Tạp chí Sông Hương - Số 319 (T.09-15)
Tác phẩm mới tháng 09/2015
16:51 | 22/09/2015

NHỮNG CƠN MƯA THẢNG THỐT (truyện ngắn), tác giả Nguyễn Văn Học, Nxb Văn Học. 2015.

Tác phẩm mới tháng 09/2015

Truyện ngắn của Nguyễn Văn Học không hướng theo sự đổi mới búp pháp như một số tác giả trẻ hiện này mà khai phá chính của anh là sự lần tìm và khơi mở những va đập của con người trong cuộc sống hiện đại. Vì thế, mỗi truyện ngắn của Nguyễn Văn Học luôn cho người đọc thấy được những va chấn, mâu thuẩn và kể cả những tấn bi kịch của các nhân vật. Là một nhà văn tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du, Nguyễn Văn Học có một bút lực mạnh mẽ và lối viết thuần nhất. Có thể kể tới những tiểu thuyết tiêu biểu của anh như: Những cô gái bất hạnh, 2007; Gái điếm, 2008; Rơi xuống vực sâu, 2009; Khi vết thương nằm xuống, 2013… Và các tập truyện ngắn như: Người đàn bà đứng khóc, 2007; 86 giây đời người, 2008; Vầng trăng và mặt trời, 2013; Bình minh lúc nửa đêm, 2015.


DẪN LUẬN TRUYỆN (tiểu luận), tác giả Trần Ngọc Hồ Trường, Nxb Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 2015. Có thể nói truyện ngắn là một thể loại khó thay đổi bậc nhất trong các thể loại văn học. Một cái nhìn toàn diện về thi pháp truyện ngắn là điều vô cùng ý nghĩa đối với bạn đọc, các nhà văn và các nhà nghiên cứu. Dẫn luận truyện của Trần Ngọc Hồ Trường với sự minh họa phân tích bằng các truyện ngắn của các nhà văn nổi tiếng thế giới đã giúp người đọc thấy được sự đa dạng và sự biến chuyển không ngừng của thi pháp truyện ngắn thế giới. Những khía cạnh thuộc về thi pháp truyện ngắn như: Cốt truyện, ngôn ngữ, nhân vật, không gian, thời gian, điểm nhìn, giọng điệu, chủ đề… lần lượt được phân tích và minh họa bằng những tác phẩm tiêu biểu. Có thể nói cuốn sách này giúp người đọc và các nhà văn thấy được vai trò của mỗi yêu tố khác nhau trong một truyện ngắn, sự sử dụng thi pháp trong lối viết của các nhà văn bậc thầy sẽ giúp nhà văn Việt Nam tránh được thói quen sáng tác thuần túy theo cảm xúc, thiếu tầm nhìn về kỹ thuật và thiếu căn nền về văn hóa, triết học, tâm lý học…


CHỈ CÒN BỐN NGÀY LÀ HẾT THÁNG TƯ (tiểu thuyết), tác giả Thuận, Nxb Hội nhà văn & Nhã Nam. 2015. Có lẽ mỗi tác phẩm của nữ nhà văn này bao giờ cũng là một cuộc thăm dò và khám phá những cấu trúc tiểu thuyết mới. Cấu trúc dựa trên sự đan cài giữa chính trị, xã hội, văn hóa, tính dục... Không phải đến tác phẩm này người đọc mới thấy được khả năng làm chủ lối viết của Thuận mà sự vững vàng, bản lĩnh của nhà văn này đã thể hiện ở những tác phẩm trước đây. Văn chương của Thuận không dễ đọc và cảm nhận hết được những khía cạnh của thi pháp tiểu thuyết được đan cài trong một không gian nhiều tầng lớp của một cấu trúc tiểu thuyết phức tạp. Với Thuận, mỗi tác phẩm ra đời là một dạng thử nghiệm bút pháp mới.


CUỘC CÁCH MẠNG MỘT CỌNG RƠM (chuyên luận), tác giả Mansanobu Fukuoka, Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh. 2015. Với công trình này, người đọc sẽ được nhìn thấy tính ưu việt của Nông nghiệp tự nhiên mà cha đẻ của nó chính là Mansanobu Fukuoka, người khai sinh nông nghiệp tự nhiên của Nhật Bản và của cả thế giới. Trả nông nghiệp trở về với tính bản nguyên của nó, lấy sự hài hòa trong tự nhiên để sản xuất, không tham dự bằng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất nông nghiệp và những yếu tố mê hoặc của nông nghiệp tự nhiên từ ngày nó được khai sinh cho tới nay đã thu hút nhiều người quan tâm. Cuốn sách đã được dịch ra 25 thứ tiếng trên thế giới. Bên cạnh đó, với những vén mở của tác giả về kỹ thuật nông nghiệp tự nhiên, đây còn là ấn phẩm chứa đựng những suy tư về triết học mang màu sắc triết học Phật giáo, lối hành xử của con người với cỏ cây vạn vật cũng như khát vọng tìm tới tự do, sự buông xả tuyệt đối của con người trong vũ trụ.  

(SH319/09-15)






 

Các bài mới
Lời ru của Mẹ (01/10/2015)
Vệt chàm (30/09/2015)
Giác ngộ (29/09/2015)
Các bài đã đăng
Lối trong rừng (17/09/2015)