Tạp chí Sông Hương -
Điện ảnh tư nhân tại Liên hoan phim Việt Nam 17: Ngày càng mạnh mẽ
09:14 | 07/12/2011
So với LHP 16 tại TP Hồ Chí Minh cách đây hai năm, điện ảnh tư nhân đã có nhiều đổi mới tại LHP 17 cả về số lượng lẫn chất lượng. Có thể thấy, điện ảnh tư nhân đang dần dần từng bước khẳng định mình trong quá trình chuyển đổi chung của nền điện ảnh Việt Nam.
Điện ảnh tư nhân tại Liên hoan phim Việt Nam 17: Ngày càng mạnh mẽ

Ninh Dương Lan Ngọc của "Cánh đồng bất tận" giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất giải Cánh diều vàng 2011
Số lượng vượt trội

Nếu như tại kỳ LHP Việt Nam lần thứ 16 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, số lượng phim tư nhân tham gia mới chỉ chiếm hơn 1/3: sáu trong số 15 phim dự giải, thì LHP năm nay, các đại diện của điện ảnh tư nhân đã hiện diện với số lượng áp đảo: 10 trong số 17 phim. Nhiều nhất phải kể đến hãng phim BHD của Công ty TNHH Bình Hạnh Đan, với Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, Cô gái điếm và con vịt, và Những nụ hôn rực rỡ. Công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang góp hai đại diện là Công chúa Teen và Ngũ hổ tướng và Thiên sứ 99. Công ty cổ phần giải trí Người dậy sớm đóng góp bộ phim từng làm mưa làm gió rạp chiếu hồi mới ra mắt là Để Mai tính. Thiên Ngân Galaxy có đại diện là Khi yêu đừng quay đầu lại. Công ty cổ phần Lê Dân có Những bức thư từ Sơn Mỹ và Hãng phim Lý Huỳnh có Tây Sơn hào kiệt.

Không chỉ đơn giản là những bộ phim được sản xuất trong thời gian giữa hai kỳ LHP, mà các đại diện của điện ảnh tư nhân đã thể hiện sự phong phú trong đề tài và cách thể hiện: có phim nói về đề tài cách mạng, lãnh tụ, chiến tranh, cũng có phim giải trí, có phim đi vào phân tích những khía cạnh gai góc trong tâm lý cuộc sống... Bà Ngô Phương Lan, Phó Ban tổ chức LHP Việt Nam 17 nhận xét: “Tôi cho rằng với sự phát triển của xã hội như hiện nay thì xu hướng làm phim cũng phải đa dạng, và phim tranh giải Bông sen vàng năm nay đã phản ánh được sự đa dạng đó”.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng, việc số lượng phim tư nhân vượt trội so với phim Nhà nước là một tín hiệu đáng mừng, nhất là trong hoàn cảnh hiện nay, không dễ gì kêu gọi vốn đầu tư cho điện ảnh, trong khi người có vốn hoàn toàn có thể đầu tư vào những lĩnh vực đem lại lợi nhuận nhanh chóng và chắc chắn hơn. Bà Ngát phân tích, các nhà làm phim tư nhân ngày nay rất linh hoạt và nhạy bén, họ biết cách nhắm vào đối tượng khán giả nào nhiều tiềm năng, biết cách tìm đề tài, lựa chọn diễn viên “ăn khách”, biết cách PR, quảng bá... Bởi vậy, thời gian gần đây phim tư nhân đã bước đầu chiếm lĩnh rạp chiếu, số lượng phim sản xuất phim trong năm đã tăng hơn hẳn, và áp đảo so với số lượng phim Nhà nước sản xuất trong cùng thời điểm.

Thay đổi cả về chất lượng

Không chỉ chiếm số lượng đông đảo, năm nay phim tư nhân cũng có thay đổi nhiều về mặt chất lượng. Tất nhiên không thể thiếu những phim giải trí vui vẻ, đem lại cảm giác nhẹ nhàng thư giãn cho khán giả, nhưng nhiều đại diện trong số phim tư nhân năm nay đã có những tìm tòi, đổi mới trong cả đề tài lẫn cách thể hiện.

Cánh đồng bất tận của hãng BHD, do đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình thực hiện, là bộ phim tiêu biểu nhất cho xu hướng này. Xây dựng trên tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim đã được đánh giá cao tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ 1, giải Cánh diều vàng 2011 (giải Cánh diều bạc, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, giải Báo chí bình chọn, giải Âm nhạc) và được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Pusan. Sau khi kết thúc Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ 1, Cánh đông bất tận đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Mỹ mời sang tham gia chương trình “Những tiếng nói từ Việt Nam” vào đầu tháng 11. Các giải thưởng

Hot boy nổi loạn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, “nổi đình đám” từ khi mới là một kịch bản được trao giải phụ tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất bởi cái tên lạ và “thương hiệu” Vũ Ngọc Đãng. Sau khi hoàn thành, bộ phim được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto và nhận được nhiều lời khen ngợi. Phim có một cách nhìn mới, một cách tiếp cận mới vào vấn đề khá gai góc và nhạy cảm của xã hội, là đồng tính luyến ái nam. Đề tài khá “xương”, nhưng cách làm của Vũ Ngọc Đãng đã khiến cho bộ phim mang đầy tính nhân văn, có cách nhìn nhận sâu sắc và thấm thía vào một góc tối của xã hội.

Các phim còn lại, mặc dù không bằng Cánh đồng bất tận và Hotboy nổi loạn, nhưng mỗi phim đều có một góc nhìn riêng và cách thể hiện riêng về các vấn đề trong xã hội. Và mặc dù cơ hội tranh giải không cao, nhưng Cô dâu đại chiến, Để Mai tính, Khi yêu đừng quay đầu lại, Những nụ hôn rực rỡ... đều là những “cao thủ” phòng vé, với doanh thu ngất ngưởng và có vị trí nhất định trong dòng phim thương mại, giải trí.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng, ban đầu điện ảnh tư nhân tự bơi, phải vượt qua rất nhiều khó khăn, cho nên phần lớn phim làm theo xu hướng tự phát, chiều theo thị hiếu khán giả. Sau một thời gian ổn định, xu hướng làm phim của họ đã chuyển dần sang có ý thức chủ động hơn, và hiện nay điện ảnh tư nhân đã bước đầu “chạm” đến các vấn đề xã hội hiện nay. Do đó, sự hiện diện của điện ảnh tư nhân tại giải Bông sen vàng năm nay không chỉ khẳng định sự đông đảo về số lượng mà còn cả sự vững vàng về chất lượng.

Bà Ngô Phương Lan, Phó Ban tổ chức LHP cũng nhận định, năm nay điện ảnh tư nhân ngoài việc tập trung vào làm những đề tài ăn khách, thu hồi vốn nhanh, giờ đây cũng bắt đầu chuyển hướng sang làm phim nghệ thuật. Đây là nét mới của điện ảnh Việt Nam trong thời gian này.

                                                                                       Theo Tuyết Loan - NDĐT

















Các bài mới
Các bài đã đăng