| Người ta thường gọi thơ của ông là thơ siêu hình. Nhưng theo nhà thơ Roger Mumier, cái mới mẻ lớn lao của Juarroz là ông đã phối hợp một đằng là thơ, và đằng kia là tư tưởng được cấu trúc hóa để đề cập tới thực tế. Có thể nói ông suy tưởng như một thi sĩ, nhưng nhằm tới một tư tưởng mới và được khai thông một cách khác. “Ông gắn vào thế giới một cái nhìn dò xét, cái nhìn đảo ngược hình ảnh thế giới mà không thay đổi nó, khởi đi từ cái cụ thể nhất, ông biến nó thành thơ bằng cách khúc lệch nó, kéo dài nó ra ngoài chính nó cho đến khi đạt mặt trái của nó và hơn cả mặt trái của nó, như hình ảnh đảo ngược, xa lạ, lửng lơ, mà chúng ta không thấy.., trong cái lạ lùng cực độ của nó”. Chúng tôi xin giới thiệu bài thơ dưới đây của ông, cũng mang tên “Thơ thẳng đứng” trích trong tập Poesía Vertical, Ocnos, Madri, 1974.
 THƠ THẲNG ĐỨNG
 
 Giữa tên em và tên tôi
 Là một làn môi đã mất thói quen gọi tên
 
 Giữa nỗi cô đơn và bầy đàn
 Là một hành vi chẳng bắt đầu bằng ai và kết thúc ở mọi người
 
 Giữa cuộc sống và sự chết
 Là những cái cây dậm chân trì trệ
 Ở đó chẳng bao giờ ai tiến bước
 Giữa tiếng nói đã là và tiếng nói sắp tới
 Là một hình thái tiêu diệt bằng tiếng nói
 Ở đó tất cả đứng vững
 
 Giữa cái bàn và sự trống không
 Là một đường nét là cái bàn và sự trống rỗng
 Ở đó hoài công bài thơ có thể bước đi
 
 Giữa tư tưởng và máu
 Là một ánh chớp ngắn ngủi
 Ở đó trên một điểmtình yêu được dưỡng nuôi
 
 Trên những bến bờ này,
 Thần linh cũng không,
 chẳng bao lâu nữa sẽ là một bến bờ khác
 Không thần linh nào tồn tại dài lâu
 
 Con người
 kẻ bù nhìn của đêm đen
 đâm dao vào những trống rỗng
 
 Nhưng một ngày kia
 Một sự trống rỗng, dữ tợn
 lụi nhát dao vào con người
 
 Và lúc đó, chỉ còn lại
 một nhát dao trong hư không.
 BỬU NAM dịch
 (Theo bản tiếng Pháp của Gérard de Cortanze, Europe, no 690)
 
 (nguồn: TCSH số 211 - 09 - 2006)
  |