoi đã thừa nhận tài năng từ bên ngoài biên giới nước Nga.
Tự hào và trách nhiệm
Một buổi sáng đầu năm 2011, tại một quán cà phê sang trọng ở Han là thầy của Hallberg đã gần 2 thập niên, từ lúc cậu gầy gò, xanh xao, mái tóc kỳ dị - mái trước thì dài ngoằng mà đuôi gáy thì cụt lủn; cho đến khi là một ngôi sao không thể thay thế ở Nhà hát Ballet New York. “Trong thế giới ballet những tin như vậy không có nhiều đâu. Bạn học múa, trở thành vũ công trẻ, sau đó được thăng tiến vào một nhà hát nào đó, biểu diễn và cứ thế cho đến khi nghỉ hưu. Chẳng có tin tức nào mang tính gây đột biến như Hallberg, một ngày đẹp trời cậu ta trở thành người của Bolshoi. Trước đây chúng tôi từng chứng kiến 2 vụ như vậy nhưng là phía chiều ngược lại, là 2 nghệ sĩ Nga sang phương Tây sinh sống”.
Hallberg chưa từng ở lâu tại Nga, không biết nói tiếng Nga, giờ bắt đầu thuê nhà và tìm thầy dạy tiếng Nga. Sở dĩ Hallberg được mời về Bolshoi là theo lời Giám đốc nghệ thuật Sergei Filin: “Anh ấy có ngoại hình đẹp, kỹ thuật xuất sắc và khả năng diễn xuất tuyệt vời, là những phẩm chất cao nhất của một vũ công cổ điển”. AP bình luận rằng đó là một ví dụ thực tế cho vấn đề thay đổi dòng chảy văn hóa, thế giới đã thay đổi và văn hóa toàn cầu cũng bắt đầu đổi thay.
Ông Kee-Juan Han cũng cho rằng việc một người Mỹ trở thành tâm điểm trên sân khấu ballet Nga, sân nhà của ballet, là một điều cho thấy người Nga không hẳn đã còn vị trí độc tôn trong thế giới ballet nữa. “Cho nên nhiệm vụ của Hallberg rất đáng tự hào và cũng rất nặng nề, bởi cậu ấy đại diện cho cả một quốc gia”, Han nói thêm.
Khổ luyện
David Hallberg không mê môn nào ngoài múa từ khi còn rất nhỏ. Cả nhà David chẳng ai biết ballet thậm chí không có một khái niệm gì về cái môn “bác học” ấy. Cha mẹ đã sắm sẵn cho cậu bé bé Hallberg một cây gậy bóng chày để có thể ra đường và vụt bóng cùng chúng bạn. “Nhưng không, nó cứ ra đường là nhảy, về nhà cũng nhảy, cứ rảnh là nó lôi những bộ phim nhảy nhót ra xem và tập nhảy. Nó có chiếc radio Sony nhỏ và cứ mang ra đường vừa nghe nhạc vừa nhảy”, bà Coleen, mẹ của Hallberg nhớ lại.
Năm lớp 4, một lần tình cờ Hallberg nhặt được tờ bướm quảng cáo tìm diễn viên cho vở múa The Nutcracker của Trường tiểu học Ballet bang Đến năm lớp 7, ước mơ đó càng hiện thực hơn khi trường tiểu học của cậu ở bang Arizona mở lớp nghệ thuật, trong đó có ballet và Hallberg nằng nặc đòi cha mẹ phải cho theo học. Cũng từ đây Hallberg đã gặp được thầy giáo của đời mình, Kee-Juan Han. “Giống như là trời định vậy, chúng tôi không thể làm đảo ngược mong muốn của nó và chỉ còn biết cầu trời một lúc nào đó nó sẽ quay về và đi theo hướng mà cha mẹ mong muốn” - cha mẹ Hallberg than thở.
Nhưng ngày ấy chẳng bao giờ xảy ra, cậu bé Hallberg 14 tuổi tập ballet say sưa như thể đó mới là thế giới thật sự của cậu. Hallberg mỗi ngày tập từ sáng tới gần 23h và tràn đầy năng lượng. “Cậu ta tập không nghỉ, năng lượng tràn trề. Nếu bạn bảo cậu ta “hãy nhảy đi” thì cậu ấy sẽ hỏi lại “nhảy cao cỡ nào?”, một câu hỏi ngược mà những học sinh ở độ tuổi ấy ít ai dám hỏi”.
Năm 17 tuổi Hallberg đến Sau khi tốt nghiệp ở Cuối tháng này cả gia đình Hallberg cùng thầy giáo của anh sẽ sang Nga để xem Hallberg diễn trong vở Công chúa ngủ trong rừng, một vở ballet mà đoàn Bolshoi đã rất tự hào bao nhiêu thập niên qua. Một người Mỹ trên sân khấu Bolshoi quả là một sự kiện rất đáng quan tâm. “Chưa đâu, cậu ta sẽ còn đi rất, rất dài, ở tuổi 29 con đường của Hallberg mới bắt đầu và cũng bởi anh ta là một trong vài người đặc biệt của ballet”, thầy giáo Kee-Juan Han tự hào.
Theo Nguyên Minh - TTVH
|